วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าตกเป็นทาสพนันบอล

On December 2, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 2 ธ.ค.  65)

ช่วงนี้มีคนตกเป็นทาสการพนันฟุตบอลจำนวนมาก สร้างปัญหาให้คนหมดเนื้อ หมดตัว และหมดอนาคตที่จะฟื้นตัวกลับมาดีเหมือนเดิมได้ เรื่องนี้ขอเตือน ขอบอกกันนิดหนึ่งว่า ไอ้ลูกฟุตบอลลูกกลมๆ มีลมอยู่ข้างใน แล้วคนก็เตะไป เตะมา และคนก็รู้สึกอินกับมันจนกระทั่งเปลี่ยนจากฟุตบอลโลกที่เป็นเรื่องของกีฬาธรรมดาให้มาเป็นการพนัน ซึ่งพิษจากการพนันบอลปีๆหนึ่งตายกันไม่ใช่น้อย

เรียกว่า หมดเนื้อ หมดตัวกันไปอีกไม่รู้เท่าไร จึงขอให้เราดูกีฬาให้เป็นกีฬา อย่าดูกีฬาให้เป็นการพนัน มันจะทำให้การกีฬาเสีย และคนที่เป็นผู้ตกเป็นทาสพวกนี้ก็เสียผู้ เสียคน และก็เสียอนาคต ฉะนั้นต้องพยายามห้ามใจไว้ว่า เราจะดูให้เป็นกีฬา อย่าดูให้การพนันขันต่อ มันจะต่อยอดไปสู่ความสูญเสียและก็เป็นความหายนะของชีวิตอย่างหนึ่งได้ ดังนั้น ต้องพยายามแยกแยะให้ดี

นี่มันการพนัน หรือมันกีฬา ต้องจัดมันให้ถูก จะได้ไม่เป็นทุกข์ตามมา อย่างที่จ.ชลบุรี มีน้องผู้หญิงคนหนึ่งอนาคตต้องมาดับวูบ เพราะไปเล่นพนันฟุตบอลโลกแล้วต้องสูญเสียเงินไปเป็นแสนๆ และคงจะหน้ามืดตามัวแล้วไปฉกทองที่ร้านทองของเขาจนถูกจับติดคุก ติดตะราง อนาคตไม่น่าเลย ถือเป็นบทเรียนให้คนอื่นๆที่คิดจะเล่นพนันบอลได้เห็น เพราะคนนอนคุก นอนตะราง มันไม่ได้นอนอยู่เย็นเป็นสุข อยู่ร้อนนอนทุกข์ ก็ว่า ระวัง อย่าให้ฟุตบอลโลกสร้างความทุกข์โศกให้ชีวิตเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login