วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ร่วมเดินทางสัมผัสสีสันแห่งชีวิตกับคอนเสิร์ตใหญ่ Stops Along The Way เตรียมอุดมดนตรี มหิดล จัดเต็ม สามวันซ้อน

On November 30, 2022

YAMP Annual Concert Series หรือคอนเสิร์ตประจำปี (พีซีคอน) ของหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี Young Artist Music Program (YAMP) วิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล กำลังจะกลับมาอีกครั้งในวันที่ 2 – 4 ธันวาคม พ.ศ. 2565 นี้ โดยในปีนี้นำเสนอในชื่อธีม “Stops Along The Way” นักดนตรีเยาวชนระดับคุณภาพพร้อมจะพาทุกท่านร่วมเดินทางและติดตามเรื่องราวสีสันของชีวิตผ่านทางเสียงดนตรี บอกเล่าถึงผู้คนที่ผ่านเข้ามาในชีวิต ความหวัง ความสุข ความประหลาดใจ ความยากลำบาก และประสบการณ์ที่คาดเดาไม่ได้ซึ่งล้วนมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

คอนเสิร์ตเริ่มต้นในคืนวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม นำเสนอโดยแผนกเปียโน กีตาร์ และวอยซ์ พบกับการแสดงละครใบ้ซึ่งนักเรียนได้รับการฝึกสอนจากศิลปินมืออาชีพมาเพิ่มรสชาติให้โชว์ “Seven Ages of Man” ของแผนกเปียโนโดยเฉพาะ ส่วนแผนกกีตาร์ภูมิใจเสนอวงออเคสตรากีตาร์ ควอเตต และดนตรีฟิวชั่นระหว่างคลาสสิกกับป๊อปที่แปลกใหม่น่าฟัง ด้านแผนกวอยซ์ เป็นการแสดงเมดเลย์ผสมผสานตั้งแต่โอเปร่าไปจนถึงมิวสิคัลเธียเตอร์ที่ทรงพลังทั้งด้านการร้องและเต้น ในวันเสาร์ที่ 3 ธันวาคมเป็นคอนเสิร์ตของแผนกดนตรีแจ๊สและดนตรีไทย แผนกแจ๊สจับธีม “ช่องว่างระหว่างวัย” มานำเสนอผ่านการแสดงและดนตรีแจ๊สหลากสีสัน ส่วนแผนกดนตรีไทยได้รับเกียรติจากศิลปินหนังใหญ่มืออาชีพมาร่วมแสดงประกอบดนตรีด้วย

คืนสุดท้ายในวันอาทิตย์ที่ 4 ธันวาคม แผนกดนตรีสมัยนิยม (popular music) และวง YAMP Orchestra จะร่วมกันเสนอดนตรีที่เรียงร้อยเรื่องราวช่วงเวลาและวัฏจักรแห่งความรัก

ในการจัดคอนเสิร์ตประจำปีแต่ละครั้ง นักเรียนเตรียมอุดมดนตรีเป็นผู้ผลิตและแสดงด้วยตนเองทั้งหมด โดยจะเลือกธีมการนำเสนอที่แตกต่างไปในแต่ละปี อาจารย์ริชาร์ด ราล์ฟ (Mr.Richard Ralphs) อาจารย์ใหญ่หลักสูตรเตรียมอุดมดนตรีอธิบายว่า “นักเรียนของเราได้เรียนรู้ทุกด้านผ่านการจัดงานนี้ ไม่เพียงแต่การเป็นนักดนตรีที่ดี แต่รวมถึงการจัดการเบื้องหลังต่างๆ ด้วย เป็นสภาพแวดล้อมการทำงาน “ในชีวิตจริง” เพื่อสร้างประสบการณ์ทางดนตรีที่สร้างสรรค์และมีคุณภาพสูง ต้องทำทั้งการประชาสัมพันธ์ การตลาด เครื่องแต่งกาย อุปกรณ์ ฉาก เสียง แสง การจัดการเวที งานสื่อและวิดีโอ และแม้กระทั่งการหาสปอนเซอร์ ประธานและสภานักเรียนเป็นผู้จัดตั้งงบประมาณและควบคุมอย่างเคร่งครัด”

สภานักเรียนตั้งเป้าหมายที่จะมอบผลกำไรทั้งหมดจากคอนเสิร์ตเพื่อการกุศล นโยบายหลักด้านหนึ่งของหลักสูตรเตรียมอุดมดนตรี Young Artist Music Program (YAMP) คือการปลูกฝังให้นักเรียนรู้จักการให้และการเอาใจใส่ผู้อื่น อันเป็นคุณสมบัติของนักดนตรีและมนุษย์ที่ดี ในปีนี้ โรงเรียนทำงานบริการชุมชนร่วมกับหน่วยงานสามแห่งคือมูลนิธิเด็กบ้านทานตะวัน มูลนิธิสายธารสุขใจ และโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 51 จังหวัดบุรีรัมย์

คอนเสิร์ตประจำปีของเตรียมอุดมดนตรีในปีนี้ ถือเป็นครั้งที่ 17 แล้ว และในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ศิษย์เก่าหลายคนที่ทำงานในวงการเพลงปัจจุบันต่างก็บอกว่าความคิดสร้างสรรค์ ระเบียบวินัย และจรรยาบรรณในการทำงานของพวกเขามาจากประสบการณ์ที่มีส่วนร่วมในคอนเสิร์ตและจากการใช้ชีวิตใน YAMP ซึ่งเป็นมากกว่าการเรียนดนตรี แต่เป็นระบบนิเวศที่นักเรียนทำตามความฝันและค้นพบอนาคตของตนเอง

ผู้ช่วยอาจารย์ใหญ่ฝ่ายดนตรี อาจารย์เกียรติก้อง สุภายน กล่าวว่า “เราโชคดีมากที่ศิษย์เก่าของเรามาเยี่ยมเยียนเพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์และมีกิจกรรมเวิร์กช็อปกับศิษย์ปัจจุบันบ่อยครั้ง เราภูมิใจกับศิษย์เก่าทุกคน โดยเฉพาะที่กำลังสร้างผลงานในวงการเพลงขณะนี้ เช่น Bowkylion ซึ่งเพิ่งได้รับรางวัลศิลปินหญิงยอดเยี่ยมแห่งปี จาก The Guitar Mag, วง Lingrom, I Hate Monday, บิล ปิยทัต เหมสถาปัตย์ ผู้ประพันธ์ดนตรีประกอบ Demon’s Souls, Ghost Lab, Ghost of Tsushima, Hurts Like Hell ฯลฯ และปัจจุบันเป็นนักแต่งเพลงที่ Riot Game”

ร่วมเดินทางสัมผัสสีสันแห่งชีวิตผ่านงานดนตรีที่มีเอกลักษณ์ สนุกสนาน และกระตุ้นความคิด ได้แล้ววันนี้ กับคอนเสิร์ตซีรีส์ “Stops Along The Way” วันที่ 2 – 4 ธันวาคม  2565 นี้ 19.00 น. ที่ MACM HALL หอแสดงดนตรีวิทยาลัยดุริยางคศิลป์ มหาวิทยาลัยมหิดล

จองบัตรได้ที่ TicketMelon: https://www.ticketmelon.com/yampannualconcertseries/stops-along-the-way

Facebook: PC YAMP Concert Series

Instagram : yampconcertseries

Twitter: yamp_series_cc

For more information:

Zaruta Joemjutitum, Student Council President

Tel : 094 431 2517      zaruta.joe@student.mahidol.edu


You must be logged in to post a comment Login