วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อัตตาหิ อัตโนนาโถ

On November 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 พ.ย.  65)

เห็นข่าวคุณอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวปาฐกถาพิเศษฟื้นเศรษฐกิจไทย เพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขัน ในงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 40 ที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเร็วๆนี้ โดยคุณอาคม บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจในปีหน้าจะขยายตัว 3.5-4% และการส่งออกจะเติบโต 3-5% จากปีนี้ที่ส่งออกเติบโต 8% ตามที่ภาคเอกชนคาด

“เพราะเศรษฐกิจไทยฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง ตั้งแต่ไตรมาส 3 ปี 65 หลังผ่อนคลายการกลับมาเปิดประเทศ ทำให้การบริโภคและการท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้น และได้อานิสงค์จากค่าเงินบาทอ่อนค่า และมองว่า โครงการคนละครึ่งไม่จำเป็นต้องมีอีก เพราะเศรษฐกิจและการบริโภคสามารถฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง”

งานนี้ ต้องเรียกว่า คุณอาคม ออกมาประกาศเสียงดัง ฟังชัดว่า จะไม่มีโครงการคนละครึ่งเฟส5 อีกแล้ว เนื่องจากขณะนี้เศรษฐกิจไทยฟื้นแล้ว เงินช่วยเหลือจึงไม่มีความจำเป็น และเมื่อเศรษฐกิจฟื้น คนพ้นความยากจนแล้ว ทำมาหากินตามปรกติได้ ก็ไม่ควรที่จะให้กระทรวงการคลังต้องมาจ่าย ทั้งเรื่องการเยียวยา และการรักษาความอยู่ในสังคมให้อยู่รอด เมื่ออยู่กันมารอดจนเศรษฐกิจฟื้นก็ต้องหยุดการช่วยเหลือ

คนที่ฝันค้างไว้ว่า จะได้เงินจากโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ตาสีที่ฝันเฟื่องกันมานาน เรียกว่า สลายฝันแล้วกัน งานที่เป็นงานสลายฝันคนที่ต้องการให้รัฐบาลช่วยตลอดไปนั้นก็ดับฝันๆสลาย และคงต้องตั้งหน้า ตั้งตาทำมาหากิน หาด้วยน้ำพัก น้ำแรง ลำแข้งต่อไป เมื่อรัฐบาลไม่ให้ เราก็ต้องอยู่ได้ คำว่า “อัตตาหิ อัตโนนาโถ” ตนเป็นที่พึ่งของตน ทำตนให้ดี ให้มีที่พึ่ง เดี๋ยวก็ได้ที่พึ่งดีกว่าคนละครึ่งด้วยซ้ำไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login