วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าเป็นสื่อเลว ที่ไปหลอกใคร แต่ก็อย่าโง่…ให้ใครมาหลอก!

On November 19, 2022

บทความพิเศษ….โดย พระพะยอม กัลยาโณ

สื่อ “โลกวันนี้” ได้ก้าวขึ้น…ย่างเข้าสี่ที่ 24 ถ้าตามหลักศาสนา เขาเรียกว่า จะขึ้นเลยเบญเพส

คนเราถ้าเลยเบญจเพสแล้ว เขาบอกว่ามักจะพ้นภัย พูดง่ายๆ ต้องบอกว่า สถานการณ์ปัจจุบันนี้ ถ้า “โลกวันนี้” เป็นคนที่มีอายุ 24-25 ปี ก็จะเข้าใจสถานการณ์ได้ดีกว่าเด็กอายุ 10 ปี 14-15 ปี หรืออายุ 20 ปี ซึ่งเขายังเรียกว่าเยาว์วัยในการใช้สติปัญญาในการที่จะผลิตอะไร คิดอะไร สร้างอะไร

เมื่อสื่อโลกวันนี้ย่างเข้าสู่ปีที่คนเรียกว่าสมองกำลังไบรท์ เพราะประสบการณ์ผ่านมา รู้เหตุการณ์ ผ่านร้อนผ่านหนาวมาเยอะก็สามารถที่จะผลิตรายการ “กัลยาโณโอเค” ที่เอาแต่สิ่งที่เรียกว่า สารประโยชน์ พร้อมกันนั้นก็ไม่ทิ้งความรื่นเริงบันเทิงสุขใจด้วย ให้ทั้งความรู้และความสุข แก่ท่านผู้ติดตามรายการ กัลยาโณโอเคนี้

ขอให้สื่อโลกวันนี้ย่างเข้า 24 ปี ที่มีแต่คำว่า 24 ปีแห่งความรัดกุมรอบคอบ ได้ข้อมูลมาดี นำเสนอดี  จนผู้ติดตามรับฟัง ได้คุณค่าชีวิต ได้ประโยชน์จากรายการ จากสื่อโลกวันนี้ มาเป็นภูมิคุ้มกัน

คือ ไม่เลวไปเที่ยวหลอกใคร แล้วก็ไม่โง่ให้ใครหลอก เชื่อว่าถ้าติดตามสื่อโลกวันนี้ ก็น่าจะพ้นภัยเรื่องถูกใครต่อใครหลอกต้ม

เพราะฉะนั้น ผู้ที่ติดตามสื่อโลกวันนี้น่าจะได้ภูมิคุ้มกัน ไม่ให้ต้องเสียทรัพย์ไปกับความรู้ไม่เท่าทัน เพราะสื่อนี้ให้ความเท่าทัน รู้ทันต่อสถานการณ์ ปัจจุบัน ไม่ว่าจะ เป็นการเมือง จะเป็นสังคม จะเป็นแก๊งต้มตุ๋นอะไรต่างๆ

อาตมาคิดว่า สิ่งที่เปลี่ยนแปลงเห็นได้ชัดอยู่อย่างหนึ่ง คือ คนที่ไม่ได้อยู่ใกล้วัด ใกล้ธรรม ใกล้ศาสนา เคยเหินห่าง ก็ได้เปลี่ยนมาเสพคุ้น คุ้นเคย รู้คำแนะนำอะไรต่างๆ ได้ดีกว่าเก่า

เมื่อก่อนตอนเป็นเทปคาสเส็ทถือว่ามาดังมาก ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า “กัลยาโณโอเค” ก็มาดังมาก.. เพราะอะไรรู้มั้ย?

มีคนมาที่วัดนี้ มาจากต่างประเทศ บอกว่าเป็นเพราะได้ติดตามดูรายการทางยูทูบ ทางเฟสบุ๊ค

สมัยก่อนเทปคาสเส็ทตอนนั้นมันก็ไม่ได้ข้ามประเทศนะ มันก็วนเวียนเปิดรายการตามสถานีในประเทศไทยเราเท่านั้น

แต่ตอนนี้รายการ “กัลยาโณโอเค” จากสื่อโลกวันนี้ ทำให้เกิดการสะเทือนสะท้านไปทั่วโลก คนอยู่ที่ไหนๆ ก็ติดตามรายการนี้ ได้ดูได้ฟัง แล้วเขาพูดว่าอย่างไรรู้มั้ย?

เขาอยู่เมืองนอกเมืองนา โอกาสไปวัดทำบุญมันก็ยาก จากรัฐหนึ่งกว่าจะไปถึงอีกรัฐหนึ่งถึงจะมีวัด ค่าเดินทางเขาก็หมดมาก

แต่ตอนนี้เขาได้รับทางอากาศลอยมาเป็นภาพเป็นเสียง เป็นคำที่ล้วนถ่ายทอดมาจากคำของพระพุทธเจ้า ของพระศาสดาเอกของโลก ที่เรียกกันว่า พุทธสาวก หรือพุทธศาสนา แปลว่า ศาสนาของท่านผู้รู้ พุทธะ แปลว่า ผู้รู้

เพราะฉะนั้น ถ้าเรารู้อะไรเอามาป้องกันให้โยมไม่เสียหาย พูดกันตรงๆ ก็คือ รู้อะไรมาที่ทำให้โยมหายโง่ เราก็จะมาผลิตรายการนี้ ทำขึ้น ทำขึ้น ทำขึ้น

เชื่อว่าจุดนี้จะเป็น “จุดเปลี่ยนแปลง” สื่อ สื่อที่เอาแต่เรื่องอย่างอื่นมา ที่เขาพูดว่า ข่าวร้ายขายดี ถ้าข่าวดีขายไม่ออก

รายการ “กัลยาโณโอเค” จากสื่อโลกวันนี้ มีทั้งข่าวดีทั้งข่าวร้ายปนกันไป ผสมผเส หวังว่าจะได้รับรสชาติหลายๆ อย่าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login