วันพฤหัสที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ขอให้ม็อบฉลาดกว่าเก่า

On November 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 พ.ย.  65)

ประเทศไทยผ่านมาหลายม็อบและม็อบนี้คนเขาคาดการณ์กันว่า น่าจะดี เพราะเป็นม็อบที่มีการศึกษา บทเรียน ถอดแบบต่างๆจากที่แล้วมา เรียกกันว่า อยากจะดูว่า ม็อบปัญญาชน ม็อบคนชั้นหลังๆนี่จะเป็นม็อบที่มีฮาร์คคอร์ มีอะไรเหมือนเดิมหรือไม่ ถ้ามีแล้วตีกัน ม็อบมาตีกัน จากม็อบเป็นหมอบ แต่ที่เห็นม็อบที่ออกมาเคลื่อนไหวในช่วงการประชุมเอเปคที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพมีแค่ผลักๆ ดันๆ ยังไม่มีใครมีบาดเจ็บ

แต่วันนี้หรือวันพรุ่งนี้ไม่แน่นอน เพราะว่า ยังมีบางกลุ่ม บางพวกที่ยังจะทำอะไรที่อยากจะใกล้เวทีที่มีการประชุมเอเปคกัน ม็อบคราวนี้ดูซิว่า จะเพิ่มเสน่ห์ให้กับม็อบ หัวหน้าม็อบ หรือจะเพิ่มเสนียดให้เขาเกลียดมากกว่าเก่า แล้วก็อยู่ในสังคมยากกว่าเก่า ถ้ามีการแบบเก่า เช่น เผาแบบเก่า ยิงกันแบบเก่า เน่าแน่ประเทศเรา ยิ่งตอนนี้ถ้าถึงขั้นล้มหายตายจากยิ่งลำบากกันใหญ่ ได้แต่ภาวนาว่า ขอให้ม็อบฉลาดกว่าเก่า ดีกว่าเก่า เป็นที่น่าชื่นชมกว่าเก่า

อยู่ในกรอบ อยู่ในระเบียบแบบแผน อยู่ในกฎหมาย ไม่ทำอะไรเลยเถิด ฝ่ายรัฐบาล ทหาร ตำรวจ ก็เชื่อว่า ส่วนใหญ่แล้วไม่อยากทุบตี แต่ก็คงมีคนที่เหลืออด เหลือทนอะไรบางอย่างขึ้นมา ทำให้เกิดการตะลุมบอนกันขึ้น และนั่นแหละ คือ ลางร้ายของรัฐบาลและประเทศไทย เพราะจะมีตราบาปติดตัวไปในวันข้างหน้า ทางท่านผู้ว่าฯกทม.ก็บอกใจหนึ่งไม่อยากให้ม็อบค้าง แต่ถ้าไล่ไสส่งไปที่อื่นก็ไปลำบากที่อื่นอีก

เรียกว่า หนักใจแทน บริหารงานไม่อยาก แต่การคุมม็อบคงไม่ใช่เรื่องง่าย คงจะไม่ใช่เรื่องสนุก แต่ทุกข์น่าจะหนัก เอาล่ะ เมื่อเป็นผู้หลัก ผู้ใหญ่ เมื่อเป็นใหญ่ เป็นโต ก็ต้องทำอะไรที่สุขุมรอบคอบ และก็ไม่เป็นที่ให้ม็อบเกลียด ใครจะไปเกลียดผู้ว่าฯกทม. เพราะว่า อ้างม็อบอย่างนั้น อย่างนี้หรือเปล่า แต่เชื่อว่า เกลียดยากหน่อย เพราะว่า ไม่ได้ออกงาน ออกหน้า ออกตา มาร่วมปะทะหรือมาเชียร์ม็อบ

ยังไงทุกคนต้องถนอมตัวก็แล้วกัน ใครจะไปไหน ทำอะไร ถนอมตัวไว้ อย่าปล่อยให้ตัวเองต้องเจ็บ ต้องตาย หรือว่า ต้องเสียหายแต่ชื่อเสียงดีงาม จะได้เป็นผู้นำม็อบรุ่นใหม่ดีกว่ารุ่นเก่า ทำให้คนชื่นชอบม็อบได้บ้าง อย่าทำให้คนเบื่อ หรือบอกบ้านเมืองจะสงบจบลงที่ลุงตู่ คราวนี้จะได้รู้ว่า จบหรือเจ็บที่มีรัฐบาลอย่างลุงตู่ ถ้าจบ สงบ จบ วิเศษ ถ้าเจ็บ ล้ม หาย ตาย จาก วิสามัญ ไม่ใช่วิเศษ แต่มันเป็นวิสามัญกัน ไม่รู้ฝ่ายใครเป็นฝ่ายใครต้องดูกันต่อไปก็แล้วกัน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login