วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ส.ส.หมอเอกท้วงหมอรามาฯ หยุดปลุกผีอีวารี ชี้ยังไม่มีหลักฐานชัดโยงปอดอักเสบเกิดจากบุหรี่ไฟฟ้า

On November 11, 2022

ส.ส. หมอเอกจี้หยุดปลุกผีอิวารี่จากการแถลงข่าวของแพทย์รามาฯ เผยผู้ป่วยอาจมีความผิดปกติทางปอดอยู่ก่อนมีอาการปอดอักเสบ และยังไม่มีหลักฐานยืนยันชัดเจนว่าอาการปอดอักเสบมีความสัมพันธ์กับการใช้บุหรี่ไฟฟ้า ชี้สังคมต้องตั้งคำถามถึงการเผยแพร่ข้อมูลวิชาการที่สวนทางกับข้อมูลจากต่างประเทศ ปัญหาที่แท้จริงคือการหลับหูหลับตาแบนและปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าขายเกลื่อนโดยไร้การตรวจสอบควบคุม พร้อมแนะให้ทบทวนมาตรการควบคุมยาสูบที่คำนึงถึงสิทธิของผู้สูบบุหรี่ที่มีทางเลือกด้านสุขภาพแทนการแบนบุหรี่ไฟฟ้า

นายแพทย์เอกภพ เพียรพิเศษ หรือ หมอเอก สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 1 จังหวัดเชียงราย โพสต์ข้อความในเฟสบุ๊ค “หมอเอก Ekkapob Pianpises” ตั้งคำถามจากกรณีการแถลงข่าวของแพทย์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล ประเด็นผู้ป่วยชาวไทยป่วยโรคปอดอักเสบอิวารี่ ชี้ควรมีมาตรฐานการให้ข้อมูลทางวิชาการ ทั้งขั้นตอนการทบทวนตามหลักวิชาการ การพิจารณาผลประโยชน์ทับซ้อนของผู้จัดทำ และการขออนุญาตผู้ป่วยเพื่อนำข้อมูลมานำเสนอ

นอกจากประเด็นด้านวิชาการ ยังมีประเด็นโรคประจำตัวและสถานะทางสุขภาพของผู้ป่วยรายนี้ “ผู้ป่วยมีโรคประจำตัว ซึ่งในข่าวไม่ได้ให้ข้อมูลว่าได้ใช้ยาอะไรอยู่บ้าง ผู้ป่วยเคยตรวจเอ็กซเรย์คอมพิวเตอร์เมื่อ 5 ปีก่อนพบลักษณะปอดผิดปกติเข้าได้กับความผิดปกติของปอดจากบุหรี่ แสดงว่าผู้ป่วยมีความผิดปกติทางปอดตั้งแต่อายุเพียงประมาณ 15-25 ปี ซึ่งถือว่าเจอความผิดปกติเร็วมากจนน่าสงสัย จนมามีอาการปอดอักเสบรุนแรงครั้งนี้”

ดังนั้น ส.ส.หมอเอกจึงกล่าวว่า การสรุปว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นต้นเหตุนั้นเป็นเพียงข้อสงสัยที่ไม่มีหลักฐานทางการแพทย์ชัดเจนและอาจได้รับข้อมูลไม่ครบถ้วน ส.ส. เอกภพยังได้ปิดท้ายด้วยว่า การปล่อยให้บุหรี่ไฟฟ้าขายได้โดยไร้การตรวจสอบมาตรฐานของอุปกรณ์และส่วนประกอบนั้นอาจเป็นต้นเหตุของปอดอักเสบหรือไม่ และยังระบุการการให้ข้อมูลไม่รอบด้านทำให้หลายคนคิดว่าบุหรี่ไฟฟ้าอันตรายกว่าบุหรี่มวนสวนทางกับข้อมูลทางวิชาการจากต่างประเทศที่มีหลักฐาน systematic review

“ถึงเวลาหรือยังที่เราต้องมีการทบทวนข้อมูลวิชาการอย่างไม่ลำเอียง และมีการทบทวนมาตรการควบคุมยาสูบ และคำนึงถึงสิทธิของผู้สูบบุหรี่ที่มีทางเลือกด้านสุขภาพ ไม่ใช่ว่าปล่อยให้ขายบุหรี่ไฟฟ้ากันเกลื่อนออนไลน์แล้วยังหลับหูหลับตาแบนกันอยู่” สส. เอกภพทิ้งท้ายในโพสต์

ข้อสรุปดังกล่าวเป็นไปตามรายงานของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐอเมริกาที่ระบุว่าการใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่มีส่วนผสมของ Tetrahydrocannabinol (THC) และวิตามิน E acetate ซึ่งมักเป็นบุหรี่ไฟฟ้าที่มาจากแหล่งซื้อขายที่ไม่น่าเชื่อถือ เช่น เพื่อน ครอบครัว หรือแหล่งซื้อขายออนไลน์นั้น เป็นตัวแปรสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคปอดอักเสบอิวารี่ รวมถึงระบุว่าผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าไม่ควรกลับไปสูบบุหรี่มวน และควรเลือกใช้บุหรี่ไฟฟ้าที่ผ่านการอนุญาตจากองค์กรอาหารและยาสหรัฐ

ที่มา : https://web.facebook.com/DoctorEkkapob/posts/pfbid0373pzcM9VaaWBPp7yBqr4vbK4URyf6TxwAnL1KA13UDp9sTSYWBEaqoEQgKpHFRgfl


You must be logged in to post a comment Login