วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

“Russia On The Run” โดย มงคล วัชรางค์กุล

On November 4, 2022

Russia On The Run ปูตินสั่งใช้นิวเคลียร์ระดับ  “ Low Yellow “ ไบเดนเตือนปูตินจะเข้าสู่ภาวะ “ โลกาวินาศ “ ( ARMAGEDDON )

CNN วันจันทร์ที่ 26ก.ย. 2022 โปรยหัวข่าวว่า  “ Russia On The Run “   พร้อมนำเสนอภาพถ่ายดาวเทียมให้เห็นถนนจากรัสเซียสู่ด่านชายแดนประเทศจอร์เจีย เต็มไปด้วยขบวนรถติดยาวเหยียดกว่า 10 ไมล์

ผู้สื่อข่าวสาวของ CNN รายงานสดจากหน้าด่านชายแดนรัสเซีย – จอร์เจีย มีภาพผู้ชายรัสเซี่ยนลากกระเป๋าเดินผ่านหน้ากล้องเข้าด่านไปว่า

คนรัสเซี่ยนยอมทิ้งรถแล้วเดินเท้าเปล่าลากกระเป๋าระยะทาง 18 ก.ม.ข้ามพรมแดนไป พวกเขาขนทุกอย่างเท่าที่จะขนไปได้ คนเหล่านี้ไม่ใช่ผู้ชายในวัยสู้รบที่หลบหนีหมายระดมพลเสมอไป ยังมีหญิงสาวที่อุ้มลูกน้อย 2 คน มากับชายหนุ่มที่ยังไม่ถึงวัยสู้รบด้วย

คนเหล่านี้ทิ้งทุกอย่างไว้เบื้องหลัง ยกเว้นครอบครัว

เธอเล่าว่า ด่านชายแดนจอร์เจียอยู่ห่างจากมอสโคว์ 20 ช.ม. ผู้ชายที่โดนหมายเรียกระดมพล เมื่อผ่านด่านจะได้รับหนังสือระดมพล ( Document ) แต่ไม่มีใครสนใจ ทุกคนมุ่งหน้าหนีออกจากรัสเซีย

โทษฐานหลบหนีหมายเกณฑ์ในรัสเซีย คือติดคุก 10 ปีพร้อมโดนปรับเงินก้อนโต

สำนักข่าว Aljazeera รายงานว่า ในรอบ 6 วันที่ผ่านมา ในพื้นที่ชายแดนที่ติดกับคาซัคสถาน จอร์เจีย และฟินแลนด์ มีชาวรัสเซี่ยนอพยพข้ามพรมแดนไปแล้วมากกว่า 200,000 คน

CNN ระบุว่ามีชาวรัสเซี่ยนมากกว่า 200,000 คน อพยพเข้าคาซักสถานนับจากการรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ.

ก่อนหน้านั้น มีข่าวว่ามีชาวรัสเซี่ยนมากกว่า 1 ล้านคนเดินทางเข้าประเทศ EU นับจากรัสเซียรุกรานยูเครนเมื่อเดือน ก.พ. ที่ผ่านมา

CNN นำรายงานจาก The New York Times ที่แอบดักฟังการสนทนาของทหารรัสเซี่ยนมาเล่าว่า

คนที่ไปรายงานตัวตามหมายระดมพล เป็นที่เข้าใจว่าจะมีการฝึกอาวุธ 2 อาทิตย์ก่อนออกรบ แต่รัสเซียไม่ฝึก ส่งออกแนวหน้าเลย จึงเห็นภาพทหารรัสเซี่ยนวัย 50-60 ปี จับปืนท่าทางเก้กังออกรบ

จะเหลือรอดกลับมากี่คน

คนที่โดนหมายเรียกระดมพล ส่วนมากเป็นคนชายขอบ เช่นจากไซบีเรียหรือเทือกเขาคอเคซัส ไม่รู้อะไรเกี่ยวกับยูเครนเลย

อาวุธก็ล้าสมัยเช่นปืน AK-47 ขึ้นสนิม

ทีวีเอาภาพผู้ชายรัสเซี่ยนกอดอำลา เมีย, แม่ ขึ้นรถบัสที่มารับคนตามหมายเกณฑ์ เป็นการโอบอำลาครั้งสุดท้าย

อีกภาพเป็นทหารเกณฑ์นอนเมาแอ๋อยู่บนพื้นในที่ตั้ง เป็นการทอดอาลัยตายอยากในชีวิต

ทหารรัสเซี่ยนเล่าว่า ไปปลดเสื้อเกราะจากศพทหารยูเครนเนี่ยนมาใช้ เพราะเสื้อเกราะนาโต้คุณภาพดีกว่าเลื้อเกราะรัสเซีย

อัตราสูญเสียทหารรัสเซี่ยนสูงมาก ในหนึ่งหน่วย 400 คน รอดแค่ 38 คน

ย้อนกลับมาที่ภาพข่าว หญิงสาวหอบลูกน้อย 2 คนกับสามีหนุ่ม เดินเท้าลากกระเป๋า 18 ก.ม. ข้ามชายแดนเข้าจอร์เจีย

พวกเขาตัดสินใจถูกต้อง

เพราะไม่นานหลังจากภาพข่าวนั้น เมื่อ 1 ต.ค. 2022 ปูตินเซ็นหมายเกณฑ์ฉบับใหม่ เกณฑ์คนหนุ่มอายุ 18 – 27 ปี จากรั้วมหาวิทยาลัย 120,000 คน เข้าสนามรบ

ต่อไปจะเห็นคนหนุ่มรัสเซี่ยนหนีออกนอกประเทศมากขึ้น มากขึ้น

ข่าวใหญ่ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาคือ ข่าววันที่ 26 ก.ย. พบว่าท่อส่งก๊าซธรรมชาติ นอร์ต สตรีม ของรัสเซียในทะเลบอลติกเกิดการรั่วไหล 3 จุดบริเวณใกล้พรมแดนในทะเลระหว่างสวีเดนกับเดนมาร์ค เดนมาร์ครายงานว่าเกิดการระเบิดอย่างรุนแรงในทะเล ก่อนจะพบว่ามีก๊าซรั่วไหลออกมา 3 จุด

ต่อมาวันที่ 29 ก.ย. กองกำลังรักษาชายฝั่งสวีเดนรายงานว่า พบก๊าซรั่วไหลใหม่จุดที่ 4 โดยพบการรั่ว 2 จุดในเขตน่านน้ำของสวีเดนและอีก 2 จุดทางฝั่งของเดนมาร์ค

เป็นที่เชื่อกันว่าก๊าซรั่วไหล 4 จุดคราวนี้ เป็นการก่อวินาศกรรมแน่ มีแต่เพียงคำถามว่า “ ใครทำ “

ทั้งรัสเซียและอเมริกาต่างโทษว่า ฝ่ายตรงกันข้ามเป็นคนทำ

รัสเซียอ้างว่า บริเวณจุดรั่วไหลเป็นเขตคุ้มครองของ CIA แต่ไม่ได้ให้เหตุผลว่า ทำไม CIA จึงมามีอิทธิพลแถบนั้น

โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐฯบอกว่า การที่มอสโคว์พูดเป็นนัยว่า อเมริกาเคยพูดว่าจะทำให้ท่อส่งก๊าซเสียหายเป็นเรื่อง “ น่าขำ “ เพราะทุกคนรู้ดีว่า รัสเซียมีประวัติยาวนานเรื่องการปล่อยข่าวปลอม และกำลังทำแบบนั้นกับประเด็นนี้อีกครั้ง

CNN สัมภาษณ์นักวิเคราะห์จาก น.ส.พ. “ The Washington Post “ เขามีความเห็นว่า สหรัฐฯและผู้นำนาโต้เชื่อว่า ปูติน“ ทำเอง “ เพราะรัสเซียต้องการให้เห็นว่า ตนเองเป็นผู้ถูกกระทำ ( victim ) ตกเป็นเหยื่อ

ปูตินมีประวัติในการสร้างภาพทำนองนี้มาแล้ว

30 ก.ย. 2022 ปูตินประกาศผนวกดินแดน 4 แคว้น โดเนตสก์ ลูฮันสก์ ซาโปริซเซีย และเคอร์ซอน ที่ปูตินอ้างว่าผ่านการลงประชามติเกินกว่า 90% ลงมติเข้ารวมกับรัสเซีย

ดินแดน 4 แคว้นนี้ประมาณ 18% ของพื้นที่ยูเครน

ประชาชนใน 4 แคว้นได้รับสัญชาติรัสเซี่ยนทันที

เหตุผลสำคัญที่รัสเซียรีบให้สัญชาติคนใน 4 แคว้น คือจะรีบเกณฑ์ผู้ชายไปออกรบ

คงเป็นเรื่องตลกร้ายที่เมื่อวานยังเป็นชาวยูเครเนี่ยน วันนี้จะต้องสวมเครื่องแบบรัสเซี่ยนออกรบกับทหารยูเครนเนี่ยนสังกัดเดิม

รัสเซียอับจนกำลังพลขนาดนี้

เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ อันโตนิโอ กูเตียร์เรส ได้ออกมาเตือนรัสเซียว่า รัสเซียกำลังยกระดับความขัดแย้ง และการที่รัสเซียประกาศผนวกดินแดนของยูเครน ถือเป็นการละเมิดกรอบกฏหมายระหว่างประเทศ เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ ( It must not be accepted )

เลขาธิการนาโตออกมาแถลงประมาณการผนวกดินแดนยูเครนของรัสเซีย

เซเลนสกีเรียกร้องให้ตะวันตก sanction รัสเซียรุนแรงยิ่งขึ้น

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงว่าปูตินทำสิ่งที่ “ ไร้ยางอาย “ สหรัฐฯจะไม่มีวันให้การรับรองสถานะของดินแดนทั้ง 4 ที่รัสเซียผนวกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่ง เพราะนี่ถือเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ

“  ไม่มีทางที่ปูตินจะปกปิดความพ่ายแพ้ของเขาไปจากการรับรู้ของคนรัสเซี่ยนได้ “

สถานทูตสหรัฐฯในมอสโคว์ประกาศให้คนอเมริกันรีบเดินทางออกจากรัสเซีย เพราะอาจถูกจับเป็นตัวประกันได้

เรื่องเลวร้ายยังดำเนินต่อไป

ร.ม.ต.กลาโหมรัสเซีย เซียร์เกย์ ซอยกู ประกาศว่าทหารรัสเซียจะต้องหลุดออกมาจากกรอบสแควร์ในแคว้นยึดครองยูเครน

CNN – 1 ต.ค. 2022 ปูตินแถลงยกระดับการใช้นิวเคลียร์ในยูเครนเป็นสีเหลืองอ่อน ( low yellow )

CNN 2 ต.ค. สัมภาษณ์นายพลลอยด์ ออสติน ร.ม.ต.กลาโหมสหรัฐฯ อดีตผู้บัญชาการสูงสุดทหารสหรัฐฯ, 41 ปีในกองทัพ, ไม่เคยผ่านเวสป้อยต์, ผ่านสนามรบอิรักและอาฟกานิสถาน

ออสตินประณามคำขู่การใช้อาวุธนิวเคลียร์ของผู้นำรัสเซีย เขายอมรับว่ายังไม่ได้ปรึกษาเรื่องนี้กับผู้นำประเทศใด แต่บอกว่าได้เคยเตือนเรื่องการใช้นิวเคลียร์กับ ร.ม.ต.กลาโหมรัสเซี่ยนมาก่อนหน้านี้แล้ว

ลอยด์ ออสตินบอกว่ายังไม่เห็นสิ่งผิดปกติที่จะบ่งชี้ว่า รัสเซียกำลังเตรียมใช้นิวเคลียร์ในยูเครน

Jack Sullivan ที่ปรึกษาฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติแถลงเรื่องนิวเคลียร์รัสเซียว่า ตัวเขาเองตระหนักดี, ประธานาธิบดีไบเดนตระหนักดี, และฝ่ายบริหารของเราก็ตระหนักดีว่า มีความเสี่ยงภัย ความสูญเสียในการเจรจาถึงระดับการใช้นิวเคลียร์ของปูติน และปูตินจะต้องรับรู้ เราได้แจ้งเคลียร์ชัดเจนถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้น

( ถ้าเขาใช้นิวเคลียร์ )

เราได้สื่อสารโดยตรงถึงรัสเซี่ยนแล้ว

ขณะนี้ยังไม่เห็นสัญญาณการใช้นิวเคลียร์ในระยะอันใกล้ อย่างไรก็ตาม, แน่นอนว่า เราเฝ้าติดตามอย่างระมัดระวัง รวมทั้งสื่อประสานกับชาติพันธมิตรและมวลหุ้นส่วนของเรา

Fox News 2 ต.ค. สัมภาษณ์นายพล Jack Klen อดีตนายพล 4 ดาว ประธานสถาบันศึกษาการสงคราม ( Institute for the Study of War ) ท่านนายพลเอ่ยว่า

การบุกยูเครนของปูตินเป็นความผิดพลาดที่ให้อภัยไม่ได้   เพียงต้องการยึดโรงงานไฟฟ้าปรมาณูใหญ่ที่สุดในยุโรป ทหารรัสเซี่ยนไม่ฟิต ไม่พร้อมที่จะตาย ในขณะที่ทหารยูเครนเนี่ยนมีความได้เปรียบมากกว่ามาก ( has upper hand )

ทหารยูเครนเนี่ยนต้องการอาวุธทันสมัย – F 16’s, จรวด, ปืนใหญ่ ฯลฯ

ส่งอาวุธให้ทันจะชนะรัสเซี่ยน ในสนามรบ

แต่อาวุธกว่าจะส่งถึงยูเครนต้องใช้เวลานาน โอกาสมาถึงแล้ว ต้องป้อนอาวุธให้ทัน

เรื่องอาวุธนิวเคลียร์ของรัสเซีย นายพล Klen บอกว่าตั้งแต่สมัย ( ประธานาธิบดี ) รีแกนแล้ว ที่สหภาพโซเวียตอยู่ที่ไหน เราส่งสายลับเข้าไปรู้เห็นการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ที่นั่นตลอดมา ทั้งในแองโกล่า, อัฟกานิสถาน หรือแม้แต่รัสเซียในทุกวันนี้

เขาไม่เชื่อว่าปูตินจะกล้าใช้อาวุธนิวเคลียร์ เป็นแค่ราคาคุย ถ้าปูตินใช้นิวเคลียร์ในยูเครนจริง จะแพ้สงครามทันที

พิธีกร Fox News บอกว่าสหรัฐฯมีนิวเคลียร์เหนือกว่ารัสเซียร้อยเท่า ต่อให้รัสเซียรวมนิวเคลียร์อิหร่านเข้ามาด้วยก็ตามที  วันนี้รัสเซียเพิ่มระดับนิวเคลียร์ในยูเครนเป็นสีเหลืองอ่อน ถ้าทำจริงจะเป็นการ “ ชักศึกเข้าบ้าน “ ให้นิวเคลียร์สีแดงจากสหรัฐฯเข้ามาเยือน

ระดับการใช้นิวเคลียร์แบ่งตาม 4 ขั้นสี เขียว ขาว เหลือง แดง ปูตินสั่งใช้นิวเคลียร์สีเหลืองอ่อน ถือเป็นการใช้นิวเคลียร์ขั้นสูง ค่อนข้างรุนแรง ถ้าใช้จริงจะเจอสีแดงย้อนกลับมาจนแหลกลาญ

หลังการผนวกดินแดน ทำเนียบขาวเพิ่มระดับการ sanction รัสเซียเข้มข้นยิ่งขึ้น รวมทั้งประเทศที่ให้การสนับสนุนการผนวกดินแดนของรัสเซีย

4 ต.ค. 2022  CNN รายงานว่า กองทัพรัสเซียกำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ ขาดกำลังพล มีความผิดพลาดจากการบังคับบัญชา ชัดเจนว่าไม่สามารถคุ้มครองพื้นที่ ที่ยึดมาได้ พูดง่ายๆคือขาดกำลังพล

ผู้บริหารระดับสูงรัสเซียเรียกร้องให้ปูตินลาออก และถอนทหาร

ผู้บัญชาการแนวหน้าเสนอให้ ร.ม.ต.กลาโหมรัสเซี่ยน“ ฆ่าตัวตาย “ สังเวยความพ่ายแพ้ซ้ำซาก

ฝ่ายบัญชาการแนวหน้ารัสเซี่ยนเชื่อว่า 70% ปูตินใช้อาวุธนิวเคลียร์แน่

5 ต.ค.2022 ปูตินเซ็นกฤษฎีกาประกาศยึดโรงงานไฟฟ้าปรมาณูใหญ่ที่สุดในยุโรป Zaporizhia มาอยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาลรัสเซี่ยน พร้อมจัดตั้งบริษัทของรัฐฯมาเป็นผู้ดำเนินงานและบริหารความเสี่ยง

The Wall Street Journal 5 ต.ค. 2022 ร.ม.ต.กลาโหมรัสเซีย Sergei Shoigu บอกว่า กำลังพลสำรอง 200,000 คนที่เกณฑ์เข้ามา ได้เข้าประจำการแนวหน้าในเขตยึดครองแล้วตั้งแต่เดือน ก.ย. กำลังพลจำนวนนี้เท่ากับ 2 ใน 3 ที่ตั้งเป้าไว้ แต่ WSJ บอกว่ามีปัญหาคือ จะใช้งานกำลังพลนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากพอหรือไม่ ?

ในขณะเดียวกัน เซเลนสกี ประกาศว่ายูเครนยึดคืนดินแดนได้อีก 500 ตารางก.ม. รวมทั้งยึดคืนเมือง Kherson เมืองทางใต้ที่รัสเซียยึดเป็นเมืองแรกเมื่อเปิดฉากสงครามเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา

CNN เที่ยงวันของ 8 ต.ค. 2022 เสนอภาพสะพานเชื่อมแหลมไครเมียกับแผ่นดินใหญ่รัสเซียชื่อสะพาน Kerch Bridge ถูกจรวดทำลาย ภาพปรากฏเป็นลูกไฟดวงมหึมาแสงแดงฉานจากการระเบิดของขบวนรถไฟบรรทุกน้ำมันที่กำลังวิ่งอยู่บนสะพาน

สะพานนี้เป็นสะพานที่ยาวที่สุดในทวีปยุโรป ยาว 19 ก.ม. ( 12 ไมล์ ) ส่วนที่เป็นสะพานรถยนตร์สร้างเสร็จ เม.ย.2018, สะพานรถไฟสร้างเสร็จ ธ.ค.2019   CNN บอกว่าสะพานกว้าง 4 เลน ถูกทำลายไป 3 เลน เหลือใช้งานได้เลนเดียว ขณะโดนระเบิดมีรถวิ่งอยู่บนสะพาน มีคนเสียชีวิตไป 3 คน

ยังไม่มีใครออกมาบอกเป็นผู้รับผิดชอบปฏิบัติการณ์ครั้งนี้

ไม่กี่ชั่วโมงถัดมา รัสเซียบอกว่าเปิดใช้งานสะพานได้แล้ว แต่ CNN บอกว่าสงสัยในประสิทธิภาพสะพานว่าจะรองรับยานยนตร์หนักทางทหารได้หรือเปล่า

กระทรวงกลาโหมยูเครนบอกว่า ให้ดูการจมของเรือ “ มอสควา “ เรือธงแห่งกองเรือทะเลดำของรัสเซีย และการระเบิดสะพานข้ามไครเมียว่า กองทัพรัสเซียมีประสิทธิภาพแค่ไหน

The New York Times 8 ต.ค.2022 รางวัลโนเบลสาขาสันติภาพปีนี้ มอบให้นักสิทธิมนุษย์ชน ( human right advocates ) ในรัสเซีย, ยูเครนและเบลารุส ที่ร่วมกันต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย, เสรีภาพของพลเมืองและความรับผิดชอบต่ออาชญากรรมที่เกิดจากความก้าวร้าวและการรุกรานรุนแรงของ Valadimir V.Putin แห่งรัสเซีย

CNN 8 ต.ค.2022 ไบเดนกล่าวเตือนปูตินว่า

จะเกิดความเสี่ยง “ โลกาวินาศ “ ( ARMAGEDDON ) หากปูตินใช้นิวเคลียร์

แต่ยังดีที่ไบเดนบอกว่า ยังไม่เห็นสัญญาณการใช้นิวเคลียร์ของรัสเซียหลังจากสมัย Kennedy ในวิกฤติหัวรบนิวเคลียร์ที่ส่งให้คิวบา ปี 1962


You must be logged in to post a comment Login