วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

“Ecolean” รุกตลาดแพคเกจจิ้งไทย ผนึกกำลัง “Dairy Home” ประสานเสียงชูวิสัยทัศน์และพันธกิจ ขับเคลื่อนธุรกิจรักษ์โลก

On November 1, 2022

ECOLEAN SE ASIA SDN BHD (อีโคลีน เอสอี เอเชีย เอสดีเอ็น บีเอชดี) ผู้นำนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ระดับโลกจากประเทศสวีเดน จับมือพันธมิตร “Dairy Home” ผู้ผลิตนมออร์แกนิคในประเทศไทย ร่วมประกาศจุดยืนแถลงพันธกิจและวิสัยทัศน์ในการดำเนินธุรกิจ ชูกลยุทธ์ Green Business Strategy สู่ New Business Model ธุรกิจรักษ์โลกเพื่อส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมด้วยนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์น้ำหนักเบาสำหรับอาหารเหลว ที่ช่วยลดปริมาณการสร้างขยะ และลดการใช้ทรัพยากร ซึ่งนำไปสู่การลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมตลอดทั้งกระบวนการ ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่มองหาผลิตภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน

มร.มาร์ค อีสตัน Sales Director – Australia, New Zealand, Indonesia & Thailand of Ecolean เปิดเผยถึงที่มาและแนวทางการดำเนินธุรกิจของ Ecolean ว่า “Ecolean ถือกำเนิดเป็นครั้งแรกเมื่อปี 1996 ณ เมืองเฮลซิงบอร์ก ประเทศสวีเดน ซึ่งเราดำเนินธุรกิจด้านนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์สำหรับผลิตภัณฑ์อาหารเหลว โดยให้ความสำคัญต่อการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการสนับสนุนความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อม ด้วยแนวคิดของการใช้วัสดุในการผลิตที่น้อยที่สุดแต่ยังคงไว้ซึ่งคุณภาพในด้านความยืดหยุ่นของเนื้อวัสดุพร้อมนวัตกรรมการบรรจุที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพสูงผ่านเครื่องบรรจุเฉพาะของ Ecolean ภายใต้ประสบการณ์ของทีมงานที่เต็มเปี่ยมด้วยประสบการณ์และความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ ในปัจจุบัน Ecolean เป็นบริษัทที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด และขยายธุรกิจสู่หลายประเทศ โดยปัจจุบันมีสาขามากถึง 30 ประเทศ มีตลาดใหญ่ที่สุดคือ สาธารณรัฐประชาชนจีน เวียดนาม และปากีสถาน โดยมุ่งคิดค้นและพัฒนานวัตกรรมใหม่ ๆ สำหรับบรรจุภัณฑ์เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าซึ่งอยู่ในอุตสาหกรรมอาหารเหลวทั่วโลก พร้อมมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดของผู้บริโภคที่ต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมผ่านพฤติกรรมการบริโภคที่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด”

นายทันต์ธนัท คงชาญศิริ ผู้จัดการสำนักงานประจำประเทศไทยของ Ecolean กล่าวเสริมว่า “สำหรับการดำเนินธุรกิจของ ‘Ecolean’ ในประเทศไทย เราได้นำเสนอนวัตกรรมรักษ์โลกด้วยบรรจุภัณฑ์ที่มีน้ำหนักเบาซึ่งแตกต่างไปจากบรรจุภัณฑ์แบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นที่สนใจของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเหลวหลายแห่ง รวมถึงผลิตภัณฑ์นมสดพาสเจอร์ไรส์ ทั้งนี้เป็นผลมาจากค่านิยมของผู้บริโภคที่คำนึงถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมอันเนื่องมาจากพฤติกรรมการบริโภค จึงต้องการผลิตภัณฑ์ ที่บรรจุในบรรจุภัณฑ์ซึ่งผ่านกรรมวิธีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตลอดทั้งกระบวนการ โดยสามารถอ้างอิงได้จากผลการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภคล่าสุดจาก Euromonitor ซึ่งพบว่า ผู้บริโภคในประเทศไทยนั้นให้ความสำคัญต่อการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์และลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องไปกับวิถีชีวิตที่ภายใต้ความเร่งรีบ ไปพร้อม ๆ กับการรักษาสิ่งแวดล้อม ทั้งนี้ บรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ในท้องตลาดคือหนึ่งในปัจจัยที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญ โดยพบว่าร้อยละ 45 ของผู้ร่วมตอบแบบสอบถาม ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างของผู้บริโภคในประเทศไทย  ตัดสินใจเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืน และร้อยละ 69 ได้เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่ลดการใช้พลาสติกลง”

สำหรับบรรจุภัณฑ์ของ Ecolean คือการเป็นบรรจุภัณฑ์ที่ผลิตขึ้นด้วยแนวคิดเชิงนวัตกรรม ซึ่งใช้วัตถุดิบในการผลิตน้อยแต่ยืดหยุ่น แต่เต็มเปี่ยมด้วยคุณภาพซึ่งตอบโจทย์ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารเหลว ด้วยจุดเด่นหลายประการ ไม่ว่าจะเป็น น้ำหนักที่เบาขึ้น 50 % เมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์แบบดั้งเดิม ประหยัดทรัพยากรตั้งแต่การผลิตไปจนถึงการขนส่ง มีความโดดเด่นสะดุดตาเมื่อวางอยู่บนชั้นวางผลิตภัณฑ์ พื้นผิวของวัสดุที่มีคุณภาพต่องานพิมพ์ มอบพื้นที่การสื่อสารของผลิตภัณฑ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สะดวกต่อการใช้งานของผู้บริโภคด้วยนวัตกรรมการเปิด-ปิดบรรจุภัณฑ์แบบ Snap Quickที่มีเฉพาะบรรจุภัณฑ์ของEcolean และยังทนต่อความร้อนเพราะสามารถนำเข้าไมโครเวฟได้อย่างปลอดภัย เพราะผลิตจากวัสดุที่ปราศจากอลูมิเนียม ออกแบบมาพร้อมด้วยด้ามจับที่บรรจุอากาศ แน่นกระชับจับถนัดมือเมื่อหยิบถือ หรือเทผลิตภัณฑ์ลงในภาชนะ  รีดได้หมดจนหยดสุดท้ายไม่เหลือเศษอาหาร ที่เป็นสาเหตุของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยยืดอายุของอาหารให้เก็บได้นานขึ้น

นายพฤฒิ เกิดชูชื่น กรรมการผู้จัดการและผู้ก่อตั้ง บริษัท แดรี่โฮม วิสาหกิจเพื่อสังคม จำกัด เปิดเผยว่า “แดรี่โฮม มุ่งมั่นพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีขึ้น โดยกระตุ้นเตือนเพื่อสร้างการตื่นตัวแก่ผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ตั้งแต่พนักงาน ไปจนถึงคู่ค้า ทั้งเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อมแก่ชุมชน การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของเกษตรกร เพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมที่เกิดจากการใช้เคมีเกษตร และสนับสนุนค่านิยมผู้บริโภคสู่การบริโภคสินค้าออร์แกนิค ที่จะช่วยทั้งเรื่องของสุขภาพ อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ไปในเวลาเดียวกัน ในฐานะต้นแบบของธุรกิจเพื่อสังคม แดรี่โฮม จึงเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ Ecolean ด้วยเล็งเห็นว่าทั้งแดรี่โฮมและ Ecolean เราต่างมีอุดมการณ์ร่วมกันในการที่จะทำธุรกิจโดยไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งบรรจุภัณฑ์ Ecolean นั้น มีส่วนประกอบของพลาสติกน้อยกว่าและใช้พื้นที่ในการจัดเก็บน้อยกว่าบรรจุภัณฑ์ทั่วไป สามารถรีไซเคิลได้ง่ายกว่ากล่องนมที่มีส่วนผสมของโลหะ ซึ่งทางแดรี่โฮมได้ทำการวิจัยร่วมกับสถาบันพลาสติกแล้วว่าซองนมชนิดนี้ สามารถเก็บกลับมาและแปรรูปเป็นวัสดุรีไซเคิลใช้เป็นวัตถุดิบสำหรับขึ้นรูปเพื่อสร้างสรรเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ๆได้หลากหลาย สอดคล้องกับ Circular Economy ที่โลกกำลังให้ความสนใจและพัฒนาโมเดลนี้อย่างต่อเนื่อง และอีกหนึ่งความสำเร็จที่สามารถการันตีคุณภาพของบรรจุภัณฑ์ Ecolean คือการที่แดรี่โฮม ได้รับรางวัล DEmark Award 2022 ในสาขากลุ่มการออกแบบบรรจุภัณฑ์ จากกระทรวงพาณิชย์ โดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

“ผลิตภัณฑ์นมจากทางแดรี่ โฮม ที่ใช้บรรจุภัณฑ์ Ecolean สามารถหาซื้อได้ในซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำต่าง ๆ รวมถึงร้านค้าออนไลน์ทั่วประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ประกอบไปด้วย Organic Whole Milk ,Organic Low Fat Milk , Organic Grass Fed Milk และ Bed Time Milk  โดยบรรจุภัณฑ์ Ecolean เมื่อเทียบกับบรรจุภัณฑ์เดิมของแดรี่โฮม สามารถช่วยลดปริมาณการใช้พลาสติกได้ถึงร้อยละ 75 ,ช่วยลดปริมาณขยะและยังลดพื้นที่เก็บขยะให้ผู้บริโภคอีกด้วย ความพยายามและความทุ่มเทในการลดการใช้ทรัพยากรธรรมชาตินั้น เป็นแนวทางที่สอดคล้องกับนโยบายของแดรี่โฮม ที่เน้นการผลิตอาหารโดยใช้วิถีการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างถึงที่สุด” นายพฤฒิ กล่าวทิ้งท้าย

ปัจจุบัน Ecolean ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิตผลิตภัณฑ์นมและอาหารเหลวในหลายประเทศ อาทิ NUTIFOOD และ Vinamilk ในประเทศเวียดนาม, CHIBA LOTTE MARINES ในประเทศญี่ปุ่น, Vilac ในเกาหลี, SO GOOD FOODS ในประเทศอินโดนีเซีย และ TATUA ในประเทศนิวซีแลนด์ ซึ่งมีการนำเข้ามาจำหน่ายในประเทศไทยด้วย ร่วมทั้ง Dairy Home ผลิตภัณฑ์นมออร์แกนิกของไทย มีจำหน่ายในซูเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำและช่องทางอีคอมเมิร์ซ รวมถึงผลิตภัณฑ์นมถั่วเหลือง Plantbase Soy มีจำหน่ายในร้านสะดวกซื้อ 7-Eleven & Mini Big C

สำหรับผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์นมและอาหารเหลวที่ต้องการมีส่วนร่วมในการส่งเสริมความยั่งยืนด้านสิ่งแวดล้อมผ่านนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค สามารถอ่านข้อมูลและรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ https://www.ecolean.com/ หรือ Facebook Page : Ecolean (https://www.facebook.com/ecolean)


You must be logged in to post a comment Login