วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หนังสือไม่มีวันตาย

On October 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 ต.ค.  65)

เมื่อสิ่งที่เรียกกันว่า หนังสือ ตอนนี้ต้องเติมต่อท้ายว่า หนังสือไม่มีวันตาย พิสูจน์ได้จากงานหนังสือแห่งชาติที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิตต์สร้างใหม่ ปรับปรุงใหม่ บัดนี้ก็ได้ถึงวาระจรเข้ามามีหนังสือดีๆน่าอ่านหลายเรื่อง โดยเฉพาะหนังสือนักการเมืองอย่างหนังสือของโทนี่ คุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและหนังสือเรื่องต่างๆ เก่าๆ หรือแม้กระทั่งหนังสือเกี่ยวกับท่านปรีดี พนมยงค์ ก็มี ยังมีหนังสืออีกหลายเรื่องราวที่มีการแต่งให้แลมีสีสันน่าอ่าน

เพราะฉะนั้น หนังสือจึงไม่มีวันตาย เวลาถือหนังสืออ่านมันแลดูมีศักดิ์ศรี มีเสน่ห์มากกว่าที่จะไปอ่านในโลกอินเตอร์เน็ต โซเชียลมีเดียอะไรต่างๆ ถึงแม้ว่า จะมีออกมาแต่ก็ยังทำลายหนังสือให้ตายสนิทเหมือนเทปคาสเซ็ท ซีดีอะไรไม่ได้ แต่เทปคาสเซ็ท ซีดี มันขึ้นอยู่กับเครื่องเล่น ตอนนี้มันไม่มี มันหมดสมัย แต่หนังสือนี่ เครื่องเล่นมันอยู่ที่สายตาและสมองที่จะอ่าน จะศึกษาค้นคว้าดูเรื่องราวต่างๆได้อย่างมากมาย

ที่สำคัญ หนังสือมันได้ชวนเล่น ชวนอ่าน ชวนที่จะต้องหาเก็บไว้ ซึ่งในอินเตอร์เน็ตมันไม่สามารถเป็นห้องสมุด หรือเป็นเหมือนกับชั้นหนังสือที่วางมันแลสร้างสีสัน เสน่ห์มากกว่า ดังนั้น หนังสือจึงไม่มีวันตายจากโลกนี้ไป ไม่เหมือนหนัง 16 มม.และไม่เหมือนเทปคาสเซ็ท ไม่เหมือนซีดีที่ตายสนิทเลยก็ว่าได้ ไม่มีใครไปเล่น ไปซื้อ ไปขาย ไปฟัง ไปดูกัน เหมือนยุคของมัน อาตมาเคยเข้ายุคกับเขาเหมือนกัน เทปคาสเซ็ท เทปพระพยอม ตอนนั้นดังมาก

และมีคนเอาไปทำขายกันเป็นร้อยล้านก็ว่าได้ แล้วก็โด่งดังมาก แต่เดี๋ยวนี้มาดังเอาในโลกโซเซียลมีเดีย ที่เรียกกันว่า มันเป็นยุคสมัยก็แล้วกัน เดี๋ยวนี้รายการ “กัลยาโณ โอเค” ออกทั้งโซเซียลต่างๆ กลายเป็นโด่งดังขึ้นมาอีกได้ คนติดตามดูกันอู้ ฟู่ ต้องถือว่า ดีกว่ายุคคาสเซ็ทด้วยซ้ำไป ถึงแม้คาสเซ็ทจะเป็นตลับ แต่มันก็ไม่เหมือนหนังสือแน่นอน ยังไงๆหนังสือจึงเป็นเพื่อนติดปีกสมอง ปัญญาของคนไทยได้อีกไกลแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login