วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าอายชาวต่างชาติ

On October 5, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ต.ค.  65)

เมื่อไม่นานมานี้ มีข่าวหนุ่มแบ็กแพ็กเกอร์ ชาวต่างชาติสู้ชีวิต นั่งขายกำไลถัก งานฝีมือ ริมฟุตปาธ แลกเงินเท่าไหร่ก็ได้ กลายเป็นไวรัลบนโลกออนไลน์ เมื่อเพจเฟซบุ๊ก @เรื่องเด็ดประเทศไทย ได้แชร์เรื่องราวของชายชาวต่างชาติ ซึ่งเป็นนักท่องเที่ยว ได้มานั่งขายกำไลข้อมือถัก เป็นงานแฮนด์เมด อยู่บนริมฟุตปาธ แถวจตุจักร โดยเล่าว่า เรื่องของเรื่องคือวันนี้ไปเดินจตุจักรแล้วไปเจอฝรั่งคนนึง เราก็งงว่าเค้านั่งทำอะไร เพื่อความอยากรู้ เลยเดินเข้าไปดูเหมือนว่าเค้าขายกำไลแต่สวยนะ

งานทำมือ เขาน่ารักมาก คือเหมือนขายกำไลแต่ใครให้เท่าไหร่ก็ได้ ก็เลยช่วยเขาซื้อมาอันนึง ใครผ่านไปแถวบีทีเอสจตุจักรและช่วยซื้อเขาหน่อยก็ได้นะเขาน่ารักมาก ข้าง ๆ ของเขามีป้ายเขียนภาษาไทยระบุว่า สวัสดีครับ ผมแบ็กแพ็กเกอร์ เป็นนักท่องเที่ยว คุณช่วยซื้อสร้อยข้อมือถักของผมได้ไหมครับ ต้องเรียกว่า นักท่องเที่ยวฝรั่งต่างชาติ เที่ยวไปอาจจะเงินหมดไม่พอใช้ แล้วมานั่งขายกำไลแถวๆสวนจตุจักร ก็มีคนอุดหนุนช่วยซื้อ ช่วยหา ทำให้มีรายได้อยู่ได้สบาย

นี่แหละ เขาบอกอยู่เมืองไทยรู้ค้า รู้ขาย ก็อยู่ได้สบาย แต่ถ้าอยู่แล้วไม่รู้จะทำอะไร ไม่อยากจะทำอะไร ไม่เห็นช่องทางมืดแปดด้าน ทั้งๆ ที่คนที่เขามาจากต่างบ้าน ต่างเมือง เขาถือว่า เมืองไทยเป็นเมืองที่อุดมสมบูรณ์ พืชพันธุ์ ธัญญาหาร ทรัพยากรต่างๆ มีให้ประกอบอาชีพเล็กๆน้อยๆขายของข้างทาง ข้างถนน คนผ่านไป ผ่านมาเห็นขายของเล็กๆ น้อยๆ นิดๆ หน่อยๆ พอจะซื้อติดไม้ ติดมือเป็นของฝาก เป็นที่ระลึกก็มักจะช่วยซื้อ ช่วยหา

ในเมืองไทยเรา ถ้ามีคนบอกว่า อยู่เมืองไทยแล้วอดตาย ไม่มีอะไรจะเกิน จะใช้ ต้องเรียกว่า คนอาภัพ อับโชค ซึ่งคนอาภัพ อับโชคนี่ มันไม่มีโชคอะไรที่จะทำให้ชีวิตได้ดิบ ได้ดีกับเขาเลย มันต้องเอาหนักเบาเอาสู้ ขอให้ดูฝรั่งต่างชาติที่เขามาหารายได้ หากิน หาใช้ในเมืองไทยได้ เราเป็นเจ้าของประเทศไม่คิดที่จะทำอะไรสู้ชีวิตให้ได้ก็อายชาวต่างชาติเขานะ 

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login