วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

อันตราย

On September 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 ก.ย.  65)

เมื่อเอ่ยถึงเรื่องคำว่า มีความเสียหาย แต่ไม่มีความผิด แล้วไม่รู้ว่า ใครจะรับผิดชอบในความเสียหาย เมื่อคดีถึงที่สุดศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง “สุเทพ เทือกสุบรรณ” อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพวก รวม 6 ราย คดีทุจริตฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพักทดแทน เรียกว่า เป็นโครงการมหากาพย์ก็เพิ่งมาจบลง แต่จบแบบมีคนวิพากษ์วิจารณ์เยอะ เมื่อศาลยกฟ้องคุณสุเทพและคณะ 6 คน ไม่มีใครผิด แต่มีคนกลุ่มหนึ่งได้ตั้งข้อวิพากษ์วิจารณ์ว่า ประเทศไทยต่อแต่นี้ไปมีความเสียหายแต่ไม่มีความผิด

คำนี้ทำให้คิดอะไรได้หลายอย่าง ทำไมประเทศไทยถึงเป็นประเทศที่มีกฎหมายชนิดที่ไม่รักษาผลประโยชน์ของประเทศชาติ ซึ่งประเทศชาติมีความเสียหายแต่ไม่มีคนผิดที่ทำให้เกิดเสียหาย ใครบริหารอะไรให้เกิดความเสียหายก็มักจะโทษกันว่า ต้องชดใช้ค่าเสียหาย แต่คดีนี้จบลงด้วยไม่มีใครผิด แต่ถามว่า ความเสียหายได้เกิดขึ้นมั้ย ขอบอกว่า ชัวร์แน่ๆ เพราะว่า มันไปทำให้เกิดการล่าช้าแล้วก็ต้องไปเช่าที่อื่น ทั้งๆที่งบประมาณทุ่มไปจำนวนมาก แล้วก็หลายแห่ง

เรียกว่า เสียโอกาสที่จะใช้งานได้เร็ว แล้วไม่ต้องไปจ่ายเสียค่าเช่า แต่นี่ต้องเสียค่าเช่า แต่เสียอย่างชนิดที่ไม่มีความผิด ไม่มีคนผิด แล้วก็มีการวิจารณ์กันในมุมหนึ่ง แต่เอาล่ะ ยังไงก็มีคนเฮ คนที่เป็นทีมของกปปส.ของลุงกำนัน ก็โล่งใจ สบายใจที่แกนนำพ้นภัย คุณสุเทพก็บอกว่า จะต้องไปไหว้พระ ไปขอศีล ของพร เรื่องนี้ต้องบอกกันว่า เรื่องมีความเสียหายแต่ไร้คนผิดมันมีเยอะ ไม่ใช่แต่กรณีนี้เท่านั้น

อาตมาเองที่วัดสวนแก้วถามว่า มีมั้ย มีใครผิดมั้ย คนเดินเรื่องของให้ศาลพิจารณาให้ออกโฉนด คนได้รับโฉนดมาขาย กรมที่ดินปั้มโฉนดมอบให้คนที่นำมาขายวัด ลองคิดดูซิ คนแต่งเรื่องให้ศาลพิจารณาไม่ผิด ศาลพิจารณาแล้วสั่งให้กรมที่ดินปั้มโฉนด กรมที่ดินก็ปั้มโฉนดออกมาให้คนที่ชื่อโต ซึ่งตาโตก็เอามาขายให้วัด ทุกคนไม่มีผิดเลย มาผิดที่คนซื้อ ถามว่า เกิดความเสียหายมั้ย ขอบอกว่า เสียซิ ตั้ง 10 กว่าล้านบาท ซื้อ ถมที่ ปรับพื้นที่ แล้วไม่ได้รับค่าเยียวยา

รัฐบาลชุดนี้ดีแล้วนะ มีเยียวโน้น เยียวยานี่ เยียวยาคนที่เสียหายด้วยฝีมือของรัฐ แต่เสียดายยุคอาตมาไม่ใช่รัฐบาลนี้ เลยต้องเสียไปฟรีๆ แบบชนิดที่ไม่ได้อะไรซักบาทเดียว เยียวยาได้ทุกอย่างเว้นอย่างเดียวกรณีเสียหายที่ดินขอวัดสวนแก้ว หรือมูลนิธิวัดสวนแก้วไมได้เยียวยาอะไรซักบาท ทั้งๆที่อาจารย์สอนนิติศาสตร์เยอะแยะที่พูดกันว่า พระพะยอมไม่ต้องห่วงหรอก นี่ถ้าเป็นคนอเมริกันนะจะได้รับค่าเยียวยาเยอะแยะ

เพราะว่า เกิดจากการกระทำของเจ้าหน้าที่ของรัฐ ถ้าเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่สั่งให้ออกโฉนด กรมที่ดินไม่ปั้มโฉนด คนไม่มีโฉนดมาขายมันก็จบ แต่นี่ทำให้ทุกอย่าง อาตมาว่า สั่งให้ออกโฉนดก็ไม่เท่าไร ปั้มโฉนดออกมาก็ไม่เท่าไร ได้เอาโฉนดไปมอบให้ใคร แล้วคนนั้นไปเสนอขาย เจ้าหน้าที่ที่ดินก็ดำเนินการทำให้เกิดการค้าขายเก็บภาษีเข้ารัฐ แต่เมื่อเกิดฟ้องร้องขึ้นมาผิด คนซื้ออย่างเดียว คนร่วมขาย ร่วมโอนซื้อไม่มีความผิดเลย รอดตัวหมด

ก็เหมือนตอนนี้ 7 ท่านนี้รอดตัวหมด แต่ถามว่า ประเทศเสียหายมั้ย กรมตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสียหายมั้ย หรือว่า มันมีอะไรพรางตากันอยู่ มองไม่เห็นความเสียหาย อาตมายังนึกว่า เดี๋ยวถ้าคดีมันจบลงด้วยคำว่า ทางวัดได้ที่ดินมาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมายมีความผิด ศาลตัดสินเด็ดขาดว่า วัดผิด ผู้ที่มาร้องเรียนเอาโทษ และขอฝากประชาชนว่า ปี 2566 หรือปี 2567 ไม่ต้องมานิมนต์ ถ้าศาลบอกว่า วัดหรือมูลนิธิผิด โดยการบริหารของพระพะยอมที่เสียค่าโง่

เมื่อเราโง่แล้วยังไปเที่ยวรับรางวัล ใครจะมาให้รางวัลได้รับประกาศเกียรติคุณอย่างนั้น อย่างนี้ ขอเถอะ คนมีความผิดทางกฎหมายยังจะยื่นหน้า ยื่นตาไปรับสิ่งที่เป็นเรื่องดีงามได้อย่างไร รางวัลเขาต้องให้คนดีงาม คนเลวทรามต่ำเสีย เพราะอาตมานึกกลัวบาป กลัวกรรมเรื่องเดียว เพราะเงินที่ได้ไปซื้อที่ดินแล้วหายไปที่ดินไม่ได้ เช่น เงินของสมเด็จพระญาณสังวร 1 ล้านบาท สมเด็จวัดปากน้ำ 2 แสนบาท หลวงพ่อเปิ่น หลวงพ่อแพ

ตอนนั้น ต้องเดินสายไปเล่าเรื่องจะซื้อที่ดินให้คนยาก คนจน ถ้าไม่เดินสายตอนนั้นป่านนี้ที่ดินวัดสวนแก้วจะมีแค่ 3 ไร่ ไม่ใช่ 350 ไร่อย่างในปัจจุบันนี้จนกลายเป็นที่ดินที่คนยากจนมาปลูก และเมื่อเมื่อวานนี้ก็มีเรื่องขำ เห็ดมันขึ้น เก็บเห็ดขายได้วันละ 2-3 พันบาท คนเก็บเห็ดก็ได้รางวัลกันไป จึงต้องบอกว่า อาตมาต้องยุติแน่นอน แต่ถ้าเขาบอกว่า ไม่ผิด ก็คงจะรับบ้าง แต่ต้องเป็นน้อยที่สุด เพราะอยากจะทำงาน ทำสวนที่วัดสวนแก้วให้เสร็จ

เพราะปลื้มใจที่คุณกำพล ตันสัจจา เจ้าของสวนนงนุช โทรมาถามว่า สวนที่วัดสวนแก้วไปถึงไหน น้ำท่วมมั้ย น้ำไม่ท่วม ท่วมไม่มาก หรือจะท่วมหรือเปล่าก็ไม่รู้ เพราะมันยังไม่สิ้นสุดฤดูฝน แต่ถ้าศาลตัดสินว่า เราผิดก็ดี ได้อยู่วัดเฝ้าวัดเสียที ไม่ต้องเดินตะลอนๆไปให้เสี่ยงภัย อุบัติภัย อุบัติเหตุ แล้วก็ขอโทษประชาชนว่า เมื่อนิมนต์แล้วไม่ได้รับ ผิดหวัง ก็อย่าโทษอะไรเลย โทษว่า อาตมาโง่เองก็แล้วกันที่ไปซื้อที่ดินที่เจ้าหน้าที่ไม่รู้ว่า มันมีปัญหา

เขาทำโอนให้ ออกโฉนดให้ เก็บภาษีเข้ารัฐไป โดยเขาบอกเขาไม่รู้ว่า ศาลสั่งอย่างนี้ เขาก็ต้องทำตามนี้ เขาไม่ได้มีจิตสำนึกที่ถูกต้องสั่ง ศาลก็ไม่ใช่ว่า จะสั่งถูกทุกเรื่องเหมือนแพทย์วินิจฉัยโรคไม่ได้ถูกทุกเรื่อง บางทีก็คนป่วยตาย เพราะวินิจฉัยผิด แต่ว่า เคยมีข่าว หมอวินิจฉัยผิดโดนฟ้อง แต่ศาลวินิจฉัยผิดไม่มีใครกล้าฟ้อง เพราะเขาหาว่า หมิ่นศาล ประเทศจะไปรอดต้องเคารพราชการและศาล

ยังไงขอฝากคำว่า เมื่อมีการเสียหาย ใครกระทำก็แล้วแต่ ความผิดไม่มีนั้น เป็นเรื่องอันตรายแน่นอน เพราะจะเกิดมีการกระทำที่เสียหายอย่างไม่มีวันที่สิ้นสุดต่อไปในอนาคต

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login