วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เสนอรัฐบาลแก้น้ำท่วมถาวร

On September 15, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 ก.ย.  65)

และแล้วคุณโทนี่หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เริ่มแสดงบทบาทผู้แนะ ผู้นำ เสนอแนะคุณชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครว่า ให้มีการสำรวจเรื่องน้ำท่วมกทม.ให้ละเอียดรอบคอบทั่วถึงแล้วก็แจ้งเสนอให้รัฐบาลวางแผนป้องกันน้ำท่วม น้ำแล้ง อย่างชนิดที่เรียกว่า ระยะยาว ป้องกันได้ตลอดไป ไม่ใช่เดี๋ยวท่วม เดี๋ยวแล้ง เดี๋ยวแห้ง เดี๋ยวมากเกิน เดี๋ยวน้อยเกิน ทำยังไงเมื่อน้ำมา มีที่เก็บมั้ย แก้มลิง ขนมครกรอบๆบริเวณกทม.มีเพียงพอมั้ย

ถ้าไม่เพียงพอจะทำยังไง จะต้องจัดการสร้างที่เก็บน้ำให้เพียงพอ ให้มีปัญหาน้อยลง น้อยทั้งฝ่ายท่วม ทั้งฝ่ายแล้ง แต่ยังต้องทิ้งท้ายต่อไปว่า ขอให้เก็บขวดน้ำเปล่าส่งมาที่วัดสวนแก้ว อย่าได้ทิ้งลงไปในคลอง มองดูแล้วไม่สวยงาม ไม่สบายตาแก่ผู้พบเห็น ที่วัดสวนแก้วมีเด็กๆเยอะ เขากรอกน้ำทำให้ได้น้ำฝนเก็บไว้หน้าแล้งก็รดน้ำ ตอนนี้ยังไม่ถึงแล้ง เราก็รดน้ำกระถางไม้ดอก ไม้ประดับ ซึ่งต้องใช้มาก

ถ้าใช้มากๆ แล้วเราไม่มีน้ำที่เก็บไว้ก็ต้องใช้น้ำประปา ซึ่งก็มีมูลค่าแพงขึ้นเรื่อยๆ เพราะฉะนั้น ต้องเริ่มตามที่คุณโทนี่ บอกว่า ถ้าคุณชัชชาติรวบรวมข้อมูล ทำรายละเอียดเรื่องการป้องกันน้ำท่วมกทม.แล้วก็ให้เสนอรัฐบาลจัดเข้าเป็นนโยบายป้องกันแก้ไขน้ำท่วม น้ำแล้งให้เป็นที่เรียกว่า ถาวร น่าจะเกิดผลดี เพราะเรื่องแบบนี้ไม่ควรจะให้เกิดเป็นปัญหาบ่อยๆ เพราะถ้าเกิดเป็นอย่างนี้บ่อยๆ ปล่อยไว้อย่างนี้เรื่อยๆ ประเทศไทยจะไม่เหลืออะไรไว้เป็นที่ชื่นใจต่อไปแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login