วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วันแม่

On August 12, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 12 ส.ค.  65)

วันที่ 12 สิงหาคม ลูกๆได้เตรียมอะไรเพื่อแม่กันบ้าง มีหลายคนจะแม่ไปวัดทำบุญ ทำทาน และบางคนก็พาไปร้านอาหารแล้วแต่ใครจะทำอะไรก็ได้ให้แม่มีความสุข สบายใจในวันแม่ ประเทศไทยก็ดีอย่างหนึ่งที่จัดให้มีงานนี้ทุกปีเพื่อกระตุ้นอารมณ์คนให้รู้ว่า ต้องมีแม่ และต้องทำอะไรกับแม่ และทำอะไรตอบแทนพระคุณแม่ตอนนี้ดีกว่าจะไปเคาะโลงศพตอนท่านเสียชีวิต ซึ่งไปเคาะตอนนั้นไม่รู้ว่า ได้ยินหรือไม่ แต่ตอนนี้ให้แม่ได้กิน ได้ทานก่อน เรียกว่า ให้ได้มีความอบอุ่นใจ ลูกคงไม่ทิ้งเรา

แค่นี้ก็สวรรค์เริ่มเกิดในบ้าน การบูชาพ่อแม่ การปฏิบัติดีต่อพ่อแม่ เป็นเครื่องหมายของคนดี ซึ่งทางศาสนา เรียกว่า ความกตัญญูกตเวที เป็นเครื่องหมายคนดี อยู่ในศีล ในธรรม ประกอบกิจกรรมทำให้อยู่ดี มีสุข เจ้าเป็นนาย เป็นใหญ่ เป็นโต เหมือนนิทานจีนเรื่องหนึ่ง เขาจะเล่าว่า ลูกคนจีนนั้น 10 กว่าคน ล้วนแต่คิดถึงและตอบแทนคุณแม่ได้อย่างสมสมดี ซึ่งการจัดวันแม่กันขึ้น

อาตมาก็หวังว่า คนไทยที่มีแม่ หรือแม่สิ้นไปแล้ว ก็ทำบุญอุทิศ รักษาดำรงวงศ์ตระกูลให้ดี เพราะร่างกายเรานี่เป็นเซลล์ เป็นยีนส์ของแม่ อย่าบอกว่า แม่สิ้นแล้ว ตายนานแล้ว น้ำตาจะหมดอะไรต่อกัน ยีนส์ในร่างกายเรายังเป็นของแม่ ดูแลรักษาให้ดี จะทำให้เราได้ดิบ ได้ดีด้วย ขอให้ทุกคนปฏิบัติดีต่อแม่อย่างดีเยี่ยม ดียอด ดีที่สุดในวันแม่ให้ได้ทุกๆคนเถิด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login