วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

คิดผิด ชีวิตเปลี่ยน

On August 10, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 10 ส.ค.  65)

เมื่อไม่นานมานี้ มีนักศึกษาที่มหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งที่จ.นครราชสีมา ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับในข้อหาไปปล้นร้านทอง โดยได้เอาทอง 5 บาท ไปฝัง และไปหมกดินไว้ และจับได้ก็ได้ทองคืน แต่ความดีไม่ได้คืน แต่คดีได้แน่ นักศึกษาคนนี้ต้องติดคุก ติดตะราง อนาคตหมด นักศึกษาคนนี้ บอกว่า สาเหตุที่ปล้น เพราะจะหาเงินไปซื้อต้นกัญชาปลูกขาย หวังจะร่ำ จะรวย แต่เขาเรียกว่า ก้าวพลาด ก้าวผิด คิดผิด

ความเห็นเป็นมิจฉาทิฐิ ประกอบอาชีพที่ไม่สุจริต คิดชิงทอง ในที่สุดก็ต้องติดคุก ติดตะราง เป็นนักศึกษาปี 3 ปี 4 กันแล้ว ยังคิดแบบนี้ ไม่สมกับที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ความคิดเหมือนนักอนุบาล อ่านเกมไม่ออกว่า จะไปหลบที่ไหน ตำรวจก็ต้องติดตามจนได้ โดยไม่ต้องได้ปลูกกัญชากัน ลูกคิดเห็นแก่ได้ ชั่ววูบ ไม่คิดว่า อนาคตจะหมดไป เพราะทำตัวเป็นโจร ซึ่งโจรเนี่ย เขาเรียกว่า เป็นเสนียดจัญไรของโลก

ใครที่ทำตัวเป็นโจร ริเป็นโจร ไม่มีทางที่จะทำให้ชีวิตประสบแต่ความสุข ความเจริญ ตัวเสนียดเป็นตัวน่ารังเกียจ ที่สำคัญความเป็นนักศึกษาก็จบลง แต่ความเป็นนักโทษนี่ยังจะต้องเล่นกันอีกนาน มิฉะนั้นแล้วคงจะไม่มีโอกาสที่เรียกกันว่า ลืมตาอ้าปาก จะเก็บปลูกกัญชา แต่ทำไมไม่ได้ติดตามดูข่าวเลยว่า กัญชาตอนนี้มันยังลูกผี ลูกคน ไม่รู้ว่า จะออกมาไม้ไหน แต่นี่เรียกว่า เป็นลูกไปแล้ว

เป็นลูกโจร ทำให้พ่อแม่ผิดหวัง ยังไงนักศึกษาทั้งหลายอย่าได้เอาอย่าง อย่าได้คิดพลาด คิดผิด เปลี่ยนชีวิตจากนักศึกษามาเป็นโจร ก็ต้องไปตามกรรม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login