วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

รักสงบ ไม่ต้องไปสนุก

On August 8, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 ส.ค.  65)

และเรื่องไฟไหม้สถานบันเทิงเริงรมย์อย่างผับดังเมืองสัตหีบ เมาน์เท่น บี มีผู้เสียชีวิตถึง 15 คนและบาดเจ็บอีกจำนวนมาก ต้องเรียกว่า พวกที่จมอยู่กับอบายมุข พวกที่มีความสุข สนุกสนาน มีความต้องการความสนุกเป็นหลัก แต่ความปลอดภัยเป็นรอง ชักจะมองไม่เห็นว่า สถานบันเทิงมีมาหลายครั้ง หลายหน สมัยก่อนที่ซานติก้าผับ โดนไฟไหม้ตายกันมากที่สุด เราก็คงได้ดู ได้เห็นกันว่า เป็นร้อยสองร้อยศพ บางศพ เรียกว่า อาการหนัก ไหม้เกือบหมด

แต่ที่ไม่ไหม้ก็บาดเจ็บ ไม่ตายก็บาดเจ็บ อีกจำนวนมากๆอย่างชนิดที่เรียกกันว่า จำนวนที่เหลือไม่ตายเหมือนตายทั้งตาย เพราะการถูกเผาตามร่างกาย 20-50 เปอร์เซ็นต์ก็มี บางคนก็เกือบหมดทั้งตัว แล้วอยู่ไปยังไงล่ะ หน้าตาก็ด่าง มองดูแล้วไม่มีอันไหนเลยที่จะอยู่อย่างชื่นมื่น สดชื่น เบิกบาน บางคนก็เป็นผู้หญิงที่ไปเที่ยวสถานเริงรมย์ และวันเดียวกับที่เกิดเหตุไฟไหม้ซ่อนขึ้นมาก็คือเรื่องผู้หญิงรายแรกเป็นโรคฝีดาษลิง

ข่าวบอกเธอเป็นนักท่องเที่ยวไปเที่ยวสถานเริงรมย์ ในที่สุดเป็นผู้หญิงที่ติดด้วยโรคนี้ เพราะฉะนั้น ใครที่ยังหลงเที่ยว หลงสนุก ก็ต้องนึกถึงคำโบราณช่วยเตือนว่า “รักสนุกระวังจะทุกข์ถนัด ถ้ารักสงบ สงัด ละ มันปลอดภัยใช่มั้ย ทำไมคนถึงไม่มีหัวใจอยู่กับความสงบ สงัด หมู่บ้านหนึ่งเขาอธิษฐานดีทำบุญขอให้บุญบันดาลให้ข้าพเจ้ามีนิสัยโน้มเอียงไปสู่ความสงบ อย่าโน้มเอียงไปสู่ความสนุก มันจะทำให้ชีวิตของเขาไม่เป็นสุข

ดังนั้น ประชาชนคนไทย เปลี่ยนมุมชีวิตใหม่ได้หรือไม่ รักสงบ ไม่ต้องไปสนุก แล้วจะไม่เจอภัยพิบัติมากมายที่เป็นอย่างนี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งหลายหน แล้วก็ไม่ค่อยมีใครเข็ดหลาบ ยังทำตัวเป็นแมลงเม่าบินเข้ากองไฟกันอยู่ต่อไป เอาล่ะ ยังไงก็คิดว่า คราวนี้คงมีวัวหายล้อมคอก คือ ป้องกันเรื่องนี้กันต่อไป เรื่องใหญ่ก็คือว่า ใครเป็นคนอนุญาตให้เปิดพับ และทำไมเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นไม่ตรวจก่อนที่จะเกิดเหตุ

คล้ายๆกับที่จ.อุบลราชธานีที่ไล่ยิง ไล่ฆ่ากัน เจ้าหน้าที่รัฐต้องตาดู หูฟังว่า ตรงที่ไหนบ้างที่มี อย่าทำเป็นเอาหูไปนา เอาตาไปไร่ ก็ปล่อยให้เกิดไฟไหม้แล้วค่อยมาตื่นตัว เตือนตา เตือนใจ ขอให้ทำอะไรล่วงหน้าเรื่องของคำว่า ป้องกันไว้ดีที่สุด

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login