วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

‘ENGNOW’ ลุยเจาะกลุ่มนักเรียนสายอาชีพ จุดประกายเปิดมุมมอง แนะแนวโอกาสการทำงาน

On August 5, 2022

การศึกษาต่อในสายอาชีพในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่มักถูกมองว่าเป็นสายการเรียนที่เน้นทำงานในสายงานทั่วไป ที่มักไม่ใช่อาชีพรายได้สูงหรือมีความก้าวหน้าในอาชีพการงานมากนัก แต่ทีม Engnow สถาบันการเรียนภาษาอังกฤษออนไลน์ ไม่คิดแบบนั้น จึงทำให้เกิดไอเดียที่อยากไปไปแนะนำน้องๆนักเรียนสายอาชีพให้เห็นว่าเพียงแค่เรามีพื้นฐานหรือทักษะภาษาอังกฤษที่ดี ซึ่งสิ่งเหล่านี้สามารถฝึกฝนได้ จะทำให้การเรียนสายอาชีพนั้นสามารถต่อยอดในการทำงานได้มากมายอย่างไร

จิดาภา อนุพันธ์ หรือคุณไอซ์ Event Marketing Manager ENGNOW เล่าจุดเริ่มต้นกิจกรรมนี้ว่า “จุดเริ่มต้นของกิจกรรมนี้เกิดจากการที่น้องทีมงานของเรา เป็นศิษย์เก่าจากศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ สาขาบางกะปิ ซึ่งเป็นโรงเรียนสายอาชีพโดยที่มีน้องๆ ปวช.ปี1-ปี3 เลยมาเสนอทีมหลักว่าอยากเข้าไปทำกิจกรรม ให้ความรู้ แนะแนวเกี่ยวกับการทำงาน และไปทำกิจกรรมที่จะเน้นเรื่องความสำคัญของการเรียนภาษาอังกฤษให้กับน้องๆ ทางทีมสนใจ เลยได้ทำการติดต่อทางผู้อำนวยการศูนย์ฯไป แล้วท่านก็ตอบตกลง จึงได้เกิดเป็นกิจกรรม ‘Workshop Engnow Talks ชีวิตดีเพราะมีภาษาอังกฤษ ให้ภาษาหาเงินให้คุณ’ ขึ้นมาค่ะ

“จุดประสงค์ของกิจกรรมนี้ ทาง Engnow อยากจะมาชี้ให้เห็นว่า การเรียนภาษาอังกฤษไม่ได้เรียนรู้เพียงเพื่อใช้ในการสอบขึ้นระดับชั้น หรือเพื่อสอบรูปแบบต่างๆเท่านั้น แต่ภาษาฯช่วยให้เรามีโอกาสในชีวิต โอกาสในการทำงานได้มากมายกว่าที่พวกเขาคิดมาก ซึ่งสามารถไปถึงขั้นทำงานต่างประเทศได้ เราอยากขยายกรอบความฝันของน้องๆ จากเดิมที่พวกเขาคิดว่าการที่พวกเขาเรียนสายอาชีพนั้นจะเก่งไม่เท่าเพื่อนๆที่เรียนสายสามัญ หรือมีโอกาสในการทำงานไม่เท่ากัน เขาคิดว่าการไปสมัครงานในบริษัทใหญ่ๆนั้นทำได้ยาก จึงอยากมาให้ข้อมูลและให้กำลังใจน้องๆที่เรียนสายอาชีพทุกคน อย่างเช่นเราเล่าเคสการทำงานที่ต่างประเทศในรูปแบบต่างๆ ที่สามารถทำเงินได้และสร้างอนาคตได้มากมายกว่าที่คิด อยากให้พวกเขาเห็นว่าระดับการศึกษาหรือสถานศึกษาไม่ได้มีผลกับการสร้างรายได้ด้วยภาษาอังกฤษ ทีมที่เข้าไปเราเตรียมเนื้อหาข้อมูลเกี่ยวกับคนที่ใช้ภาษาอังกฤษในการทำงาน รวมถึงข้อมูลตำแหน่งและเงินเดือนที่มีการใช้ภาษาอังกฤษ รวมถึงแนวทางอาชีพต่างๆในการทำงานที่ต่างประเทศ

ซึ่งกิจกรรมในวันนั้น ทำให้น้องๆหลายคนก็รู้สึกตื่นเต้นเพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่า เราสามารถไปทำงานหารายได้ต่างประเทศได้ยังไงบ้าง และไปได้อย่างไร แค่มีความตั้งใจ ตอนท้ายเราก็มีการแนะนำเทคนิคการเรียนภาษาอังกฤษด้วยตัวเองแบบก้าวกระโดด ทำอย่างไรให้น้องๆสามารถฟังภาษาอังกฤษเก่งขึ้นใน 3 เดือน ทำอย่างไรให้กล้าสื่อสารภาษามากขึ้น เพื่อเป็นไอเดียให้น้องๆรู้สึกว่าภาษาอังกฤษไม่ใช่เรื่องไกลตัว และสามารถเรียนรู้ได้จริงๆด้วยตัวน้องๆเอง ซึ่งโดยพื้นฐานน้องๆสายอาชีพจะค่อนข้างมีพื้นฐานภาษาอังกฤษที่ไม่ค่อยแข็งแรงนัก หลายๆคนมีการเรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านเครื่องมือออนไลน์ต่างๆ รวมถึงมีน้องๆบางคนที่เป็นแฟนเพจของทาง Engnow ด้วย ทางเราก็ดีใจมากที่สื่อออนไลน์ของทาง Engnow มีประโยชน์ต่อน้องๆค่ะ
พอจบกิจกรรมในครั้งนี้ ทางทีมรู้สึกได้เลยว่าน้องๆได้รับข้อมูล และได้แรงบันดาลใจในการศึกษาต่อ ตั้งใจกับการวางแผนชีวิตมากขึ้น มีกำลังใจในการอยากพัฒนาตนเองมากขึ้น ทางผู้อำนวยการศูนย์การเรียนฯ เลยเห็นประโยชน์จากกิจกรรมในครั้งนี้ด้วย เราเลยมีความเห็นร่วมกันว่าทางทีม Engnow อยากไปทำกิจกรรมนี้กับสาขาอื่นๆในเครือของทางปัญญาภิวัฒน์เพิ่มเติม เพราะเราคิดว่าสิ่งที่เราทำนั้นจุดประกายให้กับน้องๆไม่มากก็น้อย การเรียนเพียงอย่างเดียวอาจไม่สามารถทำให้น้องๆไปได้ไกล แต่ความตั้งใจและการวางเป้าหมายจะพาน้องๆไปถึงที่หวังไว้ได้มากกว่า เราจึงเลือกที่จะมาสร้างแรงบันดาลใจให้น้องๆทุกคนในครั้งนี้ค่ะ” คุณไอซ์ กล่าว

อาจารย์บัณฑิต แป้นเมือง ผู้อำนวยการศูนย์การเรียนปัญญาภิวัฒน์ ได้ให้ความเห็นจากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ว่า “ของเราเป็นการเรียนการสอนในส่วนของสาขาธุรกิจค้าปลีกและสะดวกซื้อ ภาษาอังกฤษก็มีความสำคัญในการเรียนและการฝึกปฏิบัติงานของนักเรียนของเราไม่ว่าจะในภาคเรียนในห้อง และการปฏิบัติงานที่สาขาร้านสะดวกซื้อของเรา เพราะพวกเขาต้องเจอกับลูกค้าหลากหลายแบบ รวมถึงหลากหลายเชื้อชาติด้วย ในบางสาขาที่อยู่ในเขตพื้นที่ที่มีนักท่องเที่ยว ภาษาเป็นสิ่งจำเป็นในการสื่อสารอย่างมากครับ เราจึงให้ความสำคัญกับการเรียนภาษาอังกฤษเพื่อให้นักเรียนนำไปประยุกต์ใช้ต่อยอดในการทำงาน และการศึกษาต่อในอนาคตของพวกเขาได้ต่อไป

ตอนที่ศิษย์เก่าที่เป็นทีมงานของ Engnow ติดต่อมาเสนอกิจกรรมให้ความรู้นั้น ผมเองก็ขอรายละเอียดต่างๆไปว่ากิจกรรมจะเป็นรูปแบบไหนอย่างไร เราเห็นแล้วว่าจะเป็นประโยชน์กับนักเรียนของเรา จึงตอบตกลงกับทีมไป ในวันกิจกรรมนักเรียนค่อนข้างให้ความสนใจมาก ไม่ว่าจะเป็นตัววิทยากร หรือสื่อการเรียน เนื้อหาที่ทางทีมเตรียมมา ทุกคนตื่นเต้นและให้ความสนใจในกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างมากครับ

ในการทำงานผมมองว่าภาษาอังกฤษเป็นตัวสร้างความได้เปรียบกับเราได้อย่างมาก อาจทำให้เกิดความก้าวหน้า และต่อยอดไปได้อีกมากมาย กิจกรรมนี้น่าจะทำให้นักเรียนนำความรู้ไปต่อยอดได้ ไม่ว่าจะเป็นการวางแผนการเรียนต่อ การสมัครงานในอนาคตกับองค์กรต่างๆ หรือจะพัฒนาตัวเองเพื่อเติบโตในสายงานของทางปัญญาภิวัฒน์เองก็ดีครับ หลังจากนี้ทางศูนย์การเรียนฯ จะส่งต่อกิจกรรมนี้ไปยังศูนย์อื่นๆที่อยู่ในเครือ เพื่อเป็นประโยชน์ในการเรียนรู้ภาษาอังกฤษกับนักเรียนในสาขาต่างๆของเราต่อไป

ขอขอบคุณทีมงาน และวิทยากรของทาง Engnow ที่ได้มีกิจกรรมดีๆแบบนี้ขึ้นมา หวังว่าเราจะได้มีกิจกรรมหรือโครงการที่เป็นประโยชน์ด้านการเรียนรู้ภาษาอังกฤษร่วมกันกับนักเรียนของเราต่อไปครับ” อาจารย์บัณฑิต กล่าวทิ้งท้าย

สำหรับใครที่ต้องการเรียน หรือฝึกฝนภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมต่างๆได้ที่เว็บไซต์ Engnow.in.th และสามารถติดตามข่าวสารกิจกรรม หรือคอนเทนต์ที่น่าสนใจอื่นๆเพิ่มเติม ได้ที่แฟนเพจ Facebook Engnow.in.th เรียนภาษาอังกฤษออนไลน์


You must be logged in to post a comment Login