วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้

On July 29, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 ก.ค. 65)

บางช่วงก็เงียบไป บางช่วงก็โผล่มาใหม่ นั่นก็คือ คุณทักษิณ ชินวัตร หรือโทนี่ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เพิ่งครบรอบวันเกิด 73 ปี ไม่นึกเลยว่า คุณทักษิณกับอาตมาเกิดปีเดียวกัน วัยเดียวกัน แต่ชีวิตต่างกันคนละโลก เรียกกันว่า อาตมาไม่ต้องหอบสังขารไปอยู่ที่ไหน ต่อไหน อยู่ประเทศไทยยันวันตายแน่นอน แต่คุณทักษิณนั้นยังไม่มีสัญญาณบอกว่า จะกลับประเทศไทยวันไหนได้ แต่ก็บอกหลายเที่ยวแล้วว่า จะกลับ

แล้วก็พูดถึงการถูกทำร้าย ถูกลอบสังหาร 2 ถึง 3 ครั้ง แล้วก็รู้ตัวผู้สั่งลอบสังหารเป็นใคร แต่ก็ไม่ได้บอกชื่อ เก็บไว้เป็นความลับ ที่แปลกหรือแหวกแนว คือ สั่งเสียญาติไม่ให้เผา ถ้าชีวิตเขาสิ้งสมหายใจ พูดง่ายๆ สั่งให้ตายไม่เผา จะเก็บศพไว้เป็นอนุสาวรีย์ในการต่อสู้ให้ลูกหลานได้รู้ว่า ปู่ ตา อะไรก็แล้วแต่ที่มีโอกาสที่จะอยู่เก็บร่างไว้เป็นอนุสรณ์ อันนี้ก็เป็นเรื่องที่แล้วแต่ความคิด แต่ก็เป็นเรื่องที่แม้คุณทักษิณจะมีคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯที่เป็นน้องสาว มีลูก มีหลานมาอวยพร แต่ก็ไม่ได้อบอุ่นทั้งครอบครัวเหมือนอยู่ในเมืองไทย

ประเทศไทยเราก็เป็นเรื่องที่ความไม่ชอบกันส่วนตัว ความไม่ชอบเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ไม่ได้เรื่องเลย ไม่มีประโยชน์เลย บางทีความไม่ชอบจนไม่มีโอกาสจะให้อภัยกันได้ อยู่กันคนละฝั่ง เหมือนกับว่า ถ้ามีคนนี้ คนนั้นต้องไม่มี อยู่อะไรที่เขาพูดกันว่า เสือ 2 ตัวอยู่ถ้ำเดียวกันไม่ได้ แต่นี่คนนะ จะกี่คนๆก็น่าจะอยู่เมืองไทยเป็นถ้ำเดียวกันได้ อะไรมากีดกันปากถ้ำกับความไม่ชอบ ความเกลียดชัง ความไม่ยินดีด้วยการอยู่ร่วมกัน จึงทำให้กลายเป็นมีฝัก มีฝ่าย มีสี มีข้าง

เรียกว่า แบ่งแยก แตกแยก เป็นเรื่องที่น่าเสียดาย คำว่า ร่วมด้วยช่วยๆกัน ช่วยไม่ได้ ร่วมไม่ได้ เพราะอยู่คนละฝ่าย ใครเป็นคนจัด ทำไมจัดได้ประหลาด จัดได้ไม่สร้างสรรค์ จัดแบบนี้ ไม่มีความสุข ไม่มีความเจริญ มีแต่ความเสื่อม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login