วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ชะตากรรมร่วมกัน

On July 5, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 ก.ค. 65)

เราไม่เคยคิด ไม่เคยฝัน ไม่คาดการณ์ว่า วิกฤตเศรษฐกิจมันจะดิ่งลงเหวสำหรับ 2 ประเทศ ที่ถือว่า เป็นเพื่อนบ้านของเรา นั่นก็คือ ศรีลังกา และลาว 2 ประเทศนี้บอกว่า วิกฤตหนัก จะขาดอาหาร ขาดน้ำมัน จนผู้นำประเทศออกมายอมรับว่า แก้ยาก เพราะมันดิ่งลงเหว มันลงลึกแล้ว ยากที่จะมาแก้ไข กำจัดวิกฤตเลวร้ายอันนี้ให้ฟื้นคืนโดยเร็ว เมื่อ 2 ประเทศดังกล่าวคงไม่เป็นโดมิโน่ล้มทับกันเป็นระเนระนาด

เขาบอกศรีลังกา เรื่องการท่องเที่ยวล้มสนิท ซึ่งธรรมดา ศรีลังกาเป็นเมืองพุทธเหมือนกัน เรียกว่า ไม่เคยมีครั้งใดที่จะเจอวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้มาก่อน แต่มาคราวนี้ เรียกว่า ล้มร่วงระเนระนาด ถึงกับตัวรัฐบาลศรีลังกาเองต้องออกมายอมรับว่า หนักที่สุด จะเป็นในรอบ 50 ปี หรือ 100 ปี ก็ว่าได้ เราไม่เคยได้ยินว่า ประเทศเหล่านี้จะล้มละลาย หรือว่า เศรษฐกิจดิ่งลงเหว ขาดแคลน ขัดสน ฝืดเคืองอาหารการกิน ของใช้ ที่เรียกกันว่า ไม่เคยเจอ ไม่เคยพบ

ประเทศเหมือนสลบไสล ไม่รู้จะฟื้นได้เมื่อไร ดังนั้น ประเทศเราก็คงจะดีกว่าเล็กน้อย แต่ก็ไม่ควรประมาทเหมือนกัน เพราะว่าเหมือนกับคล้ายเป็นชะตากรรมร่วมกันทั้งโลก บางประเทศที่เป็นกลุ่มเครือข่ายต้องมาประสบปัญหาความข้นแค้น ฝืนเคือง ขัดสน ความยากจน จนกระทั่งเรียกกันว่า จนหนักๆ เหมือนตายทั้งเป็น โอกาสจะฟื้นตัวยาก และขอให้เตรียมตัว เตรียมใจ ตั้งท่ารับความจนให้ถูกต้อง อย่ามัวประมาท กินใช้แบบไม่เคยเตรียมเนื้อ เตรียมตัว ไม่รู้จักประหยัดอดออม

มีกินก็กินซะจนแทบจะหมดเนื้อ หมดตัว จนยากที่จะเห็นแสงสว่างปลายอุโมงค์ของเศรษฐกิจจะฟื้น เพราะฉะนั้น ขอให้อยู่แบบฉลาด อยู่แบบมีความระมัดระวัง ไม่กินเกิน ใช้เกิน อย่าไปติดหลงใหลคำว่า ส่วนเกิน เราต้องลดส่วนเกินลงอย่างชนิดที่เรียกว่า ให้สุดๆ ส่วนเกินไม่มี มีแต่พออยู่ พอกิน พอได้ แต่ข้อสำคัญ ถึงจะจนก็ยังมีความสุขได้เหมือนกัน หิวหรืออิ่มยิ้มพอกัน จะรวย จะจนก็ทนอยู่ได้ ไม่ถึงกับต้องฆ่าตัวตาย ไม่ต้องร่มควัน ไม่ต้องทำอะไรให้มันชีวิตต้องสิ้นไป ชีวิตอยู่สู้ดูวันข้างหน้าที่เราจะได้เห็นโอกาสฟื้นตัวมีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login