วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ทำไมต้องใช้ผลิตภัณฑ์ครีมเซราไมด์ ตอบโจทย์สำหรับผิวแห้งยังไง?

On July 1, 2022

ผิวหยาบกร้าน เกิดอาการลอกเป็นขุย แต่งหน้าที่ขึ้นริ้วรอย รอยพับ รอยย่นแบบชัด ๆ บางครั้งยังมีตัวแถทเป็นผดผื่น รอยปื้นแดงกวนใจ ทั้งหมดนี้มาจากสภาพผิวแห้งมากเกินไปจนทำให้ผิวเสียสมดุล เกิดปัญหาร้อยแปดพันเก้าของผิวตามมา อย่างไรก็ตาม หลายคนคงไม่ได้นิ่งนอนใจ ทั้งยังไปค้นหาวิธีมากมายที่จะช่วยแก้ปัญหาได้อย่างตรงจุดกันเอาไว้ และครีมเซราไมด์สำหรับผิวแห้งก็เป็นหนึ่งในคำแนะนำยอดนิยมที่หลายคนบอกต่อ ลองมาดูกันสักหน่อยดีกว่าว่าทำไมการฟื้นบำรุงผิวหยาบกร้านถึงควรใช้ครีมเซราไมด์สูตรสำหรับผิวแห้งโดยเฉพาะ มากกว่าครีมบำรุงทั่ว ๆ ไป

รู้จัก “เซราไมด์” ก่อนไปดูประโยชน์ของครีมบำรุง

ในครีมเซราไมด์สำหรับผิวแห้ง มีเซราไมด์ (Ceramide) เป็นสารประกอบสำคัญ ซึ่งจัดอยู่ในประเภทของไขมันที่มีชื่อว่า สฟิงโกไลปิด (Sphingolipid) ที่ทำหน้าที่เป็นองค์ประกอบสำคัญของเยื่อหุ้มเซลล์ (Cell Membrane) พร้อมปกป้องเซลล์จากสิ่งแปลกปลอมภายนอก ทั้งยังมีบทบาทสำคัญช่วยอุ้มน้ำ และรักษาระดับการซึมผ่านของน้ำในผิวได้อย่างดีเยี่ยม

คำถามคือ แล้วเซราไมด์ตามธรรมชาติจะพบได้จากที่ไหนบ้างของร่างกาย? คำตอบคือหนังกำพร้า ซึ่งอยู่ส่วนของผิวหนังชั้นนอก (Stratum Corneum) อยู่ติดกับเคราตินของผิว มีลักษณะการเรียงตัวกันคล้ายอิฐ เป็นระเบียบ เปรียบเสมือนกำแพงป้องกันผิว ช่วยปกป้องความชุ่มชื้น ดูแลผิวให้แข็งแรง

ประโยชน์ของเซราไมด์ ดีอย่างไร?

กระแสแรงอย่างเซราไมด์กลายเป็นส่วนผสมสำคัญในวงการความงาม ทั้งอาหารเสริม ไปจนถึงผลิตภัณฑ์สกินแคร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งครีมเซราไมด์ บำรุงผิวสำหรับผิวแห้งที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งก็เป็นเพราะประโยชน์ที่มีต่อผิวเหล่านี้

– เป็นตัวเชื่อมให้เคราตินของผิวชั้นบนเรียงตัวกันอย่างมีระเบียบ

– ช่วยปกป้องให้ผิวแข็งแรง และป้องกันเชื้อโรคต่างๆเข้าสู่ร่างกายผ่านทางผิวหนัง

– ลดการสูญเสียน้ำของผิว ช่วยให้ผิวสามารถเก็บกักความชุ่มชื้นได้ดี ทำให้ผิวชุ่มชื้นเปล่งปลั่ง

– ลดการสังเคราะห์เม็ดสีผิว ช่วยป้องกันการเกิด ฝ้า กระ และ จุดด่างดำ ทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้น

จากที่เห็นประโยชน์ที่แบ่งย่อย แยกเป็นข้อ ๆ กันไปแล้วว่าทำไมครีมเซราไมด์สำหรับผิวแห้ง ถึงต้องมีสารประกอบตัวนี้เป็นพระเอกหลักในการช่วยฟื้นบำรุง เราขอขมวดรวมประโยชน์เหล่านี้ให้กลายเป็นผลลัพธ์ที่ได้จะได้รับหลังจากใช้เป็นครีมเซราไมด์เอาไว้กู้ผิวสำหรับผิวแห้ง ซึ่งเมื่อเอามาเรียงกันเป็นสมการ จะได้คำตอบถึงผลลัพธ์สุดท้ายว่าเซราไมด์ที่ผสมเอาไว้อย่างเข้มข้น จะเข้าไปทำหน้าที่ดูแลและฟื้นบำรุงลึกถึงเซลล์ผิว พร้อมคืนความชุ่มชื้น ดูยืดหยุ่น พร้อมยับยั้งปัญหาผิวต่าง ๆ ได้อย่างเห็นผล นอกจากนี้ยังทำให้ปราการผิวแข็งแรง พร้อมต่อสู้กับสภาพแวดล้อมได้อย่างอุ่นใจ


You must be logged in to post a comment Login