วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อยู่เสมอกันเป็นทุกข์

On June 23, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 มิ.ย.  65)

ช่วงนี้เกิดอะไรขึ้นมากับคำว่า “กัญชาเสรี” , “สมรสเท่าเทียมเสรี” จนคำว่า เสรีๆ เท่าเทียม เสมอกันนี่ พระพุทธเจ้าท่านเคยตรัสว่า “อยู่เสมอกันเป็นทุกข์อย่างยิ่งในโลกนี้” คือ มันต้องมีที่สูง ที่ต่ำ ต้องมีหัวหน้า ลูกน้อง พ่อแม่ ลูก ถ้าลูกเป็นใหญ่ เพราะพ่อแม่เป็นใหญ่มาหลายปีแล้ว ขอบ้าง จะอยู่กันได้หรือไม่ มันคงวุ่นวายพิลึก พิลั่น เรื่องที่นักการเมืองพรรคหนึ่งได้ทำเรื่องกัญชาเสรี ส่วนอีกพรรคหนึ่งก็ดันเรื่องสมรสเท่าเทียม ตรงนี้มันจะเกิดอะไรกันขึ้นหรือเปล่า

กัญชาเสรีน่าจะปลดล็อกแล้ววุ่นวาย มีเจ็บ มีตายกันบ้างแล้ว กินเกินขนาด ใช้ไม่มีลิมิต ก็เลยมีการชักดิ้น ชักงอ เจ็บตายกันขึ้นมา ส่วนเรื่องสมรสชาวสีม่วงที่ต้องการจะแต่งงานในเพศเดียวกันก็ผลักดันกันจนสำเร็จ ส.ส.พรรคนั้นก็ฮือฮา หวือหวา น้ำตาไหลก็มี ดีใจ สมเจตนา หรือสมใจนึกก็แล้วกัน จะว่า สมอยาก เดี๋ยวเขาจะหาว่า พูดจากระแนะกระแหนเขา และได้สมใจนึกเมื่อได้ชนะ ฝ่ายที่ค้าน ยังไม่ค้าน

สำหรับอาตมาคงจะบอกว่า ขอดูไปก่อนซัก 3-4 ปี ถ้าสมรสเท่าเทียมกันแล้วเนี่ย มันอยู่ดี มีสุข ไม่มีเรื่องร้อน นอนทุกข์อะไร เราก็น่าจะผ่านไปได้ แต่ถ้ามันเกิดมีปัญหาอะไรขึ้นมา เช่น น่าจะปัญหาหนึ่งเท่าที่อาตมานึกคิดดูว่า เมื่อเร็วๆเขาก็บ่นว่า ประชากรของเราเริ่มเกิดน้อยจนขาดแรงงาน ขาดบุคลากรที่จะพัฒนาประเทศชาติ มันจะสวนทางกันมั้ย ถ้าชายแต่งชาย หญิงแต่งหญิง แล้วจะมีลูกได้ยังไง ประชากรยิ่งน้อยกันไปใหญ่

สำหรับข้อนี้ เราคงพูดอะไรหนักๆไม่ได้ เดี๋ยวกระสุนตกวัด พูดถึงพวกสีม่วงแล้ว เขาก็มาทำบุญที่วัดกันเยอะ มาปฎิบัติธรรมก็มี ดังนั้น จะไปบอกว่า ไม่เห็นด้วย แค่คนกลุ่มน้อยนิดเดียว เอาอย่างนี้ดีกว่า เรื่องนี้สำหรับพระไม่ยินดี ยินร้ายก็แล้วกัน แต่เห็นส.ส.ที่เขาเสนอแล้วเขาได้สมใจนึก เขากระโดดโลดเต้น หวือหวากันเลย เฮกันว่างั้นเถอะ แต่อาตมาอยากจะเสริมนิดหนึ่งว่า คิดเรื่องนี้มีประโยชน์กับคนกลุ่มนิดเดียว ไม่ได้ดีทั้งประเทศ

ถึงแม้ว่า เขาพยายามกล่าวว่า ทั้งประเทศพลอยยินดี แต่คงมีคนที่นับถือศาสนาอิสลาม มีอะไรต่ออะไรที่เห็นแย้งก็มีแน่นอน ถ้าต่อแต่นี้ไป เมื่อหัวดี คิดดีแล้ว ขอให้ช่วยคิดต่อเลยได้มั้ย พรรคที่ผลักดันสำเร็จก็ดีใจ และขอให้ทำเรื่องที่ดีใจให้มากขึ้น ต่อยอดอีกได้หรือไม่  โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจและศีลธรรม คนตกงานเยอะแยะนี่ มันจะดีขึ้นมาได้มั้ย ส.ส.ที่ออกเรื่องนี้มาแล้ว อย่าหยุด เดินต่อ เสนอกฎหมายอะไรที่ทำให้บ้านเมืองกลับมามีศีลธรรม ทำให้ยุทธศาสตร์ทางการเมืองไปได้สวย

ไม่งั้นก็จะเฮอยู่แค่คนกลุ่มนิดเดียว ลองทำให้เฮกันทั้งประเทศเลยว่า ตอนนี้เศรษฐกิจดี ศีลธรรมกลับมา เพราะมีส.ส.มีนักการเมืองเสนอกฎหมายเข้าไปแล้วได้รับการตอบสนองทำให้ศีลธรรมกลับมาได้อย่างดี มันน่าจะดีกว่าสมรสเท่าเทียมไปเยอะน่ะ ก็ขอให้ช่วยคิดต่อด้วยก็แล้วกัน พระคอยดูกันอยู่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login