วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาพินาศ

On June 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 มิ.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ มีข่าว คุณสิปป์บวร แก้วงาม ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ออกมาบอกว่า โครงการทุนเล่าเรียนหลวงสำหรับพระสงฆ์ไทย อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับเกณฑ์ให้ทุนสำหรับพระสงฆ์ชาวต่างชาติที่เข้ามาเรียนในไทย เพราะถือว่าเป็นบุคลากรสำคัญทางพระพุทธศาสนาเช่นกัน เรียกว่า ประเทศของท่านที่ต้องเป็นชาวพุทธเหมือนกัน เรียกว่า แม้ไม่มีงบประมาณจากรัฐบาลจะจัดในงบประมาณปีต่อๆไป

แต่เราเป็นพุทธไทยที่ใจโอบอ้อมอารีย์ก็คิดว่า น่าจะให้พระสงฆ์ต่างชาติมาที่เรียนในงบประมาณของโครงการทุนเล่าเรียนสงฆ์ไทย การศึกษาของพระสงฆ์ ถ้ามีการเล่าเรียนไปดี โดยทางโลกก็มีการเรียนฟรี แต่ในทางศาสนาทำไมจะต้องมีทุนให้พระได้เรียนในมหาวิทยาลัยสงฆ์ไทยก็เป็นประโยชน์ต่อพระศาสนาโดยตรง ยังไงเสียก็ต้องบอกกันว่า ช่วงนี้ศาสนา ศีลธรรมถ้าไม่ฟื้นฟูกลับมา ไม่นำกลับมา ไม่เอาศีลธรรมกลับมา

หลวงพ่อพุทธทาศเคยพูดไว้ คำนี้ก็เป็นวาทกรรมดังสนั่นในวงการพระพุทธศาสนา คือ ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ เราลองคิดดูก็แล้วกันว่า ข่าวเหล่านี้มันเป็นข่าวพินาศ หรือข่าวสร้างสรรค์ น่าภูมิใจ ในประเทศไทยที่เป็นเมืองพุทธ ลูกข่มขืนแม่ ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าพี่ ฆ่าน้องกันเอง ไม่เกรงกลัวบาปกรรม สิ่งเหล่านี้ มันเป็นเพราะ เราไม่ได้เอาใจใส่ หรือฝักใฝ่ที่จะเรียนรู้ ศึกษา ปฏิบัติ ขัดเกลานิสัยให้ตัวเองเป็นคนในศีล ในธรรม

ก็ไม่ต้องไปอยู่ในคุก ในตะราง และไม่ต้องไปอยู่ในนรก จึงต้องขอบอกว่า ศีลธรรมไม่กลับมา โลกาจะพินาศ ด้วยข่าวชนิดที่เรียกกันว่า มันวิปลาส วิปริต ผิดมนุษย์ มนา ที่เขาเคยทำ ปฏิบัติต่อศาสนา ต่อศีลธรรม บารมีกับคดีมันต่างกันลิบลับ เดี๋ยวนี้คดีมาเพียบ บารมีไม่ค่อยจะเพิ่ม เราก็ต้องเรียกร้องให้ศีลธรรมกลับเพื่อความร่มเย็นเป็นสุข

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login