วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

หมดโอกาสหายใจโล่ง

On June 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 มิ.ย.  65)

และแล้วสิ่งที่มาขึ้นๆ ขึ้นแล้วลงยาก น้ำมันขึ้น ของขึ้น แพงขึ้น และบริษัทสหพัฒน์ฯ จะเสนอกระทรวงพาณิชย์ ขอขึ้นราคาบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป และสินค้าตัวอื่นๆ โดยให้เหตุผลว่า ตอนนี้แบกรับต้นทุนสูงไม่ไหวแล้ว จำเป็นที่จะต้องขอขึ้นราคาด้วย ตกลงว่า ของเล็ก ของน้อย ของใหญ่ ของสูง ของถูก ของแพง มาแรง ซึ่งของขึ้นเขาบอกว่า มันทำให้ลำบากใจตรงที่ว่า รายได้มันไม่ขึ้นตาม ค่าแรงก็ไม่ได้ขึ้นตาม

ถ้าขืนจะขึ้นค่าแรงตาม บริษัท หน่วยงานที่มีลูกน้อง ลูกจ้างที่ขึ้นค่าแรงก็จะตายอีก เพราะว่า ทุกวันนี้เลี้ยงกันอยู่ ประคองกันอยู่ก็บุญแล้ว ที่ผ่านมาขึ้นนี่ ขึ้นนั่น ค่าแรงไม่ขึ้น เราก็ลำบาก คนรับค่าแรงกับคนจ่ายค่าแรง ของถูก ของแพง ค่าแรงไม่ขึ้น มันเป็นเรื่องที่เรียกว่า หนักหนาสาหัสสากรรจ์มากกว่าเมื่อ 20 ปีที่มีฟองสบู่แตก มันแตกแป๊บเดียว แต่ตอนนี้ยาวนานเหลือเกิน นานจนกระทั่งบอกว่า ไม่รู้ว่า อีกเมื่อไรมันถึงจะหมด

ถ้าไม่หมด มีปัญหาเยอะๆ ก็คงต้องมีผู้ประกอบการปิดกิจการ ดังนั้น ปัญหาเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจะต้องมีคนหนึ่งรอด อีกคนหนึ่งจะไม่รอด ถ้าไม่รอดก็ไม่รู้ว่า จะเอาอะไรมาทำให้ชีวิตแต่ละหน่วย แต่ละกรม ที่ปัญหารุมเร้าจะเอาตัวรอดแบบไหน ทางไหน อย่างไร ถ้าเขาไม่ปรับตัวให้ดี สิ่งที่เป็นเมื่อปี 2540 ผู้หลัก ผู้ใหญ่ เข้ามาฆ่าตัวตายกันมากมาย ปีนี้เชื่อว่า เป็นปีต้มยำกุ้ง หรือว่า สะดุ้งมารกับราคาข้าวของ

ต้องเรียกกันว่า หมดโอกาสที่จะเรียกว่า หายใจโล่งๆ โปร่งๆ เบาๆ คงจะต้องเรียกกันว่า หนักขึ้นๆ ของขึ้น หนักขึ้น ฝ่ายรับก็ไม่ไหว ซื้อไม่ลง ไม่ซื้อก็ไม่ได้ มันหิว มันอยาก มันต้องการ เอาล่ะ ฝ่ายที่ต้องการกำไร ไม่อยากขาดทุน แต่ว่า ขาดทุนก็ไม่ได้ อยู่ไม่ได้ เอากำไรมากก็ลำบากกันอีกนาน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login