วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ยึดมั่น ถือมั่น

On June 17, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 มิ.ย.  65)

 ในที่สุด “หมอปลา” ก็ออกมาทำงานด้านเดิม ไม่ว่าจะเป็นการสะกดวิญญาณ แก้สะกดวิญญาณต่างๆนาๆ เรียกว่า ไม่หมดมนต์ขลัง ยังมีคนหวังจะให้มาเป็นที่พึ่งให้ช่วยได้ ก็จะได้ทำให้ชีวิตได้กลับมาทำประโยชน์ด้านความอุ่นใจ แล้วเรื่องพระเสีย พระเลว พระไม่ดี ก็ทำดีขึ้นกว่าเก่าแล้ว “หมอปลา” คงจะรอบคอบ ได้บทเรียนน่าจะเป็นบทเรียนที่ให้ประโยชน์ ความรู้ ความเข้าใจในการที่จะได้ทำสิ่งดีๆ งามๆไว้ในวิถีชีวิตของคนที่เรียกกันว่า เป็นมนุษย์แปลกประหลาด

มีอะไรที่ค่อนข้างต้องบอกกันว่า มีความประหลาดในชีวิตของคนที่เรียนมาอย่างหนึ่ง แต่มาทำอีกอย่างหนึ่ง เรียนทางเทคโนโลยี แต่กลับมาทำเรื่องผีๆ เรื่องวิญญาณ เรียกว่า “หมอปลา” สัมภเวสี เรื่องนี้ต้องยอมรับกันว่า แม้เราไม่เชื่อ แต่มันก็มีบทพิสูจน์อะไรได้ในระดับต้นๆ ถึงแม้ว่า จะยังไม่ร้อยเปอร์เซ็นต์ เห็นชัดเจนทุกเรื่อง ทุกครั้ง แต่บางครั้ง บางเรื่องก็เรียกว่า ได้ผล ทำให้คนอุ่นใจเชื่อและสบายใจ

อะไรก็ได้ที่ทำแล้วคนสบายใจก็ต้องเรียกกันว่า ดีกว่าไม่ผ่อนคลายซักอย่างหนึ่ง คนเราถ้าได้สบายใจแล้ว อย่างอื่นเดี๋ยวก็ค่อยว่ากันต่อไป จะทุกข์ใจ ทรมานใจ อยากจะพบร่างแม่ พ่ออะไรที่ถูกฆ่าตาย ถ้ามีคนมาทำให้รู้ ได้เห็น ได้เจอ ก็ต้องเรียกกันว่า เป็นสบายใจไปเปราะหนึ่ง ส่วนเรื่องทำใจไม่ให้ทุกข์ อันนี้เป็นเรื่องใหญ่ “หมอปลา” คงจะทำได้แค่อุ่นใจ แต่สบายใจแบบปลอดโปร่งโล่งเบา มันต้องอยู่ที่การทำใจที่ไม่ยึดมั่น ถือมั่นกับสิ่งที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่แล้วดับไป

ไม่ได้ผูกพัน หมั้นหมายอย่างชนิดที่ถอนตัวไม่ขึ้น เสียใจก็เสียไปเรื่อยไป หยุดไม่ได้ ยั้งไม่ได้ อันนี้เป็นเรื่องที่แต่ละคนๆไป ยังไงก็ขอให้มีใจที่ดีงาม อยู่กับความดีงาม อยู่กับคำว่า แลดูดี ต่อไปนี้เชื่อว่า “หมอปลา” คงทำอะไรแลดูดีขึ้นกว่าเก่า จะเป็นเรื่องพระเจ้า พระสงฆ์ วิญญาณ สัมภเวสีอะไรทั้งหลายคงจะเข้ารูปเดิมต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login