วันพุธที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567

เอาแต่พอดี

On June 15, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 15 มิ.ย.  65)

และเรื่องของกัญชาก็เกิดมีผู้เสียชีวิตเกิดขึ้น เนื่องจากเสพเกินขนาด ทำให้พืชเศรษฐกิจตัวนี้กลายเป็นเรื่องลำบากแล้ว ถ้าหากว่า ท่านอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เกิดสงสัยว่า ใครดิสเครดิต ทำไมถึงมาเกิดเรื่องตอนนี้ ตอนก่อนทำไมไม่มีใครตาย เพราะกัญชา นึกถึงตอนสมัยเด็กๆได้ยินเสียงเพลงคุณคำรณ สัมบุณณานนท์ ร้องว่า ผมบ้ากัญชาจนหู ตาลาย เห็นหมูตัวโต เห็นหมูตัวโตเท่าควายอะไรต่างๆนาๆก็แค่นั้น

แต่ยังไม่มีใครตาย เพราะกัญชาสมัยโน้น แต่ดันมาตายในสมัยนี้ มันตายอะไรกันแน่ ตายดิสเครดิต ตายกลบเกลื่อน คะแนนเสียนิยมหรือเปล่า เลยกลายเป็นเรื่องที่บอกว่า ถึงเวลาแล้ว ถ้าจะให้เรื่องนี้ผ่าน ต้องให้คนได้รู้อย่าเกิน เห็นเขาบอกต่างประเทศก็มีข่าวว่า ใส่กัญชาลงไปในขนม ใส่มาก ในที่สุดก็มีอาการคลั่ง อาการหนัก ส่วนผู้หญิงอีกคนหนึ่งก็บอกว่า เกิดอาการแพ้ มีอาการผิดปรกติอะไรขึ้นมา

เรียกว่า มีเรื่องสร้างความวุ่นวาย เสียหายกับพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ของเราอย่างน่าเสียดาย ถ้าไม่เกิดเรื่องอย่างนี้ และผ่านไปได้ด้วยดี วัยรุ่นก็ฉลาด ไม่สามารถไปกินเพื่อสำเริง สำราญ สนุกสนาน ไม่มีคำว่า เกิน เอาแต่พอดีๆ มันก็น่าจะมีโทษไม่มาก มันน่าจะไปต้านกระแสยาบ้าได้ดี ถ้ากระแสยาบ้ามันเกิดดีขึ้นมาตรงที่ว่า ลดลง จำนวนปริมาณยาบ้าหายไปจากท้องตลาด เอากัญชาขึ้นมา

เอาล่ะ ที่จริงเวลานี้ ยาบ้ามันทำคนตายไม่ใช่น้อย ฆ่าพ่อ ฆ่าแม่ ฆ่าโน้น ฆ่านี่ แต่กัญชาตายก็อาจจะตาย เพราะคนๆเดียวที่โง่ไปกินเกิน ใช้เกิน บริโภคเกิน ไม่รู้จักประมาณ ไม่รู้จักควบคุมการบริโภคก็อาจจะต้องปล่อยไปตามกรรมของคนบางคนบ้าง จะไปถนอมคน แล้วก็เสียประโยชน์ของชาติไปอย่างมากมาย คนที่ไม่รู้จักผลประโยชน์ของชาติ ไปกินให้เกิดการล้มหายตายจาก เดือดร้อนขึ้นมา แล้วก็มาโทษว่า กัญชาเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้

ทำให้พรรคการเมือง พรรคที่สนับสนุนกัญชาขึ้นมา ต้องหน้าแตก หรือว่า ถ้ารู้ตัวแล้วว่า ใครทำ ใครดิสเครดิต ถ้ารู้ตัวก็น่าจะไล่บี้กันไป อย่ามาเพียงแต่บอกว่า รู้แล้วๆ ถ้ารู้แล้วก็ว่ากันต่อไป เราจะได้คอยดู คอยฟังว่า เมื่อไรจะเปิดให้คนได้ปลูก ได้เอามาใช้ในส่วนจำเป็นที่ต้องใช้ และอีกส่วนหนึ่งมันจะได้เป็นรายได้ เป็นการหาประโยชน์กับพืชตัวที่กำลังจะฟูขึ้นมานี่จะต้องแฟบไปใหม่อีกหรือ จะกลายเป็นมีโทษ มีภัย มีกฎหมายมาควบคุม ไม่ผุด ไม่เกิดขึ้นมาอีก กลายเป็นว่าประเทศไทยเศรษฐกิจตายต่อไปแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login