วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

เด็กไทยไม่ได้โง่

On June 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 มิ.ย.  65)

และแล้วที่พูดว่า ไม่อยากจะพูดถึงโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี แต่ก็ต้องพูดจนได้ เพราะว่า มีอะไรๆที่ต้องพูด ไม่งั้นจะอัดอั้นตันใจ นั่นก็คือ เมื่อเร็วๆนี้มีการพูดกันถึงเรื่องปลูกกัญชาต้นเดียว ตำรวจตามจับได้ ทียาเสพติดเต็มบ้าน เต็มเมือง จับได้บ้าง ไม่ได้บ้าง สรุปว่า ถ้างานนี้เป็นงานที่ท้าทาย ถ้าผ่าน ถ้ากฎหมายยกเลิกกัญชาเป็นยาเสพติดผ่าน ก็ต้องถือว่า คงจะเกิดอะไรๆกับประเทศไทยอีกมากมาย

แต่ที่เป็นห่วงกันก็คือ เรื่องเด็กหรือเยาวชนจะสูบกัญชากันอย่างบ้าคลั่งกันหรือเปล่า แต่มองดูแล้ว มันไม่น่าจะถึงขนาดนั้น มันน่าจะต้องมีอะไรคอยคุ้ม คอยกันได้ เด็กไทยก็ไม่ได้โง่อย่างชนิดที่ไม่ลืมหู ลืมตา อาจจะมีเด็กบางกลุ่ม บางพวกที่ไปทำแบบเป็นยาเสพติด พูดถึงยาเสพติด ตอนนี้ ต้องเรียกกันว่า ถ้าถึงขนาดเอารถพยาบาลขนยากัน เราก็ต้องรวบหมด รวมทั้งคนที่พาหนีก็โดน

เป็นเรื่องที่ต้องเราต้องปราบปรามกันอย่างจริงจัง มิฉะนั้นแล้วก็จะเหิมเกริม ได้ใจ ขนยาเสพติดเป็นล้านๆเม็ดนี่ ถ้าเป็นสมัยก่อนโน้นอาจจะโดนประหาร แต่เดี๋ยวนี้ไม่แน่นอน ยังไม่ถึงขั้นที่เรียกว่า ต้องตาย ต้องติดคุกเท่านั้น เท่านี้ไปตามที่กำหนดกันเป็นโทษ ส่วนเรื่องของกัญชาคราวนี้จะได้รู้ ได้เห็นกันว่า ถ้าเด็กๆกันมาเล่นกัญชา แล้วทิ้งยาบ้า ยาม้าไป มันน่าจะเป็นผลบวกมากกว่าลบ เพราะยังไงก็ถูกกว่า หาง่ายกว่า ไม่ต้องหลบ ต้องซ่อน

ก็หวังว่า ได้เห็นแน่นอนในไม่ช้านี้ ถ้าผ่าน ไม่มีคำว่า ต้องติดคุก ติดตะรางกัน เชื่อเหลือเกินว่า คนคงหันมาพี้กัญชา และก็ขอให้ลืมยาเสพติดตัวอื่น อย่าเอาทั้งสองอย่าง กัญชาก็เอา ยาบ้าก็เอา อันนี้เป็นเรื่องต้องเรียกกันว่า น่าเศร้า แต่คงไม่ถึงขั้นจะเรียกกันว่า หมดประตูอยู่กับยา อยู่กับกัญชา น่าจะมีโอกาสเห็นว่า จบเรื่องแบบนี้ได้ดีแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login