วันเสาร์ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องขยับปกป้องศาสนา

On May 6, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 6 พ.ค.  65)

เรื่องของศาสนาก็ออกอาการขยับตัว เคลื่อนตัว ที่มีคนชอบพูดกันว่า สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) และกรมการศาสนา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำอะไรกันอยู่ หลังมีกระแสข่าวว่า ท่านนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้เรียกคุณอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับด้านนี้ออกมาขับเคลื่อนเขยื้อน ออกอาการที่จะเดินหน้าวางแผน ป้องกันความเสื่อมที่กำลังคืบคลานเข้ามา เกิดปัญหาบ่อยถี่

ระยะหลังนี้ต้องเรียกกันว่า ถี่บ่อยจนกระทั่งหลายคนถึงกับบอกว่า อย่างนี้ศาสนาพุทธจะไม่สูญพันธุ์จากเมืองไทยหรือ ก็คือตอบไปแล้วว่า ตราบใดถ้าคนยังมีทุกข์ ศาสนาก็ยังต้องมีอย่างนี้แหละ เหมือนวัคซีนต้องมีไวรัสมันเข้า โรคภัยมันเกิด ก็ต้องมีตัวแก้ ศาสนาเหมือนเบี้ยแก้ความทุกข์ ความเดือดร้อน ไม่ใช่แก้ให้ฆ่ากันตาย คนที่ฆ่าคนอื่น ความเจ็บแค้น หรือแค้นฝังใจอะไรก็ตาม เป็นการแก้ไขโดยไม่ใช้ศาสนา ไม่ใช้หลักธรรม ยังต้องตายข้าง ติดคุกข้างหนึ่ง

ตอนนี้เขาก็เห็นว่า เขาก็เกิดบ่อย หลายๆองค์กรก็มีเรื่องเกิดบ่อย ไม่แพ้เรื่องของพระสงฆ์องค์เณร เรื่องนี้คิดว่า ในได้มีเสีย มีเสียก็ต้องมีได้ อาจจะทำให้เกิดการปรับปรุงครั้งใหญ่หรือป้องกันเหมือนอย่างที่บอกว่า ประเทศลาวเขาป้องกัน ปกป้อง คุ้มครองพระพุทธศาสนาเข้มแข็ง มั่นคงกว่าเรา จึงมีโทษบุคคลที่มาบวชแล้วประพฤติไม่ดี ไม่งาม ประพฤติตัวสร้างความเสื่อมเสียให้กับพระพุทธศาสนาก็ต้องถูกลงโทษ ติดคุก ติดตะราง

แต่ประเทศไทยเรายังปกป้องพระพุทธศาสนายังไม่เข้มข้นถึงขั้นมีโทษยังไม่ได้ทำ เรียกว่า เราตามเขาไม่ทันหรือต่ำกว่าเขา ประเทศที่เรานึกว่า เราน่าจะเหนือกว่า เรื่องอื่นอาจจะเหนือ แต่เรื่องนี้เราไม่เหนือ ก็หวังว่า พศ.และผู้ที่เกี่ยวข้องคงต้องขยับตัวแล้วล่ะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login