วันพฤหัสที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่สูญพันธุ์

On May 4, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 พ.ค.  65)

เรื่องนายกรัฐมนตรีสำรองหรือนายกรัฐมนตรีรักษาการหรือใครจะมาเป็นนายกรัฐมนตรีก็มีการเอ่ยชื่อกันบ้างแล้ว และตอนนี้มีโอกาสว่า ทำยังไง ถ้ามีคำวินิจฉัยปมท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปี ทำให้พล.อ.ประยุทธ์ต้องพ้นจากตำแหน่ง คนที่จะขึ้นมาแทนตามหลักเขาบอกว่า จะเป็น “บิ๊กป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นพี่ใหญ่ของน้องๆ 3 ป.ก็มีโอกาส

อย่างอาจารย์วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ได้ออกมาบอกไว้ บางคนก็บอกว่า พล.อ.ประวิตรเป็นได้ก็มี ไม่ไหวก็มี แต่เสียงเชียร์ในกลุ่มของซีกนักการเมืองก็แน่นอน ใครที่ชอบพล.อ.ประวิตรก็เชียร์ อยากให้มาเป็นรักษาการแทน ส่วนพล.อ.ประยุทธ์ เมื่อหลุดแล้วจะทำยังไง จะอยู่ในสภาพอย่างไรก็คงจะต้องมีเรื่องที่จะต้องคอยติดตามดูก็แล้วกัน เรื่องของบ้านเมืองเรามีขาดไม่ได้ ต้องมี อยู่ไม่เหมือนคำสอนหรือคำพูดในศาสนา

มีคนบอกว่า ทำยังไงที่เขาบอกว่า ถ้าพระมีข่าวอย่างนี้ เดี๋ยวศาสนาจะสูญพันธุ์ และถามว่า นักการเมืองจะมีโอกาสสูญพันธุ์มั้ย อะไรที่มันเป็นองค์กรใหญ่ มันสูญพันธุ์ไม่ค่อยได้หรอก ตำรวจมีทำไม่ดี แล้วตำรวจจะสูญพันธุ์ยิ่งเป็นไปไม่ได้ ทหารทำเรื่องไม่ดี เดี๋ยวทหารจะสูญพันธุ์ ไม่มีโอกาสเป็นเช่นนั้นหรอก การเมืองไม่สูญพันธุ์ ศาสนาไม่สูญพันธุ์ เพราะอะไร เพราะมันมีเรื่องที่ถ้าไม่มีแล้ว มันจะทุกข์ร้อนกันใหญ่

ไม่มีตำรวจ ผู้ร้ายก็ย่ามใจ ไม่มีนักการเมือง จะแต่งตั้งบริหารบ้านเมือง งบประมาณอะไรต่างๆไม่ได้ จะดูแล จะติดตามผลแห่งการที่จะต้องมีเรื่องบริหารบ้านเมือง ขาดนักการเมืองไม่ได้ ศาสนาก็เหมือนกัน ขาดไม่ได้เช่นกัน ถ้าคนยังมีความทุกข์ ถ้าไม่มีความทุกข์ก็นั่นหมด ศาสนาก็ไม่จำเป็น ยิ่งทหาร ถึงทหารจะออกมาทำยังไงเสียหายเยอะ มีข่าวไม่ดีเยอะแยะ แต่ทหารจะสูญพันธุ์ยิ่งเป็นไปไม่ได้ เพราะต้องมีการป้องกันบ้านเมืองที่จะให้รอดจากศัตรูผู้เข้ามารุกราน

บางคน บอกว่า พรรคประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์มั้ย ไม่มีทาง เพราะพรรคประชาธิปัตย์เคยมีปัญหาหลายครั้ง หลายหนก็อยู่รอด อาตมาจำได้เรื่องหนึ่ง ยุคที่เขาเปรียบเทียบเหมือนเห็บที่หมาตายก็กระโดดหนี พอพรรคจะแย่ก็เผ่นหนี เรื่องนี้มันเป็นเรื่องที่มันเป็นไปได้ยาก ไม่มีโอกาสเป็นไปได้เลย คอยดูถ้าเราจะแฝงตัวเข้ามาอยู่ยังไงได้ก็ต้องทำเรื่องที่เป็นประโยชน์ให้กลุ่ม ให้องค์กรที่ควรจะมี ต้องอยู่ต่อไป ประคับประคองกัน

อย่างที่บอกว่า เป็นไปไม่ได้ที่พรรคประชาธิปัตย์จะสูญพันธุ์ เพราะเหตุอดีตรองหัวหน้าพรรคเป็นอย่างนี้ อย่างนั้นก็ตาม อาตมาจำได้ครั้งหนึ่ง คุณปราโมทย์ สุขุม คือ คนทิ้งพรรค หนีกันไป เกิดเรื่องกลุ่ม 16 หรืออะไรเนี่ย แล้วคุณปราโมทย์เคยมาที่วัดสวนแก้ว ลูกชายก็เคยมา คุณปราโมทย์ บอกว่า ผมทิ้งไม่ได้ เรือจะจม เรือรั่ว ทุกคนโดดหนีหมด ทำไมไม่อุด ไม่วิดน้ำออก ปรากฏว่า อาตมาบอกโยมไปว่า อย่างนี้ซิ นักการเมืองที่ต้องการแก้ไข

เหมือนท่านชวน หลีกภัย อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เคยพูดพรรคมีปัญหาก็ต้องแก้ไข อย่าซ้ำเติม ผลที่สุดก็จริง คุณปราโมทย์ก็สอบได้ๆเป็นรัฐมนตรีช่วยหรือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการด้วยซ้ำไป ดังนั้น ใครจะบอกว่า สูญพันธุ์ๆ ง่ายๆ มันไม่ง่ายหรอกเรื่องสูญพันธุ์ มันมีตัวตาย ตัวแทน มันมีคนที่จะต้องรักษาองค์กร สถาบันไว้อย่างแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login