วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้นทุนทางสังคมดี

On April 29, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 29 เม.ย.  65)

ช่วงนี้การเมืองก็เริ่มกระพือกระเพื่อมกันอย่างชนิดที่เรียกว่า ทั้งที่จะเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม.และนายกเมืองพัทยา และจะเลือกตั้งทั่วไปที่จะมีขึ้นในอนาคตข้างหน้า ก็มากันอย่างเต็มๆที่ และที่มาว่าหวือหวาเห็นจะเป็นคุณสมรักษ์ คำสิงห์ หรือเจ้าบาส อดีตนักมวยสากลสมัครเหรียญทองกีฬาโอลิมปิค ซึ่งไม่น่าเชื่อว่า จะมาเป็นผู้สมัครส.ส.ขอนแก่น ในนามของพรรคพลังประชารัฐ และก็ตามสไตล์ของสมรักษ์ คือ ไม่ได้โปโม้ จะลงจริง ทำจริงอะไรทำนองนั้น

คุณสมรักษ์ เปิดใจว่า มีความสนใจในการทำงานการเมือง ที่จะเป็นตัวแทนของอีกวงการหนึ่งคือ กีฬามวย ที่เป็นเรื่องสำคัญของการสร้างคนและสร้างชาติด้วยการกีฬา ที่สำคัญกีฬามวย และโดยอย่างยิ่งมวยไทยนั้น ถือเป็น Soft power สำคัญ ที่ทั้งสร้างอัตลักษณ์ ชื่อเสียง และรายได้ให้กับประเทศไทย 

“ผมผ่านชีวิตมาอย่างโชกโชนและน่าตื่นเต้นทั้งการกีฬาและชีวิตจริง หากจะเป็นส่วนหนึ่งที่เข้าไปเป็นปากเสียง และสร้างนโยบายที่สำคัญในการสร้างชาติที่เข้มแข็ง ผมพร้อมจะร่วมอุดมการณ์การเมืองกับพลังประชารัฐ ที่เป็นพรรคขวัญใจคนรากหญ้า ที่มีผลงานโดดเด่นชัดเจนเป็นรูปธรรมในการสร้างสวัสดิการแห่งรัฐให้กับประชาชน จึงตัดสินใจอาสามารับใช้เพื่อเป็นตัวแทนพี่น้องชาวไทยอีกครั้งหนึ่ง”

คุณสมรักษ์ บอกว่า แต่คราวนี้จะเป็นตัวแทนชาวไทย ในการสร้างความมั่นคงและความยั่งยืนในคุณภาพชีวิต ซึ่งการเมืองคือ เครื่องมือสำคัญในการสร้างสิ่งเหล่านี้ จึงได้อาสาลงรับใช้พี่น้องประชาชนอีกครั้งหนึ่ง และไม่ได้โม้ ผมเอาจริง งานนี้ต้องเรียกว่า ถ้าหากว่า มีการทำให้เป็นประโยชน์จริงก็จะได้ไม่ต้องไปอะไรมากมายที่ว่า จะใช้ชื่อเสียง กิตติศัพท์ในสมัยชกมวย จะชกกับปัญหาสังคม การเมืองได้หรือไม่ จะสู้เขาได้หรือเปล่า ต้องติดตามดูกันต่อไป

บรรดานักๆๆ ทั้งหลาย ก็มาลงเป็นนักการเมืองกัน ไม่ว่าจะเป็นนักร้อง นักแสดง จะเป็นนักมวย จะเป็นนักกีฬาต่างๆนาๆ ก็มีสิทธิที่จะสมัครลงรับเลือกตั้งส.ส.และลงเล่นการเมืองได้ ถ้าเขามีความตั้งใจที่จะทำ และมีคุณสมบัติพร้อม เรียกว่า มีต้นทุนทางสังคมดี ก็แน่นอนอาจจะสมหวัง ไม่ต้องเรียกว่า สอบตก ซึ่งสอบได้หรือสอบตก มันก็น่าจะมีเรื่องต่อยอดที่ว่า เมื่อสอบได้แล้ว ไปมีพฤติกรรมสอบตก คะแนนคนให้แล้ว แต่มีพฤติกรรมสอบตก เหมือนคนบางคนเป็นนักการเมือง เป็นรัฐมนตรีติดคุก ติดตะรางก็มี เพราะพฤติกรรมไม่ดี ถ้ามีพฤติกรรมดีทุกอย่างก็น่าจะเป็นประโยชน์ ไม่มีทุกข์ มีโทษอะไรต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login