วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าดูถูกบาปเล็กน้อย

On April 26, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 26 เม.ย.  65)

แล้วก็อดไม่ได้ที่จะต้องพูดถึง เดี๋ยวเกิดบ่อยครั้งมากขึ้นเรื่อย อวดฤทธิ์ อวดเดช นี่ได้มาเป็นเรื่องอวดว่า กินเหล้านิดเดียวไม่เป็นไร เขาบอกเป็นระดับเจ้าคณะอำเภอ จ.ลำปาง กินเหล้าแล้วก็ร้องรำทำเพลงคาราโอเกะอะไรต่างๆ ก็กลายเป็นเรื่องที่สวนทางกับคำสอนของพระพุทธเจ้า ซึ่งพระพุทธเจ้าสอนให้เราเจริญสติสมณะทั้งหลาย นักบวชทั้งหลายต้องเจริญสติ แต่นี่กลับสวนทางไปดื่มน้ำผลาญสติ

การฝึกเจริญสตินั้นเป็นของสงฆ์แท้ๆเลย แต่การไปฝึกดื่มน้ำผลาญสติไม่รู้เป็นกิจของพวกไหน เอามาได้ยังไง พระพุทธเจ้าบอกมนุษย์ที่ฝึกดีย่อมเป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ หรือความประเสริฐของมนุษย์เกิดได้ด้วยการฝึก ที่จริงฝึกแบบประเสริฐมันก็มี ซึ่งฝึกเจริญสตินี้ประเสริฐแน่ แต่ฝึกแย่ที่สุด ฝึกชั่ว ฝึกเลว ฝึกต่ำ ฝึกเป็นอันธพาล ฝึกที่จะระราน เสียหายนี่มันก็แย่เหมือนกัน แต่ฝึกดื่มน้ำเมา ฝึกผลาญสติ

ฝึกดื่มน้ำผลาญสตินี่ เป็นการฝึกที่ไม่เจริญแน่นอน ไม่เป็นมนุษย์ที่ประเสริฐ แต่เป็นมนุษย์ที่เสื่อม ต่ำตม จมอยู่ในความหายนะ สติบางฝึกแทบแย่ก็ยังไม่ค่อยจะเกิด เดี๋ยวนี้เราเห็นว่า คนเสียสติ คนสติแตกมีเยอะมาก เห็นจะต้องเอาไม้ง้ามไปไล่ค้ำ ไล่จับกันสำหรับพวกที่สติแตก บ้าคลั่ง เพราะฉะนั้น ถ้าหากไปตอบว่า ไปดื่มนิดเดียวจะผิดอะไร ไม่เคยฟังคำเปรียบเทียบหรือ ไม้ขีดหัวนิดเดียว แต่จุดแล้วเผาบ้าน เผาเมืองได้

งูพิษเขาบอกว่า ตัวนิดเดียว ไม่น่าจะกัดตาย แต่กัดเข้าก็ตายได้ เพราะเป็นงูมีพิษ ดังนั้น กินนิดเดียว ดื่มนิดเดียว แต่ถึงขนาดเผลอสติ ร้องรำทำเพลงได้ น่าจะเป็นเหล้าหลายดีกรี เป็นเหล้าที่มีดีกรีสูงมาก ถึงขั้นที่เรียกว่า ทำให้สติฉุดไม่กลับ ถึงกับขับร้องรำทำเพลง ไม่เกรงกลัวบาปกรรมอะไรหรือ พระพุทธเจ้า บอกว่า อย่าดูถูกบาปเล็กน้อย บาปเล็กน้อยนี่มันก็ให้โทษไม่แพ้กับไม้ขีดหัวเล็กๆ งูพิษตัวเล็กๆ

เล่นเอาตาย บาดเจ็บได้ เพราะฉะนั้น อย่าดูถูกบาปเล็กน้อย ที่จริงแล้ว เห็นมั้ยพระรูปนี้เป็นถึงเจ้าคณะอำเภอ ไม่ฟังคำสอนที่พระพุทธเจ้า บอกว่า ได้ยศ แล้วไม่ควรเมา นี่ได้ยศแล้ว เป็นถึงเจ้าคณะอำเภอดันเมา เรียกกันว่า ได้ยศแล้วไม่น่าเมา ดันไปเมา ก็เลยต้องเรียกกันว่า หมดโอกาสที่จะรักษายศ ตำแหน่ง ได้ยศแล้วไม่ควรไปสร้างความอัปยศ ควรจะสร้างเกียรติยศ เกียรติศักดิ์ ให้ดีงาม ล้ำเลิศ ประเสริฐสุด

อย่าลืมนะ ใครที่รุ่นน้อง รุ่นหลัง บวชมาแล้วอย่าดื่มได้มั้ย น้ำผลาญสตินี่ ไม่ควรไปฝึกมันเลย ฝึกแล้วมีแต่เสื่อมเสีย มีแต่ตำแหน่งต้องหลุด เขาคงไม่เอาไว้ จะมาอ้างว่า ดื่มนิดเดียว อาตมาว่า ไม่ดื่มซะเลยไม่ดีหรือ ไปดื่มทำไม ขึ้นชื่อว่า ความชั่วแล้ว จะไปต่อรอง เป็นอันสรุปว่า ท่านไปพูดได้ยังไงว่า ดื่มนิดเดียว แก้ตัวไปทำไม ลูกผู้ชายพระ เมื่อพลาดไปแล้วก็ สึกออกไปดื่มให้เต็มพิกัด ให้เมาไปเลย เสื่อมแต่ตัวเอง ศรัทธา ศาสนาจะได้ไม่เสื่อม

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login