วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

วัฏจักรเมืองไทย

On April 21, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 21 เม.ย.  65)

มาดูความเคลื่อนไหวเรื่องการเมืองบ้าง สลับกับเรื่องเศรษฐกิจ สังคม ถ้าหากไม่รู้ว่า เศรษฐกิจจะไปทางไหนก็ให้สังเกตว่า นักการเมืองก็อยากจะออกมารับใช้แก้ไขปัญหาบ้านเมืองก็เสนอแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีคนนั้น คนนี้ว่ากันไป แต่ตอนนี้มีเรื่องการประชุมพรรคสร้างอนาคตไทย โดยมีคุณอุตตม สาวนายน เป็นหัวหน้าพรรค ซึ่งคุณอุตตม บอกว่า พรรคจะเสนอคุณสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค เพราะสามารถเป็นผู้นำประเทศในอนาคตได้

มองดูแล้วเป็นเรื่องที่น่าจะได้ข้อคิดว่า ไม่มีอะไรแน่นอน ที่เคยอยู่พรรคนี้ พรรคโน้น พรรคนั้น ก็ร่วมกันและสลายจากกันไป แล้วก็กลับมารวมตัวกันใหม่ เพียงแต่ว่า ใครย้ายไปอยู่ไหน ย้ายไปฝ่ายข้าม หรือมารวมกันฝ่ายตรงข้ามอย่างคุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ กับคุณนิพิฎ อินทรสมบัติ นามสกุลนี้เชื่อว่า คอการเมืองคงรู้จักกันดี โดยเฉพาะคุณเคยอยู่ฝ่ายตรงข้าม โต้ตอบกันอย่างเผ็ดมันส์ แต่คราวนี้มาร่วมแรง ร่วมใจกันด้วยคำพูดว่า สลายสี สลายกลุ่ม สลายพวกพ้อง

มีอยู่คำหนึ่งที่น่าสะดุดใจ ตรงกับหลักศาสนาว่า สลายหลักอัตตา ตัวตน คุณสุรนันทน์ เวชชาชีวะ ใช้คำว่า อีโก้ ถ้าสลายได้ อัตตา ตัวตน อีโก้ไม่มาก บ้านเมืองจะสงบกว่านี้ ที่ไม่สงบ เพราะตัวอัตตา อีโก้ นี่แหละ ต่างคน ต่างยกหู ชูหาง สยองผองขนอะไรกันไป อีโก้มันมีลักษณะอย่างนั้น มันผองใส่กันอยู่เรื่อย ไม่มีเข้าหากันด้วยนอบน้อม ถ่อมตน ซึ่งอีโก้มันอยู่ไม่ได้ ถ้าอ่อนนอมถ่อมตน อีโก้มันชอบเชิด หน้าเชิด ยกหูชูหาง หน้าเชิดอะไรทำนองนี้ มันเลยกลายเป็นเดือดดาล เคียดแค้น ชิงชัง

ถึงแม้จะเป็นฝ่ายค้านก็ซัดกันด้วยหมัดเหมือนฝ่ายรัฐบาลซัดกันเองบ้าง จนไม่รู้ว่า ประเทศชาติจะได้ประโยชน์อะไร ดังนั้น ขอให้นักการเมืองตามหลัก และที่บอกว่า ต้องมีการศึกษามาดี และถูกต้อง ศึกษามาว่า เราจะมาเป็นนักการเมืองอย่างไหน แบบไหน ถึงจะเรียกว่า มาสร้างบ้าน สร้างเมือง ไม่ใช่มาสร้างปัญหาให้บ้าน ให้เมือง หลายคนเราก็เห็นอยู่ สมัครตัวมารับใช้บ้านเมือง ไปๆมาๆก็มาสร้างปัญหาให้บ้านเมืองเพิ่มขึ้นอีก

เพราะฉะนั้น พรรคการเมืองต่างๆที่จัดตั้งกันขึ้นมา ขอให้ศึกษาว่า ตัวเองเคยสร้างอะไรให้บ้านเมืองบ้าง ถ้าสร้างให้ดี สร้างได้ก็สร้างต่อไป ถ้าไม่ได้เรื่อง ได้ราว ขัดๆขวางๆถ่วงๆ ก็หลีกทางไปเถอะ ไปทำอย่างอื่นให้บ้านเมืองได้ไป เดินได้ ดีกว่าที่เข้ามาแล้วขัดๆ ขวางๆ ถ่วงๆ รั้งๆ ไปไม่ถึงฝั่ง คิดว่า เที่ยวนี้ หลายพรรคเหลือเกินไม่รู้ว่า จะไปทางไหนถูก แต่ว่า เริ่มเห็นบางพรรคถูกทิ้ง บางพรรคถูกมาเพิ่ม เพิ่มๆ ทิ้งๆกันนี่ เวียนไป เวียนมา พายเรือในอ่าง เป็นวัฎจักรเมืองไทยไป  คงต้องติดตามดูกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login