วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้ราคะล็อคชีวิต

On April 20, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 20 เม.ย.  65)

เรื่องจริยธรรมนักการเมืองกำลังมาแรง เข้มข้น ไม่รู้ว่าจะทำให้เกิดเป็นได้แค่ไหน คัดกรองกันอย่างไร ไม่ให้คนที่ไร้ศีลธรรม ไร้จริยธรรม หลุดเข้ามาในการเมือง จึงจะต้องเล่นคำกันว่าอย่างนั้น ถ้าร่างสำเร็จเป็นฉบับออกมาตรวจสอบ ตอนนี้ก็ต้องเรียกว่า ต้องเด้งเชือกออกกันมา 2-3 รายแล้ว ต้องหลุดวงจรจากการเป็นนักการเมือง นี่ล่าสุดก็ “แรมโบ้” นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ได้ลาออกจากตำแหน่งผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีว่า และลาออกจากทุกตำแหน่งในรัฐบาล อ้างว่า ต้องการรับผิดชอบต่อความรู้สึกประชาชนกรณีคลิปเสียงโควตาสลาก

ทราบว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลงนามคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่ 81/2565 เรื่อง ให้กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่งเรียบร้อยแล้ว โดยพล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า ตนไม่ได้ไปบังคับอะไร แต่นายเสกสกล ไม่อยากให้กระทบรัฐบาลและให้นายกรัฐมนตรีเสียหาย จึงขอลาออกเอง เพื่อไปแก้ไขปัญหา ส่วนอนาคตทางการเมืองของนายเสกสกลนั้น ถือเป็นเรื่องของอนาคต

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ต้องเรียกว่า พูดง่าย ผู้หนุน ผู้ช่วยนายกรัฐมนตรีก็มีอันเป็นไป พูดง่ายๆว่า หลุดวงจรกันไป ลบจริยธรรมข้อใด ซึ่งแต่ละคน แต่ละจุดไม่เหมือนกัน บางจุดก็มีเรื่องกาม บางจุดก็มีเรื่องหวย บางท่าน บางคนก็มีเรื่องที่ดินต่างๆนาๆ เรื่องเพศ อนาจารอะไรต่างๆนี่ มันเป็นเรื่องที่ฆ่าคนไม่มีจริยธรรม หลวงพ่อพุทธทาสเคยพูดว่า ศีลธรรมกับนักการเมือง ตอนนั้นการเมืองไม่มีศีลธรรมก็เหมือนกับอันธพาลการเมือง

จะไปเป็นอะไรต่อมิอะไรที่ทำให้บ้านเมืองไม่สงบ ปั่นป่วน เรื่องนี้จึงต้องเรียกกันว่า ถ้าไม่คิดให้ดีก็จะลำบาก จะได้มั้ย จะไปกันยังไง ให้รู้ไว้เลยว่า ไม่มีศาสนา ไม่มีศีลธรรม ไม่มีการเมือง คำพูดอย่างนี้ มันไปได้มั้ย มันอยู่ได้มั้ย จริงๆแล้ว ถ้าไม่มีศีลธรรมคลุมหัวก็เอาตัวไม่รอด และก็ไม่รอดกันไปเรื่อยๆ หลายรายต่อหลายรายมาแล้ว ยังไม่มีใครคิดจะฝึกฝนอบรมตนให้เป็นคนมีจิตใจอยู่กับศีลธรรม เป็นเกราะป้องกัน ไม่ให้เรื่องราคะ โลภะ โทสะ โมหะ มันมาล็อคตัว ล็อคชีวิต จนเสียทิศทางของการเมืองไปอย่างน่าเสียดาย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login