วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องมียุติธรรมมากขึ้น

On April 19, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 19 เม.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ได้ครบรอบ 22 ปี ของผู้ตรวจการแผ่นดิน คราวนี้เรียกว่า สะเทือนฟ้า สะเทือนดิน เมื่อคุณชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ปาฐกถาบรรยายสรุปว่า ปัญหาความไม่เป็นธรรม เลือกปฏิบัติ ยังไม่หมด พร้อมแนะให้เร่งแก้วัฒนธรรมเกรงใจ ที่ส่งผลผู้บริหารบ้านเมือง ข้าราชการติดคุก ต้องเรียกว่า สุดยอด สุดเยี่ยมของท่านชวนผู้มีคารมที่เราเรียกกัน “ใบมีดโกนอาบน้ำผึ้ง” ต้องเรียกกันว่า หยดสุดยอด

โดยคุณชวนอยากเรียกร้องให้ความเป็นธรรม ให้เร็วๆ อย่าช้า อย่าอืด อย่ายืด อย่าท่วง และที่สำคัญประโยคหนึ่ง อย่ามัวแต่เกรงใจคนดี คนรวย คนอะไรต่ออะไรมากมาย ขอให้รู้จักคำว่า ตรงไป ตรงมา อย่าเกรงใจ เร็วเสร็จ ทำไว แล้วเราก็จะกลายเป็นคนที่เรียกว่า บริการประชาชนถึงอก ถึงใจ และจะเกิดความสามัคคี ปรองดองอย่างที่เราเรียกกันว่า ถ้าความเป็นธรรมไม่ดี ความสามัคคีก็ไม่เกิด

เพราะฉะนั้น รีบทำเสียเถิดด้วยคำว่า ไม่ต้องเกรงอก เกรงใจ มาทำอะไรให้มันเร็วๆ ไวๆอย่างชนิดที่ถึงอก ถึงใจ เราจะได้กลายเป็นประเทศที่ไม่มีอะไรที่จะต้องมาขัดข้อง หมองใจ มีแต่เรื่องดีๆ สามัคคีกันไว้ดีกว่ามากมาย ก็หวังใจว่า จะมาทำให้ประเทศนี้มีความยุติธรรมมากขึ้น เขาบอกว่า ช่วงนี้สิ่งศักดิ์สิทธิ์มีขึ้นมาเยอะในบ้านเมืองเรา ท้าวเวสสุวรรณ พระพิฆเนศ พระราหู และมีอื่นๆอีกมากมายว่า ศักดิ์สิทธิ์ๆ

เมื่อไรจะให้มีกฎหมายไทยศักดิ์สิทธิ์อย่างชนิดที่เรียกว่า เชื่อถือได้ ไม่มีคำว่า ไม่น่าเชื่อถือ ตอนนี้คำว่า วิพากษ์วิจารณ์ตามร้านอาหาร ตามโรงเหล้า ตามที่ชุมนุมของพวกสภากาแฟรู้สึกจะถล่มกระบวนการยุติธรรม อัยการ ผู้พิพากษาอะไรต่างๆ โดยมีเรื่องถามเรื่อยๆ โดยเฉพาะเรื่องทุจริตที่ดินนี่ เรื่องเหลื่อมล้ำที่ดิน และไปเจอเจ้าหน้าที่ที่ดินที่ออกโฉนดปลอม เอาไปขาย เอาไปจำนำ ไปกู้หนี้ยืมสินเสียหายตั้ง 200-300 ล้านบาท

ต้องเรียกกันว่า ผู้ตรวจการแผ่นดิน ต้องตรงไป ตรงมา ไม่ต้องไปเสียเวลาเกรงอก เกรงใจ ทำได้ต้องทำ นั่นแหละ คือ วีรกรรมของผู้ตรวจการแผ่นดิน จะเป็นที่น่าเชื่อถือ ยกย่อง บูชา เคารพกันต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login