วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567

ตายทางการเมือง

On April 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 เม.ย.  65)

ลบสถิติข่าวนักการเมืองทั้งหมดที่มีมา คงไม่พ้นข่าวนายปริญญ์ พานิชภักดิ์ อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ผู้ต้องหาคดีล่วงละเมิดทางเพศ ที่มีผู้เสียหายมาแจ้งความเอาผิดในข้อหาข่มขืนกระทำชำเรา และกระทำอนาจารต่อหน้าธารกำนัล เพราะว่า ตัวเองที่ข่มเหงน้ำใจสตรี คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย ออกมาเรียกร้องให้ทุกฝ่ายปกป้องสตรี และบอกว่า จะใหญ่แค่ไหน รวยยังไง ก็ต้องถูกประณามและถูกกฎหมายจัดการ

เพราะฉะนั้น เรื่องคดีของน้องแตงโม จึงต้องเรียกกันว่า ข่าวนักการเมืองผู้นี้ปิดบังหมดแน่นอน แต่มีนักข่าวคนหนึ่งพูดไว้น่าคิดว่า ที่ผู้ก่อเหตุบอกว่า เขาไม่เคยรู้จักหน้าตา ไม่เคยพูดคุยกับผู้เสียหายที่มาร้องทุกข์กล่าวโทษ ตอนนี้ถ้าใครรีบเก็บภาพเหล่านั้นออกมาได้เมื่อไรก็จะเห็นหน้าคนโกหกอย่างเต็มๆเลยล่ะ ถ้าเขาเป็นคนทำจริงแล้วมาโกหกก็เป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัส คนลองเริ่มโกหกได้จะไม่ทำชั่วอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี

นี่เป็นคำตรัสที่พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า ลองเริ่มเป็นคนโกหกจะไม่ไปทำอย่างอื่นอีกเป็นไม่มี และสถานการณ์มันก็น่าจะบอกว่า โกหก ใครๆก็บอกว่า ต้องโกหก ยิ่งน้องๆหญิงที่ถูกกระทำมา พอได้ยินก็เดือดดาล พูดได้ยังไงว่า ไม่เคยทำ ไม่เคยมีพฤติกรรมอย่างนี้ๆ ไม่อย่างนั้นก็แสดงว่า น้องหญิงทั้ง 4 คน หรือ 5-6 คน เป็นโกหกเสียเอง ดังนั้น ตอนนี้ต้องจับโกหกกันมาให้ได้ ขอให้รีบหาภาพที่เคยอยู่ด้วยกัน นั่งคุยกัน เดินไปด้วยกัน ทำยังไงถึงจะมีภาพนี้ได้

ที่น้องหญิงคนหนึ่ง บอกว่า ที่ก้นของผู้ก่อเหตุมีจุดดำ ปานดำ ไอ้ตรงนี้แหละเป็นจุดมัด ถ้าตำรวจไม่รีบจัดการอาจจะคล้ายๆหลานกระทิงแดงก็ได้ เพราะว่า มีเงิน เดี๋ยวหนีไปต่างประเทศ แล้วก็จะยากที่ไปตามจับ ทราบว่า ตำรวจเริ่มมีการเก็บข้อมูลอะไรต่างๆแล้ว ต้องเรียกว่า อำนาจกาม มันเป็นเรื่องวิบัติชนิดที่คนลองนึกใฝ่ต่ำแล้ว ใฝ่ดี ใฝ่งาม ใฝ่สูง มันก็จะเสียศูนย์ เพราะฉะนั้น ราคะทำให้เกิดโทสะ แล้วในที่สุดก็เกิดโมหะ

เพราะพอราคะเกิดไปทำเขา ฝ่ายหญิงเขาก็แค้น ฝ่ายชายก็เกิดโมหะกระทำย่ำยีต่อ จนในที่สุดก็คงจะต้องรู้ผลของคดี แม้ศาลจะให้ประกันตัว เพราะเรื่องหลักฐาน เรื่องภาพ เรื่องกล้อง ใครๆก็ต้องอยากจะได้เห็นภาพ ยืนคุยกันมั้ย นั่งกินข้าวด้วยกันมั้ย เพราะคำว่า ไม่เคยพูด ไม่เคยคุย ไม่เคยรู้จักกับคนที่มากล่าวหาเขา ซึ่งคำพูดตรงนี้เป็นคำพูดที่มัดตราสังข์เลยล่ะ น้องแตงโมตกน้ำตาย แต่นี่เขาเรียกว่า ตายคาอก ตายบนอกอะไรทำนองนี้ ตกน้ำตายกับตายบนอก

ยังไงละ ตายของน้องแตงโม หมายความว่า ต้องเผากันไปจนเป็นสสาร เป็นธาตุต่างๆ แต่ตายทางการเมืองหรือตายแบบชนิดเรียกว่า หาความสุขในชีวิตไม่ได้ เขามีชีวิตอยู่ แต่ไม่มีชีวา เวลานี้เชื่อว่า ภาพหลอนทำให้อดีตรองหัวหน้าพรรคการเมืองใหญ่ที่ก่อเรื่องนี้เชื่อเลย มีแต่ชีวิต แต่ชีวาจะชื่นมื่น สำราญ เบิกบาน ปิติ ปราโมทย์ ลิงโลดเป็นไปไม่ได้ พระพุทธเจ้าท่านตรัสว่า ลองทำเรื่องเสียหาย เสื่อมเสียแล้ว สิ่งหนึ่งมักจะเกิดกับผู้กระทำ คือ วิปฏิสาร ต้องมานั่งเสียอก เสียใจต่อการกระทำ

ตอนนี้คงกระทบไปถึงหัวหน้าพรรคและสมาชิกของพรรคที่เริ่มออกมาประกาศว่า ไม่ปกป้องคนผิด ถ้าไม่มีใครปกป้องจะเอาความเท็จ โกหกมาปกป้อง มันคงเป็นไปไม่ได้ยุคปัจจุบัน เรื่องการจับภาพ จับเสียง มันมีได้ง่าย แต่ถ้าน้องหญิงคนไหนได้ภาพ ได้เสียงตอนที่ถูกทำอนาจารซักคนหนึ่ง คนเดียวพอ ไม่ต้อง 3 คน 4 คน คนเดียวจบเห่เลย นี่คนเราเขาบอก เลือดพันท้ายนรสิงห์เนี่ย ผิดก็ยอมรับผิด แต่นี่ถ้าผิดแล้วไม่ยอมรับ กลับโกหกพกลม อย่างนี้คงต้องไปรับกรรมเอาเอง เหมือนคนปล้นทองมันบอก ขอรับกรรม ติดคุกต่อไป เรื่องนี้จะเข้าคุก หรือไม่เข้าคุก แต่ว่า ตอนนี้เป็นทุกข์แน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login