วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2567

หมายเหตุรอมฎอน (2)

On April 15, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่  15 เม.ย.  65)

เดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาที่มุสลิมทั่วโลกเข้าค่ายทำกิจกรรมทางด้านจิตวิญญาณด้วยการถือศีลอดกันอย่างพร้อมเพรียง  แน่นอน การใช้ชีวิตและการทำกิจกรรมในค่าย  ไม่ว่าจะค่ายทหารหรือค่ายลูกเสือต้องมีระเบียบวินัย ไม่สะดวกเหมือนอยู่ในบ้าน ค่ายรอมฎอนก็เช่นกัน แม้ในช่วงเดือนนี้ ชีวิตจะลำบากกว่าทุกเดือน  แต่ทุกคนก็เต็มใจและอิ่มเอิบใจที่จะฝึกฝนตัวตน

ค่ายรอมฎอนสอนให้ผมสู้กับตัวเองตั้งแต่เด็ก   ผมเริ่มถือศีลอดตอนเป็นนักเรียนชั้นประถมปลายซึ่งเป็นวัยกำลังกินกำลังนอน ประมาณตีสามครึ่งเป็นช่วงเวลาที่ทุกคนต่างนอนอย่างมีความสุข แต่คุณแม่ผมปลุกให้ผมตื่นขึ้นมากินข้าวก่อนแสงอรุณเบิกฟ้าเพื่อเตรียมตัวถือศีลอด ผมเชื่อว่าในขณะที่ง่วง  หากให้เลือกระหว่างการกินกับการนอน ส่วนใหญ่ต้องเลือกการนอน  แต่ถึงแม้จะง่วง ผมต้องถ่างตาลุกขึ้นมากินข้าวมื้อเช้าตรู่   มันเป็นการต่อสู้กับความต้องการของตัวเองที่อยากนอนตั้งแต่ก่อนตะวันขึ้น

ในตอนเช้า ทุกคนที่ถือศีลอดต่างต้องไปทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ พ่อไปทำงาน  ผมไปโรงเรียน วัยเด็กเป็นวัยที่ร่างกายเผาผลาญอาหารเร็ว  ไม่ถึงเที่ยง สารอาหารที่กินมาตอนเช้ามืดได้ถูกเผาผลาญหมดแล้ว ท้องเริ่มหิว พอถึงตอนเที่ยง เพื่อนๆพากันไปกินอาหาร แต่ผมต้องอด  ถ้าจะแอบไปกินข้าวเที่ยงกับเพื่อนก็ได้เพราะมีสตางค์อยู่ในกระเป๋า  แต่เพราะรู้ว่าตัวเองถือศีลอดด้วยความศรัทธาในพระเจ้า ผมจึงควบคุมตัวเองได้โดยที่แม่ไม่ต้องมาคอยควบคุม

หลังเลิกเรียน ปรกติผมจะกระโดดโลดเต้นกับเพื่อนๆตอนเดินกลับบ้านด้วยกัน แต่ในเดือนรอมฎอน ผมเดินกลับบ้านเหมือนลิงป่วย พอถึงบ้าน  ผมทิ้งตัวลงบนโซฟาอย่างหมดสภาพเพราะความหิวและง่วง  เมื่อโตขึ้น ผมจึงเข้าใจว่าการถือศีลอดเป็นมาตรการปราบตัณหาและความพยศของตัวตนที่ได้ผลชะงัด นี่คือเหตุผลที่ว่าหากใครถือศีลอดแล้วยังมีความสัมพันธ์ทางเพศกับภรรยาของตนเองในระหว่างการถือศีลอดจะต้องถูกลงโทษด้วยการถือศีลอดเป็นเวลาสองเดือนต่อเนื่องกันหลังจากเดือนรอมฎอน เพราะถือว่าขนาดอดกินอดนอนแล้วยังมีพละกำลังเหลือเฟือจนกล้าละเมิดข้อห้ามของพระเจ้า

เดือนรอมฎอนเป็นช่วงเวลาที่มุสลิมทุกคนมีความเสมอภาคกัน  เศรษฐี ยาจกและกษัตรยิ์ก็ต้องอดอาหารเหมือนกัน  ระหว่างกลางวัน ยิ่งถ้าในฤดูร้อน ผู้ถือศีลอดจะได้รับรู้รสชาติความหิวกระหายของคนยากจนได้เป็นอย่างดี   มันทำให้เกิดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจคนหิวโหยและจิตใจอยากทำบุญทำทาน

การถือศีลอดเป็นผลดีต่อสุขภาพอย่างหนึ่งคือ  ในตอนกลางวัน กระเพาะได้มีโอกาสพักจากการย่อยอาหารในมื้อเที่ยง  สารคาร์โบไฮเดรทที่เป็นแหล่งพลังงานจากข้าวหมดไป  ไขมันที่สะสมไว้ในร่างกายจะถูกนำออกมาช่วยให้ร่างกายมีพลังไปต่อ  ขณะเดียวกัน สารพิษบางอย่างที่อยู่ในร่างกายจะถูกขับออกมา  มิน่าเล่า นบีมุฮัมมัดจึงได้แนะนำว่า “จงถือศีลอด และสุขภาพของท่านจะดี”

เมื่อใกล้ถึงเวลาละศีลอด  แม่จะเรียกทุกคนมานั่งโต๊ะอาหารพร้อมกัน  นี่เป็นอีกช่วงเวลาหนึ่งของการฝึกวินัยและฝึกการควบคุมใจตัวเอง  แม่นำของหวาน อาหาร น้ำและผลไม้สำหรับละศีลอดมาตั้งไว้ข้างหน้าเหมือนท้าทายความต้องการของกระเพาะ  แต่ไม่มีใครกล้าแตะถ้ายังไม่ถึงเวลา  เมื่อเวลาละศีลอดมาถึง  การได้ดื่มน้ำหวานเย็นๆอึกแรกทำให้เกิดความรู้สึกสดชื่นขึ้นมาทันที  นบีมุฮัมมัดกล่าวว่า “ผู้ถือศีลอดจะมีความสุขในสองเวลา เวลาแรกคือเวลาที่ละศีลอด และอีกเวลาหนึ่งคือเวลาที่เขาพบกับพระเจ้า”

ผู้ถือศีลอดทุกคนรู้สึกถึงความสุขครั้งแรกได้ในตอนละศีลอด  แต่ใครจะได้รับความสุขครั้งที่สองในตอนพบพระเจ้านั้นขึ้นอยู่กับว่าเมื่อพ้นเดือนรอมฎอนไปแล้ว เขาสามารถงดเว้นจากการทำบาปเพราะเกรงกลัวพระเจ้าซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ของการถือศีลอดหรือไม่


You must be logged in to post a comment Login