วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ไม่ปล่อยให้ชีวิตโง่ซ้ำซาก

On April 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 เม.ย.  65)

เทศกาลสงกรานต์ทุกปี ประชาชนก็อยากจะขอศีล ขอพร เดินทางไปโน้น ไปนี่ ไปเยี่ยมญาติพี่น้องแต่ละปี มันก็มีความบอบช้ำ มีเรื่องอุบัติเหตุ เสียชีวิต ทำให้เศรษฐกิจพังพินาศ ขาดผู้นำครอบครัว หรือว่า คนในบ้านต้องพลัดพราก ล้มหายตายจาก จึงเรียกกันมาโดยตลอดว่า 7 วันอันตราย เมื่อไรจะได้เรียกว่า 7 วันปลอดภัย ถ้า 7 วันปลอดภัย ก็เป็นเรื่องประวัติศาสตร์ชาติไทย ซึ่งไม่เคยจารึกได้เลยว่า สงกรานต์ปีใหม่ คนไทยปลอดภัยที่สุดในโลก ไม่มี

มีแต่ว่า อุบัติเหตุนี่ติดอันดับต้นๆของโลก ปีหนึ่งค่าทำศพ ค่ารักษา ค่าเสียเวลาที่จะมีรายได้ ต้องหยุดงาน ทิ้งงาน ไปอยู่ที่โรงพยาบาล อันนี้เป็นเรื่องที่ต้องคิดกันว่า ทำยังไงเพื่อให้ปีใหม่ของไทยปีนี้เป็นปีที่ปลอดภัยที่สุด ก็ต้องหยุดคึกคะนอง หยุดกินน้ำผลาญสติกันบ้าง เพราะน้ำผลาญสติทำให้ชีวิตคนหมดอนาคตไปเยอะแล้ว ถ้ายังไม่หยุด ยังขืนที่จะดื่ม จะกินอย่างชนิดที่เมามัน คงจะต้องบอกว่า ล้มหายตายจาก บาดเจ็บของประเทศไทยก็จะต้องมีต่อไปไม่หยุด

คงจะไม่มีคำว่า สิ้นสุดวันเจ็บ วันตาย

เพราะฉะนั้น ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า ปีใหม่ของไทยแบบไทยๆอย่าโง่กว่าปีเก่าได้มั้ยว่า ปีเก่าตายมาเท่าไร เจ็บเท่าไร ปีใหม่ก็ควรจะดีกว่าเก่า เจ็บและตายน้อยกว่าเก่า อุบัติเหตุลดไปมากกว่าเก่า นั่นแหละถึงจะเรียกว่า ปีใหม่ของเราน่าชื่นมื่น ชื่นใจ ถ้าขืนให้ไปสนุก และที่เราเป็นห่วงกันมากที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องเจ้าเชื้อโควิดมันจะมาหนักหนา คือ ช่วงสงกรานต์ก็กลัวกันว่า ถ้าสงกรานต์ปีนี้ยังไม่ระมัดระวัง ยังไม่ทำให้ดีกว่าปีเก่า มันก็ยังจะเศร้าเหมือนกัน ทุกข์เหมือนกัน

เรียกว่า พลัดพราก ล้มหายตายจากเหมือนเก่า อย่างนี้เป็นเรื่องที่แก้ไขได้มั้ย ปรับปรุงได้มั้ย ถ้าปรับยุทธศาสตร์ ฝ่ายรัฐก็มีการป้องกันอย่างเต็มที่ ประชาชนก็ร่วมไม้ ร่วมมือ อย่าให้สงกรานต์ปีนี้เป็นสงกรานต์ล้างผลาญชีวิต เป็นสงกรานต์ทำลายชีวิตและทรัพย์สินต่างๆ ขอให้เป็นทางรอด ไม่ใช่ทางล่ม ทางจม ทางล่ม ทางตาย มันเป็นเรื่องไม่ควรเลย ก็หวังว่า คงจะดีวัน ดีคืนขึ้นในการที่บทเรียนสอนเรา ต้องเรียนรู้ให้ฉลาดให้สมกับคำว่า “ปีใหม่ต้องไม่ปล่อยให้ชีวิตโง่ซ้ำซาก เรื้อรังแบบเก่า มาฉลาดกันปีนี้ซักทีเถอะน่า

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login