วันศุกร์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567

พิทักษ์ตัวเองดีกว่า

On April 8, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 8 เม.ย.  65)

หลังจากศาลฎีกามีคำสั่งให้ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีตส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ พ้นจากตำแหน่งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง และเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี ส่งผลให้ไม่มีสิทธิดำรงตำแหน่งทางการเมืองใด ๆ ตลอดชีวิต จากการฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง กรณีบุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติเพื่อทำฟาร์มไก่ใน จ.ราชบุรี โดยระบุว่า มีเจตนาไม่คืนที่ดินเขตปฏิรูป อันเป็นการขัดกันระหว่างผลประโยชน์ส่วนตัวและส่วนรวม

ก็มีผู้พูดหยอกกันว่า องค์รักษ์พิทักษ์รัฐบาลโดนเล่นงานไปแล้ว 2 คน คือ คุณสิระ เจนจาคะ รายที่ 2 คุณปารีณา และมีการตั้งคำถามว่า แล้วรายต่อไปจะเป็นใคร ซึ่งผู้ที่หยอกไม่ใช่ใครอื่นไกล คือ คุณชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองและอดีตนักธุรกิจกลางคืนชื่อดัง เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กเกี่ยวกับเรื่ององครักษ์พิทักษ์รัฐบาล โดยระบุว่า ชะตากรรม “องครักษ์พิทักษ์รัฐบาล” ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ

คุณชูวิทย์ บอกว่า บรรดานักการเมืองที่คุยโว โต้ตอบ ปกป้องนายไม่เว้นแต่ละวัน จนคนไทยคุ้นหน้าคุ้นตาเป็นอย่างดี ชนิดที่ว่า “แม้แต่แมลงวันเกาะไหล่นาย ยังโดนด่ากราด” ทำงานได้อย่างถวายหัว สไตล์รัฐบาลนายข้า ใครอย่ากล้ามาสะเออะแตะต้องเป็นอันขาด ออกมายืนโซ้ยอยู่แถวหน้าตลอด ใครกล้ามาหือใส่นายเป็นโดนดี อวดให้นายเห็นผลงานไม่หยุดหย่อน ทั้ง ส.ส.สิระ ทั้ง ส.ส.ปารีณา

แต่ถึงวันนี้ ชะตากรรมของทั้งสองต้องหกคะเมนตีลังกาหลายตลบ สะดุดขาตัวเองล้มคะมำกลางอากาศ ส่งผลถึงฆาตขนาด “โทษประหารทางการเมือง” สิระ กระเด็นหลุดออกจากเก้าอี้ ส.ส. เพราะขาดคุณสมบัติสมัครรับเลือกตั้ง เนื่องจากเคยต้องคำพิพากษาความผิดเกี่ยวกับทรัพย์ที่กระทำโดยทุจริต และจะโดนโทษคดีอาญาจำคุก 1-10 ปี เพราะรู้ทั้งรู้ว่าไม่มีสิทธิยังมาสมัคร

ปารีณา กระดอนจากเก้าอี้ ส.ส. โดนตัดสิทธิเลือกตั้ง 10 ปี แถมห้ามยุ่งเกี่ยวงานการเมืองอีกตลอดชีวิต และล่าสุด ถึงคิวนายแรมโบ้ เพราะคลิปเสียง “ล้อเล่น” เรื่องเงินหาเสียงบ้าง เงินยืมบ้าง ซึ่งปรากฏการณ์กรณีคุณปารีณา อาตมาได้ติดตามข่าวจากสื่อหลายแขนงพบว่า ตอนนี้ ศาลฎีกาพิพากษาตัดสิน ส่งผลคุณปารีณา ถึงกับบอกว่า กำลังทำใจอย่างเดียว ไม่ต้องทำพื้นที่แล้ว เพราะเหมือนคนตกงาน 100 เปอร์เซ็นต์ ไม่มีสภาให้ไป ไม่มีไก่ให้เลี้ยง ไม่เหลืออะไรแล้ว

ล่าสุด คุณปารีณา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กโชว์ผลงาน ส.ส.ประกอบเพลง “คนดีไม่มีวันตาย” พร้อมประกาศว่า เจอกันนอกสภา ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นกรณีคุณปารีณา ต้องเรียกว่า คุณปารีณา ไม่มีโอกาสผงาดเด่นเหมือนตอนศาลยังไม่ตัดสิน เป็นดาวสภา คอยค้าน คอยกัด จนกระทั่งในที่สุดก็ไม่ต้องเล่นการเมืองตลอดชีวิต แล้วก็ยังคนพูดว่า รายต่อไปจะมีอีกหรือไม่ บางคนก็บอกว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ หรือ แรมโบ้ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี น่าจะโดนเป็นรายต่อไป

เลยกลายเป็นเรื่องคาดหวังกันว่า พิทักษ์อะไรก็ตามไม่เท่ากับพิทักษ์ตน รักษาตน รักตัวให้รอดต่อไป ถึงจะเรียกว่า ดีกว่าอยู่รอดปลอดภัย แต่ถ้าต้องหลุดวงจรด้วยคำสั่งศาลที่เรียกว่า ต้องปฏิบัติตาม  ทุกคนที่โดนตัดสินก็ต้องพูดว่า จะน้อมรับคำสั่งศาล คราวนี้จะน้อม ไม่น้อม ก็ต้องรับเพื่อทรงไว้ซึ่งความเป็นธรรม ตอนนี้ก็ต้องพูดกันว่า กฎหมาย จริยธรรม จะเข้มข้น เข้มแข็ง เริ่มออกแรงสักพักว่า จะอยู่ จะไป

คราวนี้ต้องเรียกกันว่า คงจะต้องได้เห็นกันในชาตินี้ ใครทำอะไรไว้ ยังไงต้องเป็น ต้องไปตามกฎหมาย กฎกรรมต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login