วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

อย่าให้ลาภสักการะฆ่าได้

On April 5, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 5 เม.ย.  65)

เมื่อพูดถึงวงการพระที่ผ่านมาก็ถือว่า ช้ำพอสมควร แต่คราวนี้มันไม่ใช่ช้ำแล้ว ต้องเรียกว่า อาการหนัก วัดดัง วัดมีชื่อเสียง วัดที่ถือว่า งดงามในเรื่องการเงิน การอะไรต่างๆ ไม่เคยมี แต่มาคราวนี้ เกิดเหตุการณ์กองปราบฯ บุกจับคนสนิท “สมเด็จพระวันรัต” อดีตเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร หลังมรณภาพ โดยคณะกรรมการวัดฯ สงสัยยักยอกเงินวัด ร้องตำรวจช่วย เบื้องต้นพบยอดเงินกว่า 80 ล้านบาท ล่าสุดพบเพิ่มอีก 2 วัดลูกศิษย์ยักยอกเงินสาขาตราดเกือบร้อยล้าน

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นไปอย่างที่พระพุทธเจ้าท่านบอกว่า ลาภสักการะเป็นของแสบเผ็ดต่อมรรคพล นิพพาน เชื่อว่า ผู้ที่ยกยอกเอาไป โดยเอาเงินวัดเข้าบัญชีตัวเอง เชื่อว่า ตอนบวชใหม่ๆตั้งหลายปี อย่างที่หลวงพ่อพุทธทาส บอกว่า บวชใหม่ๆ มันก็อยากดี พอไม่กี่ปี ก็อยากเด่น ไม่กลัวใครเขม่น ใครห้ามไม่ฟัง ก็อยากดู ในที่สุดก็โกงแล้วก็ดับ พอมาเป็นอย่างนี้ ทีแรกเชื่อว่า ต้องคิดว่า อยากได้มรรค อยากได้ผล เรื่องลาภมาทีหลัง

แต่มาทีหลังนี่มันมาแรง มันมามาก คงเป็นอย่างที่พระพุทธเจ้าตรัสว่า คนยังไม่ทำชั่ว เพราะโอกาสยังไม่ให้ พอโอกาสให้ เพราะว่า ท่านให้ถือเงิน ท่านให้จ่ายเงิน เลยกลายเป็นเรื่องพัง เพราะเงิน ผู้ชายบางคนเขาบอกพัง เพราะเมีย บางคนนี่พัง เพราะเงิน เหมือนชลธี ธารทอง ร้องไว้บทเพลงหนึ่ง เงินทำเป็นอย่างนั้น ทำให้เป็นอย่างนี้ และก็ทำให้พระเป็นเปรตได้เหมือนกัน แต่ว่า ความเสียหายไปอยู่ตรงที่ว่า ตัวเลขในการมี หรือสั่งสม หรือเก็บมาเทียบกับคำพูดรู้สึกของหลวงพ่อขอม

ทั้งนี้ หลวงพ่อขอม ท่านบอกว่า ถ้าท่านมรณภาพแล้วจะไม่ให้มีเงินติดย่ามแม้แต่บาทเดียว เดี๋ยวนี้ทำไมติดไว้ในยามหรือติดไว้ที่ไหนก็แล้วแต่ๆตัวเลขบอกว่า เป็น 80 ล้าน 90 ล้าน เมื่อไม่นานนี้ก็มีพระมีเงินเป็น 10 ล้านบาท หลังจากมณภาพ แต่ทางญาติบอกมี 30-40 ล้านบาท การสั่งสม การเก็บไว้ นี่แหละ จึงกลายเป็นอสรพิษ ตอนที่พระพุทธเจ้าตรัสไม่รู้จักที่จะป้องกัน ที่จะไม่ให้ตัวเองเป็นปู่โสมเฝ้าทรัพย์นี่

ความเสียดายที่เราคิดว่า ในข่าวที่มักจะเขียนว่า เป็นเพราะท่านไม่รับ ไม่จับเงิน เคยให้คนใกล้ชิดสนิทจับรับนิมนต์แทน รับเงินแทนอะไรต่างๆ ก็เห็นพระใหญ่ๆดังๆมักจะมีอย่างนี้ ตัวเองไม่รับ แต่มีลูกศิษย์ติดตามคอยรับ คนใกล้ชิดคอยรับ อาตมาเคยถูกพระดัง พระดีรูปหนึ่งท่านก็มรณภาพไปแล้ว ท่านบอกให้ไปรับปัจจัย ก็เคยรับนะ คราวก่อนก็รับไปครั้งหนึ่ง คราวหลังให้ไปรับอีก เราก็นึกว่า จะได้เอามาทำประโยชน์ ซื้อที่ ซื้อทางให้คนยาก คนจน แต่ไปคอยเป็นชั่วโมงไม่ได้

เพราะพระใกล้ชิด หรือคนใกล้ชิดโยกโย้มาก อิดออด จนเราคอยนานเป็นชั่วโมง ไม่เอาดีกว่า มานั่งคอยอย่างกับของทานอย่างนี้ ไม่เอา ถ้าไม่เรียกมา เราก็ไม่ไป ถ้าเรียกมาแล้วคนใกล้ชิดเล่นแร่แปรธาตุยังไงก็ไม่รู้จนเราไม่เอาดีกว่า กลับวัดก็ไม่ได้ เชื่อว่า พระผู้ใหญ่ที่เรียกไปท่านคงจะให้จริงๆ แต่ว่า คนใกล้ชิดเล่นลูกโยก ลูกโย้ แล้วก็ไม่รู้ว่า เงินก้อนนั้นไปอยู่กับใคร ในที่สุดเรื่องแบบนี้ก็มีอยู่ แต่เชื่อว่า คนที่โกงๆนี่ ตอนแรกก็เป็นคนดี พระดี เรียกว่า ดีทีแรก แต่เสียทีหลัง

ดีแล้วพัง ดีแล้วดับ ดีแล้วอาภัพ ถูกจับกุม คุมขัง ต้องโทษทางอาญา เสียอิสรภาพ อาตมาก็ขอให้พระองค์อื่นๆจับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้เป็นบทเรียน อย่าให้ลาภสักการะฆ่าได้ อย่าให้เงินทองทรัพย์สินมันฆ่าได้ ขอย้ำต้องดูเป็นบทเรียน และให้ระวังเป็นอย่างดี

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login