วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีบปฏิรูปยุติธรรมไทย

On April 4, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 4 เม.ย.  65)

เมื่อเร็วๆนี้ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเรา โดยเฉพาะท่านชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้ออกมาบอกว่า กระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยเราทำท่าเริ่มจะหมดความน่าเชื่อถือจากประชาชน โดยคุณชวน บอกว่า ปัญหากระบวนการยุติธรรมของเรา ประกอบด้วย 1.ปัญหาเกี่ยวกับระบบการบริหารงานยุติธรรม 2.ปัญหาเกี่ยวกับระบบการดำเนินคดีอาญา 3.ปัญหาเกี่ยวกับระบบการปฏิบัติต่อผู้กระทำความผิด 4.ปัญหาที่เกิดจากการปฏิบัติโดยไม่ชอบธรรมจากบุคคลในกระบวนการยุติธรรม

5.กระบวนการยุติธรรมขาดการมีส่วนร่วมและการสนับสนุนจากประชาชน 6.กระบวนการยุติธรรมขาดองค์ความรู้และศักยภาพในการพัฒนา และ 7.บุคลากรในกระบวนการยุติธรรมขาดจิตสำนึกและขาดทัศนคติที่ดีในการให้บริการความยุติธรรมแก่ประชาชน คุณชวน บอกว่า จากสภาพปัญหาข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมของไทยประสบกับปัญหาสำคัญหลายประการ ทำให้ประชาชนขาดความเชื่อมั่นต่อกระบวนการยุติธรรม ทั้งเรื่องกฎหมายบางฉบับที่ล้าสมัยและไม่สอดคล้องกับสภาพของสังคมไทยที่เปลี่ยนแปลงไป

การใช้อำนาจในการออกกฎหมายที่เอื้อประโยชน์ต่อคนเฉพาะกลุ่ม และปัญหาด้านการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรมกับคนส่วนใหญ่ในสังคม ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงกระบวนการยุติธรรมได้อย่างรวดเร็ว เป็นธรรม และทั่วถึง ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ล้วนเป็นการผลักดันให้เกิดการเรียกร้องให้มีการปฏิรูปทางด้านกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมต้องเรียกว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนที่มีปัญหาเรื่องกฎหมายก็ไม่ค่อยได้รับความเป็นธรรม ทำให้ล่าช้าบ้าง เรื่องบางเรื่อง ก็น่าจะจบลงไวกว่านี้ เร็วกว่านี้ ก็ไปล่าช้า อืดอาด ยืดยาด โยกโย้ เยินเยอ

เลยทำให้ประชาชนชักไม่ค่อยเชื่อถือกระบวนการกฎหมายของเราจึงน่าจะถึงขั้น ถึงเวลาที่จะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมให้เกิดความน่าเชื่อ ให้เป็นที่พึ่ง อย่างที่มีการพูดกันเวลานี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ เต็มบ้าน เต็มเมือง เดี๋ยวมีวิษณุกรรม เดี๋ยวมีอะไรสารพัดอย่าง จนกระทั่งล้อมวัดแล้วเดี๋ยวนี้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ควรจะศักดิ์สิทธิ์กลับไม่ศักดิ์สิทธิ์ นั่นก็คือ กฎหมาย ถ้ากฎหมายไทยศักดิ์สิทธิ์อีกสักนิด มีความเป็นธรรมมากขึ้นอีกสักนิด เชื่อว่า ประเทศชาติ ชีวิตประชาชนก็น่าจะทำให้เกิดความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรม บางเรื่องบางอย่าง

อย่างกรณีกฎหมายที่ล้าสมัยครอบครองปรปักษ์ไม่รู้จะแก้ไขกันอย่างไร เรื่องที่ดิน เรื่องซับซ้อนออกโฉนดโดยไม่เป็นธรรม ซื้อถูกต้อง จ่ายโปร่งใสก็ยังเสียหายได้ อย่างซื้อที่ดินได้ๆโฉนด แต่เข้าทำที่ไม่ได้เป็นเวลาเป็นสิบปี โยกโย้ เยินเย้อ เหมือนไม้หลักปักขี้เลน เดี๋ยวให้สิทธิ์ เดี๋ยวถอนสิทธิ์ เดี๋ยวมีกรรมสิทธิ์ เดี๋ยวถูก เดี๋ยวผิดอะไรก็ไม่รู้ เป็นเรื่องที่น่าเบื่อ จะตัดสินอย่างไรให้มันน่าเชื่อถือ น่าไว้วางใจ ให้มันมีความเป็นธรรม มันมีเรื่อง มีประเด็นบางประเด็นเยอะที่คนบางคนหมดตัวเสียหายไปกับเรื่องกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม

การใช้กฎหมายที่ไม่ศักดิ์สิทธิ์ มีการวิ่งเต้นกันจนกระทั่งกฎหมายเสียศูนย์ เสียความน่าเชื่อถือ เสียความไว้วางใจ เขาบอกนี่ระวังนะ ถ้าความยุติธรรมไม่มี สามัคคีก็ไม่เกิด จะมีปัญหาแตกแยก วุ่นวายกันมากขึ้น ซึ่งเรื่องนี้อยากจะฝากถึงผู้ที่คิดต่อยอดกับท่านชวนหน่อยว่า ทำไงถึงจะปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทยให้น่าเชื่อถือมากขึ้น ศักดิ์สิทธิ์มากขึ้น เที่ยงธรรมมากขึ้น และคนที่ใช้กฎหมายในปัจจุบัน ความสำนึกในหน้าที่ด้านกฎหมาย

แต่เทียบกับยุคสมัย ท่านอาจารย์สัญญา ธรรมศักดิ์ สมัยท่านอาจารย์พุทธทาสไปเทศน์กับผู้พิพากษา “ตุลาการิกธรรม” เป็นหนังสือเล่มใหญ่ เขียนไว้ดีมาก จึงทำให้ความเป็นธรรมยุคนั้นค่อนข้างจะศักดิ์สิทธิ์ เที่ยงธรรม มั่นคงในความเป็นธรรมสูงมาก แต่ปัจจุบันนี้ คนเริ่มบ่น เริ่มเบื่อ เริ่มจะไม่เชื่อถือกระบวนการยุติธรรมของไทยมากขึ้น จนวิพากษ์วิจารณ์กันแบบชักจะไม่กลัวเกรง มันจะหมิ่นกฎหมาย ก็อยากจะฝากว่า ขอให้มีความคิดอย่างท่านชวนมากๆแล้วให้รีบปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมเพื่อความศรัทธาเลื่อมใสกลับมาใหม่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login