วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

เรียกน้ำย่อย

On April 1, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 1 เม.ย.  65)

ระยะเวลา 9 ปี ของการที่ไม่มีโอกาสเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครและเลือกตั้งนายกเมืองพัทยา พอเข้าสู่เลือกตั้ง ทำให้บรรยากาศคึกคัก เรียกว่า งานนี้เรียกน้ำย่อยอารมณ์ของคนที่ชื่นชมประชาธิปไตย การเลือกตั้งให้ได้มีอย่างถูกต้องตามระบบแบบแผน เราแต่งตั้งกันมาตั้งหลายปี พอมาถึงเลือกตั้งคราวนี้ก็มีอะไรแบบเด็ดๆ ดีๆ ให้ชมกัน เช่น พอได้เบอร์อะไรก็มักจะพูดว่า ความหมายของเบอร์นั้นเป็นอย่างนั้น อย่างนี้

เช่น คนที่จับได้เบอร์ 4 ก็พูดมีธรรมะแฝงว่า นี่ คือ อริยสัจ 4 รู้ทุกข์ รู้เหตุทุกข์ รู้ความดับทุกข์ รู้ข้อปฏิบัติให้ทุกข์ดับ อย่างนี้คนที่ได้เบอร์ 3 เสียดายไม่พูดว่า ศีล สมาธิ ปัญญา และรัตนตรัย 3 ส่วนคนที่ได้เบอร์ 8 คนก็พูดว่า นี่อริยมรรคมีองค์ 8 หรือภาษาจีนเขาบอกว่า โป๊ยเซียน หรือตลอดไป ยาวไกล ยาวนาน แล้วก็แปลกดีตรงที่ว่า พอผู้สมัครจับสลากได้เบอร์ก็รีบลงพื้นที่หาเสียงตามจุดต่างๆทันที

ส่วนไม้ประดับที่ไม่ค่อยมีชื่อเสียง ไม่ ไม่ค่อยฮือฮา แต่ก็คงจะเกี่ยวคะแนนประเภทให้รู้ไว้ว่า ยังอยู่ในโซนนี้นะ เลือกตั้งนะ ก็จะส่งผลให้การเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้ามีเรตติ้งดีขึ้นมาบ้าง นี่ก็เป็นเรื่องครั้งแรกในรอบ 8-9 ปี ที่เราเหินห่าง ไม่ได้จัดการเลือกตั้งกันเลย จนกระทั่งในเรื่องนี้ก็ต้องบอกกันว่า ช่วงนี้การเมืองจะเป็นท้องถิ่น หรือการเมืองใหญ่ ส่วนการเมืองใหญ่คงไม่มีอะไรเกินคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่พูดถึงเรื่องไม่กลัว

ซึ่งคำว่า ไม่กลัว ถ้าหากว่า จะเกิดเป็นอย่างนั้น เป็นอย่างนี้ข้างหน้า เอาล่ะ มีบ้านอยู่หลายประเทศ มีเครื่องบินไปรับก็ออกมาได้ ก็เรียกกันว่า มาแรงแซงข่าวอื่นไปได้เยอะ โดยเฉพาะวลีเด็ดของคุณโทนี่ก็บอกว่า น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หรือ อุ๊งอิ๊ง ลูกสาว ไม่ได้คิดจะเป็นนักการเมือง และเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ยังไม่รู้เล่นการเมืองหรือแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ แต่ถ้าเกิดประชาชนเลือกแล้วได้เป็นจริง 

“กลัวชะตากรรมจะซ้ำรอยไหมตัวผม หรือ ปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือไม่ ก็ต้องถามประชาชนว่า 16 ปีที่ผ่านมา ช้ำพอหรือยัง เศรษฐกิจ ครอบครัวพังไป เป็นหนี้เป็นสินล้มลุกคลุกคลานจากรัฐประหาร ถามว่าประชาชนเข็ดไหม ถ้าไม่เข็ด เอาอีกก็ไม่เป็นไร” นี่ คือ คำกล่าวของคุณทักษิณที่ออกมาพูดเรียกร้องต่อประชาชนว่า ไม่เข็ดหรือ 10 กว่าปี ที่อยู่ภายใต้การรัฐประหารยึดอำนาจของรัฐบาลมาแล้ว ก็ทำให้ประเทศบอบช้ำ ยังไม่เข็ดอีกหรือ ถ้าเข็ดก็ต้องเรียกว่า ถ้าเขายึดอำนาจรัฐประหารก็ต้องรุมสกรัมกัน อะไรกัน

นี่ก็เป็นเรื่องที่เรียกว่า ออกมาทีหนึ่งก็ฮือฮา หวือหวา ไม่ใช่ธรรมดาก็แล้วกัน เรื่องของการเมืองก็มีทั้งเรื่องรื่นเริง ซีเรียส เครียดกับการพูดจาของแต่ละคน แต่ละท่าน ซึ่งก็เป็นธรรมเนียม เป็นธรรมดาที่จะต้องมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้น เป็นทั้งดี ทั้งร้าย ทั้งสุขสบาย ทั้งมีความหวังต่อไปในอนาคต

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login