วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

อย่าให้วาสนาปากไม่ถึง

On March 31, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 31 มี.ค.  65)

ช่วงนี้เห็นจะไม่มีข่าวอะไรที่แสลงใจชาวเกษตร ชาวไร่ ชาวสวน ก็คือ เรื่องของความเป็นคนที่เรียกว่า เจอของแพง แล้วมาถูกอย่างชนิดที่ไม่เคยถูกมาก่อน นั่นก็คือ เรื่องของมะม่วงที่ต้องขุดบ่อทิ้งกันเป็น 10ๆ ตัน มะม่วงปีนี้บังเอิญเรียกว่า ดกมากอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ทำให้เกิดการขายไม่ออก ขายได้น้อยที่สุด และขายได้ยากมาก เพราะราคากิโลกรัมละ 1-3 บาท ทำให้เสียโอกาสที่จะมีรายได้ขึ้นมา

ปรากฎการณ์ที่เกิดขึ้น ส่งผลทำให้เกิดการตึง ขายไม่ออก ตึงเครียด ทำให้มองเห็นว่า ต่อแต่นี้ไป มะม่วงคงจะต้องล้นตลาด ราคาคงจะต้องลดลงมาเรื่อยๆ เนื่องจากว่า คนปลูกกันมากขึ้น ยิ่งมาเจอกฎหมายที่ว่า ภาษีที่ดิน ถ้าใครปล่อยทิ้วไว้รกร้างว่างเปล่า ก็จะเก็บภาษีที่ดินมากขึ้น เลยกลายเป็นเรื่องจำเป็นต้องปลูกด้วยความจำเป็น เลยเป็นเหตุให้มะม่วงมีมากจนราคาถูก เรียกว่า ถูกอย่างชนิดที่ไม่เคยมีมาก่อน ถึงกับต้องไปเททิ้ง

เมื่อพูดถึงเรื่องมะม่วงที่ทิ้ง มันก็มีบางตัวที่รสชาติมันไม่ดี สีสันก็ไม่น่ากิน น่าทาน โดยเฉพาะสายพันธุ์ฟ่าลั่น มันๆเหมือนแห้ว มันไม่มีเปรี้ยว มีหวาน ไม่เหมือนสายพันธุ์เขียวเสวย ซึ่งเขียวเสวยมันมี 3 รส เปรี้ยว หวาน มัน บังเอิญเขียวเสวยที่วัดสวนแก้ว เป็นเขียวเสวยที่มาจากจังหวัดบุรีรัมย์ เพราะวัดสวนแก้วมีสาขาที่นั่น ทำให้เป็นหตุให้เกิดราคาดีกว่าที่อื่น เพราะรสเปรี้ยว หวาน มัน แม่ค้าตลาดไทยหรือตลาดสี่มุมเมือง เคยบอกว่า ชอบไปซื้อที่นั่น เพราะขายได้ดี คนกินติดใจ เราก็เลยรอดตัวไป

นอกจากนี้ พูดถึงว่า ปีนี้เหลืออีกไม่กี่วันก็จะถึงงานเทศกาลชิมมะม่วงยายกล่ำของเมืองนนท์ ที่วัดสวนแก้ว ความจริงธรรมดากิโลกรัมละ 200 บาท แต่ปีนี้ขอย้ำว่า เหลือกิโลกรัมไม่ถึง 100 บาท มีราคากิโลกรัมตั้งแต่ 60 – 90 บาท แล้วแต่ขนาด เพราะมีการจัดชิมมะม่วงยายกล่ำ แต่จริงๆแล้วมีทั้งหมด 30 สายพันธุ์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.- 13 เม.ย.2565 ต่อเนื่องเทศกาลสงกรานต์กันเลยทีเดียว ทีแรกคิดว่า จะจัดแค่ถึงวันที่ 10 เม.ย. แต่ต่อเนื่องสงกรานต์มันก็คงจะเป็นวันที่ 1- 13 เม.ย.

การจัดงานครั้งนี้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรและวัฒนธรรมระหว่างวัดสวนแก้วและแหล่งท่องเที่ยวชุมชน โดยรอบๆชาวสวนนนทบุรีมีผลไม้ที่มีชื่อตั้งแต่ทุเรียน กระท้อน นอกจากนั้น ยังมีมะม่วงยายกล่ำ ที่ถือเป็นผลไม้อีกชนิดหนึ่ง รวมทั้งยังมีผลไม้อื่นๆ อาตมาหวังว่า ประชาชนจะมาชิม มาทานกันในงานดังกล่าว ขอย้ำอีกครั้งว่า ถ้าใครไม่มาวันที่ 1 – 13 เม.ย.นี้ ที่วัดสวนแก้ว ชิมมะม่วงถ้าไม่มา ต้องเรียกว่า วาสนาปากไม่ถึงก็แล้วกัน มากันนะ

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login