วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

วัดต้องช่วยชาวบ้าน

On March 30, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 30 มี.ค.  65)

ยังคงมีข่าวคราวของผลไม้ ส่วนที่ดีก็ดีไป ส่วนที่แย่ก็ลำบาก ลำบน ทนทุกข์ เห็นข่าวดีอยู่หน่อยหนึ่งก็คือ ส่งทุเรียนไปจีนทางรถไฟเป็นขบวนแรก ใช้เวลาถึง 4 วัน กว่าจะไปถึงก็ต้องเรียกกันว่า หนักหนา แต่ว่า หนักที่สุดเห็นจะไม่มีอะไรเกินมะม่วงสายพันธุ์ฟ้าลั่น ซึ่งเป็นมะม่วงมันๆ จืดๆ ไม่มีรสชาติ เปรี้ยว หวาน มัน 3 รส เหมือนมะม่วงเขียวเสวย โดยผู้ประกอบการที่ปลูกมะม่วงฟ้าลั่น ที่จ.พิจิตร ถึงกับต้องเททิ้ง ต้องเอาไปฝังขุดดิน และเอาไปลิงกิน ลิงยังไม่กินเลย

เอาล่ะ เมื่อเป็นอย่างนี้ เกษตรกรก็บอกว่า ภาครัฐไม่มีความจริงใจในการแก้ไขปัญหา อาตมาคิดว่า ใครมาเป็นรัฐบาลช่วงนี้ ยุคไหนก็ตาม ถ้าเจอแบบนี้คงจะไปไม่รอดเหมือนกัน จะเอาเวลา จะเอางบประมาณที่ไหนไปช่วย หรือว่า ไม่ได้วางแผนช่วย เรื่องนี้ยังไม่ค่อยจะชัดเจนว่า ไม่วางแผนช่วย อาจจะมีส่วนอยู่บ้าง แต่ช่วยไม่ทัน ที่เรียกกันว่า รู้กัน รู้แก้ รู้เท่า รู้ทันเนี่ย ปัญหาใหญ่มันอยู่ตรงที่ว่า ไม่ได้คาดการณ์

หรือไม่ได้รู้จักเป็นชีวิต จิตใจ ระหว่างเกษตรกับพาณิชย์ ถ้าไปด้วยกันดี ก็เชื่อว่า น่าจะเป็นการบูรณาการได้ ทำให้ไม่ต้องเน่าเสีย ปีนี้มะม่วงยายกล่ำ จ.นนทบุรี จากกิโลกรัมละ 200 บาท ก็เหลือกิโลกรัมละไม่เกิน 100 บาท ขอย้ำว่า อีกไม่กี่วันก็จะจัดงานกินของดีมะม่วงเมืองนนท์ ที่จริงไม่ได้มีมะม่วงยายกล่ำอย่างเดียว มีแกงส้มดอกแคนี่ก็มี นอกจากนี้ ยังมีอาหารทะเล ปลาล้าลูกชิ้นอะไรต่างๆ ซึ่งไม่เคยเห็นเขาทำ เขาก็ทำกันมา หรือข้าวเหนียวมะม่วง

อาตมาก็อยากฝากคนที่อ่านคอลัมน์นี้ว่า ถ้าไม่มากิน มาทาน ต้องบอกว่า บุญปาก วาสนาปากไม่พอ ไม่ถึง และที่วัดสวนแก้ว ต้องถือว่า โชคดีนิดหนึ่ง ระยะนี้สื่อมวลชนได้ตีข่าวเรื่องมะม่วงวัดสวนแก้วล้นวัด เลยทำให้คนต่างจังหวัดสั่งออนไลน์ สั่งซื้อทางเว็บไซต์ และผ่านทางเทคโนโลยีที่สมัยใหม่ มีการส่งกล่องไป 5 กิโลฯ 10 กิโลฯ 20 กิโลฯ วันๆหนึ่งนั่งห่อกันทั้งวัน ไม่น่าเชื่อว่า ส่งไปปัตตานี สงขลา ถึงเชียงใหม่ น่าน

ตอนนี้ห่อกันทุกวันเลย ที่มันสุกไม่ทัน แต่ตอนนี้เผอิญโชคดี นักเรียนมาขอทุน มาของานทำ ก็ปลอกมะม่วง กวนมะม่วงกันทั้งวัน กวนกันจนกระทั่งเรียกว่า วันหนึ่ง 200-300 กิโลฯ แล้วยังมีชาวบ้านที่เขาทำไม่ทัน เขาก็เอามาถวายวันละ 50 กิโลฯ 100 กิโลฯ เด็กก็ปลอกกัน กวนกัน เรียกว่า ทั้งกิน ทั้งกวน บอกกินเอาเลย ปีนี้มันถูกอย่างนี้จะไปเอาอะไรกันนักหนา ก็กินให้เต็มที่ เด็กๆก็กินกันเรียกว่า อิ่มหนำสำราญ อิ่มจังแต่สตางค์ไม่พร่อง ไม่ต้องเสียสตางค์

ดังนั้น ญาติโยมที่พอรู้ข่าวว่า ถ้ามะม่วงถูกอยู่ใกล้ๆวัดสวนแก้วให้มาส่งมาเลย จะขายกิโลฯละ 10-30 บาท ตอนนี้ก็รับซื้ออยู่ราวๆ 30 บาท และ 30 กว่าบาท ก็ถือว่า พอไปได้ เขา 3 บาท 5 บาท ในต่างจังหวัด เขาต้องทิ้งกันเนี่ย เพราะมีให้กิโลฯละ 3 บาท 5 บาทเอง แต่ที่วัดสวนแก้วยังให้ 20 บาท 30 บาท บางทีลูกสวยๆก็ให้ 40 บาท เพราะฉะนั้น ใครที่ขายไม่ได้ ขายไม่ออก บอกวัดสวนแก้วให้ไปรับมาก็ได้

ถ้าใครขึ้นไม่ไหว รอบวัดเนี่ย เรามีเด็กวัยรุ่นขึ้นต้นไม้เก่งๆอยู่ 10 กว่าคน ก็ไปเก็บตามชาวบ้าน คนแก่ขึ้นไม่ไหว ขึ้นไปเดี๋ยวหล่น เดี๋ยวตกมา เจ็บ ก็ให้เด็กวัดสวนแก้วไปขึ้นๆเสร็จ ชั่งเสร็จ คิดเงิน ได้ตั้ง 5,000 บาท หรือได้เป็นหมื่นก็มี ก็ดีกว่าปล่อยให้ร่วงเสีย อาตมาคิดว่า ใครที่คิดว่า ไม่ควรปล่อยไว้ผุเน่า หรือร่วงเน่าเสียๆ ก็บอกวัดสวนแก้ว มีทั้งคนไปเก็บ มีทั้งชั่งคิดราคาให้เสร็จ 30 บาท โยมไม่ต้องอะไรล่ะ แค่มานับรับเงินก็ช่วยกันไป

ตอนนี้ต้องถือว่า วัดต้องช่วยชาวบ้านให้เขาได้มีกิน มีใช้ ไม่ควรจะปล่อยให้เขาอดอยาก ลำบาก ไม่ใช่ว่าทำเกษตรแล้วจะต้องมานั่งทุกข์ นั่งร้อนเป็นพิเศษกว่าคนอื่น ส่วนใครที่มาทำบุญที่วัด 5 บาท ,10 บาท ,20 บาท มีแจกผลไม้ทุกคน ไปบิณฑบาตก็แจก เลยทำให้เรียกว่า ไม่เน่า อาตมาก็หวังว่า ญาติโยมคงจะเข้าใจแล้วเอามาให้วัดเพื่อจะแจก ได้จ่าย เรียกว่า จำหน่ายบ้าง แจกบ้าง จะได้หมดๆไป  

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login