วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ความเชื่อนอกวิถีพุทธ

On March 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 มี.ค.  65)

เรื่องการเชื่อเคราะห์ ชง สะเดาะเคราะห์ บางทีก็กลายเป็นเพิ่มเคราะห์ เช่น เมื่อไม่นานมานี้มีหญิงเมาแล้วหวังจะสะเดาะเพื่อจะให้เลิกเคราะห์กรรมอะไรต่างๆ ในที่สุดกลายเป็นช้างกระทืบตาย อย่างนี้ ต้องเรียกกันว่า คนเราถ้าไปมัวเชื่อวิธีการแบบไสยศาสตร์มาก ไม่ดูแลวิถีชีวิตให้ดีงามก็อาจจะกลายเป็นเรื่องเคราะห์ซ้ำกรรมซัดแทนที่จะพ้นเคราะห์ พ้นกรรม ก็กลับเอาตัวไปลอด ไปให้เท้าช้างกระทืบซ้ำ

ต้องเรียกกันว่า ความเชื่อแบบนี้เป็นความเชื่อนอกวิถีพุทธ ไม่เชื่อกฎแห่งกรรม ไม่เชื่อความเพียร ถ้าเชื่อแบบชาวพุทธก็คือ เชื่อกรรมกับเชื่อความเพียร ถ้าอะไรมันดีเพียรทำให้มันสำเร็จ มันจะกลายเป็นโชค เป็นลาภ เป็นการพ้นเคราะห์อย่างแท้จริง การพ้นเคราะห์แบบไปทำพิธีกรรมต่างๆ ยิ่งไปลอดท้องช้างมันเสี่ยงเท้าช้างไม่ใช่ธรรมดา โดนเท้าคนก็ยังน่าดู แต่นี่ไปโดนเท้าช้างเข้าไปอีก

เพราะฉะนั้น ความเชื่ออะไรต่างๆของคนไทยต้องควรที่เก็บไว้บ้าง อย่าให้ความเชื่อมันเข้าไปในทางที่คิดว่า การกระทำแบบเคราะห์จะสิ้นไป จะหมดไป จึงต้องมาทบทวนความคิด ปฏิบัติกันใหม่เพื่อให้ความคิดมาถูกทิศ ถูกทาง จะได้เป็นผู้ที่ไม่หลงทางในการทำให้เคราะห์กรรมหมดไป ละบาป สร้างกุศล ทำจิตให้ผ่องใส อย่าไปนึกขุ่นมัวกับการกลัวโชคชะตาอะไรต่างๆนาๆ ซึ่งมันจะไม่เป็นผลดีต่อชีวิตเลย

ต้องคิดใหม่ ปรับปรุงการกระทำพฤติกรรมที่ดีงาม เท่านั้นแหละ มันจะช่วยวิถีชีวิตคนให้พ้นทุกข์ พ้นร้อนได้ ถ้ายังมัวเชื่อกรรม เชื่อเคราะห์กรรมแบบวิธีกรรม ไม่เป็นการกระทำในความถูก ความดี ก็จะมีโอกาสผิดพลาดเสียหายอย่างนี้ไปอยู่เรื่อยๆ จึงต้องบอกว่า อย่าไปหลงทางเรื่องพ้นเคราะห์ พ้นกรรม โดยการกระทำพิธีกรรมเลย เผลอๆไปเพิ่มกรรมเหมือนหญิงรายที่ถูกช้างกระทืบตาย ต้องเรียกกันว่า เคราะห์ซ้ำกรรมซัดถนัดถนี่

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login