วันพฤหัสที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ที่มาของกฎหมาย

On February 25, 2022

คอลัมน์ : สันติธรรม

ผู้เขียน : บรรจง บินกาซัน

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 25 ก.พ.  65)

ทุกสรรพสิ่งที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาในจักรวาลทั้งที่มีชีวิตและไม่มีชีวิตล้วนมีกฎที่พระเจ้าสร้างขึ้นมาควบคุมเพื่อให้ทุกสิ่งเอื้อประโยชน์ต่อมนุษย์  เมื่อทุกสิ่งอยู่ในกฎที่พระเจ้ากำหนดไว้ จักรวาลจึงสงบ ไม่เกิดความสับสนอลหม่านซึ่งทำให้มนุษย์ได้รับประโยชน์

เช่นเดียวกัน เมื่อพระเจ้าสร้างมนุษย์ขึ้นมาบนโลกใบนี้ พระเจ้าก็สร้างกฎหมายไว้สำหรับจัดระเบียบสังคมมนุษย์ด้วยเช่นกัน  แต่เพราะมนุษย์ได้รับสติปัญญาและเสรีภาพในการเลือกปฏิบัติ  พระเจ้าจึงต้องการทดสอบมนุษย์ว่าจะยอมอยู่ในกฎระเบียบของพระเจ้าด้วยความสมัครใจหรือไม่

ด้วยเหตุนี้ มนุษย์จึงมีกฎหมายที่ออกโดยพระเจ้ามาก่อนที่โลกจะมีรัฐบาลหรือรัฐสภาทำหน้าที่ในการออกกฎหมาย เช่น โตราห์ คือกฎหมายที่พระเจ้าประทานแก่โมเสสเพื่อใช้จัดระเบียบและปกครองพวกลูกหลานอิสราเอลเมื่อประมาณ 3,000 ปีก่อน

แต่โตราห์เป็นกฎหมายที่มีบทบัญญัติทางศีลธรรมและครอบคลุมชีวิตด้านจิตวิญญาณด้วย โตราห์จึงถูกคนรุ่นหลังเข้าใจว่าเป็นคัมภีร์ทางศาสนามากกว่าที่จะเป็นกฎหมาย  อย่างไรก็ตาม ลูกหลานอิสราเอลยังถือว่าโตราห์เป็นกฎหมายศักดิ์สิทธิ์ของพระเจ้าที่ใช้ตัดสินคดีความที่เกิดขึ้นในกลุ่มชนของตนเอง

หลังสมัยของโมเสส  พวกลูกหลานอิสราเอลถูกชนชาติอื่นรุกรานและขับไล่  ต้นฉบับเดิมของโตราห์ได้รับความเสียหาย แม้จะมีการรวบรวมขึ้นมาใหม่  แต่ก็มีสิ่งแปลกปลอมเข้ามาเจือปนจนต่างไปจากต้นฉบับเดิมของโตราห์

ดังนั้น  เมื่อเดวิดได้ขึ้นมาเป็นกษัตริย์ปกครองชนชาติอิสราเอล  พระเจ้าจึงประทานกฎหมายให้แก่เดวิดเพื่อใช้ในการปกครอง  กฎหมายฉบับนี้เรียกว่า Psalms  ที่ยังคงยืนยันบทบัญญัติในโตราห์  คัมภีร์กุรอานเรียกกฎหมายฉบับนี้ว่า “ษะบูรฺ”

หลังจากอาณาจักรอิสราเอลล่มสลาย  บันทึกกฎหมายของพวกลูกหลานอิสราเอลได้ถูกทำลายไปด้วย พระเจ้าจึงส่งพระเยซูมายืนยัน “ธรรมบัญญัติเดิม” ที่ถูกประทานมาก่อนหน้านี้ 

หลังสมัยพระเยซู  เยรูซาเล็มเมืองหลวงของพวกลูกหลานอิสราเอลถูกกองทัพโรมันโจมตีจนพวกลูกหลานอิสราเอลต้องอพยพกระจัดกระจายไปอาศัยอยู่ในส่วนต่างๆของโลก กฎหมายของพวกลูกหลานอิสราเอลได้ถูกทำลายไปด้วย อย่างไรก็ตาม ด้วยความศรัทธาในกฎหมายของพระเจ้า  จึงมีความพยายามรวบรวมและรื้อฟื้นกฎหมายของพระเจ้าขึ้นมาใหม่เพื่อให้ลูกหลานอิสราเอลได้ใช้เป็นกฎหมายของตน

ความจริงแล้ว  กฎหมายของพวกลูกหลานอิสราเอลสามฉบับที่กล่าวมาเป็นกฎหมายของพระเจ้าและใช้เฉพาะในหมู่ลูกหลานอิสราเอล แม้ในส่วนที่เป็นบทบัญญัติสำคัญๆยังคงเหมือนเดิม เช่น บทลงโทษแบบตาแทนตา ฟันแทนฟัน  แต่ในเรื่องความเชื่อได้ถูกตีความผิดเพี้ยนไปจากเดิม

เนื่องจากพระเจ้าต้องการให้กฎหมายของพระองค์เป็นกฎหมายสากลของคนทั่วโลก มิใช่กฎหมายของชนกลุ่มหนึ่งกลุ่มใด พระเจ้าจึงประทานกุรอานแก่นบีมุฮัมมัดเพื่อยืนยันบทบัญญัติเดิมที่พระองค์กำหนดมาก่อนหน้านี้และแก้ไขสิ่งที่ถูกบิดเบือนไปให้ถูกต้อง

เมื่อนบีมุฮัมมัดอพยพจากมักก๊ะฮฺไปยังเมืองมะดีนะฮฺที่มีพวกลูกหลานอิสราเอลสามเผ่ามาตั้งถิ่นฐานอยู่ที่นั่นก่อนแล้วประมาณห้าร้อยปี  นบีมุฮัมมัดได้เรียกคนทุกเผ่ามารวมตัวกันทำสนธิสัญญาปกป้องเมืองมะดีนะฮฺ  ในสนธิสัญญานี้  นบีมุฮัมมัดได้ให้ความเคารพกฎหมายของชาวอิสราเอลโดยระบุว่าหากลูกหลานอิสราเอลมีกรณีพิพาทกันเอง  ท่านจะตัดสินตามกฎหมายของพวกลูกหลานอิสราเอล แต่สำหรับมุสลิม ท่านจะใช้บทบัญญัติในคัมภีร์กุรอานตัดสินแม้ในตอนนั้นกุรอานยังถูกประทานมาไม่ครบถ้วนสมบูรณ์ก็ตาม

ต่อมา เมื่อพวกลูกหลานอิสราเอลคิดคดทรยศต่อนบีมุฮัมมัดและวางแผนทำลายประชาคมมุสลิมในเมืองมะดีนะฮฺ  นบีมุฮัมมัดจึงปราบปรามและขับไล่พวกลูกหลานอิสราเอลออกจากแผ่นดินอาหรับ และหลังจากนั้น เมื่อกฎหมายที่สมบูรณ์ของพระเจ้าถูกประทานแก่นบีมุฮัมมัดในรูปของคัมภีร์กุรอานเพื่อใช้เป็นธรรมนูญในการดำเนินชีวิตของผู้ศรัทธาในพระเจ้า คัมภีร์กุรอานจึงกลายเป็นธรรมนูญและกฎหมายสำหรับมุสลิมทั่วโลกจนถึงทุกวันนี้


You must be logged in to post a comment Login