วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

จังหวะมันไม่ให้

On January 18, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 18 ม.ค.  65)

และแล้วสิ่งที่แพงกว่าเรื่องหมูๆก็คือ เครื่องบินรบ ราคาเป็นหมื่นๆล้าน แต่เขาบอกว่า ตอนนี้เครื่องบินรบถูก อาตมาว่า ถูกแน่ คือ ถูกวิพากษ์วิจารณ์ กองทัพ ถ้ายังคิดว่า จะได้อะไรต้องได้ ก็คงจะได้แน่นอน ได้ของถูก แต่กับพวกวิพากษ์วิจารณ์ว่า ไม่ดูกาลเวลา ไม่รู้กาลเทศะ บ้านเมือง เศรษฐกิจกำลังย่ำแย่ แล้วเราจะมาซื้อของแพงๆ ใช้เป็นหมื่นล้าน ถ้าทำได้ไม่มีปัญหา แต่ต้องเตรียมหาทางออกให้ดี ถ้าหนักเข้าๆ บ้านเมืองจะมีคำว่า รู้สึกเกลียดทหารว่า ไม่มีสมอง ไม่มองดูสถานการณ์ ไม่รู้กาลเทศะ

โดยไม่ได้ว่า ทหารจะผิดพลาดทุกเรื่อง เพราะบ้านเมือง ความมั่นคงก็มีความจำเป็นอยู่ แต่ความจำเป็นที่มันในจังหวะมันไม่ให้ สิ่งที่ต้องทำมาเสริมเขี้ยวเล็บกองทัพก็ต้องโดนเขี้ยวเล็บประชาชน นักวิชาการ นักการเมืองฝ่ายค้าน ก็ต้องเอาเล็บขูด กระแนะกระแหน ต่อว่า ต่อขาน เขี้ยวเล็บกลายเป็นเล็บถูกข่วน ถ้าทนความถูกข่วน ถูกเจ็บ ทนได้ ก็เป็นสีทนได้ไป แต่ก็เชื่อว่า ไม่มีโอกาสที่จะไปได้สบายๆ ผ่านฉลุย ยังไงก็ขอให้ฟังเสียงส่วนใหญ่บ้างก็แล้วกัน ถ้าเห็นดี เห็นงามซักครึ่งต่อครึ่งก็น่าจะฝืนขืนไปได้

แต่ถ้ามีเสียงคัดค้าน 80 หรือ 90 เปอรเซ็นต์ ก็ไม่น่าจะลุยต่อ เคยมีเรื่องนี้มาของทหารเรือ ทหารบก เห็นจะมีแต่ตำรวจที่ยังไม่เรียกร้องนี่ นั่น โน้น มากเท่ากับทหาร เอาล่ะ ยังไงก็มีทหารที่คงคิดได้บ้าง เพราะเชื่อว่า ทหารก็มีสมองและนิสัยใจคอก็ต้องแตกต่างกับทหารทั้งหมด ทั้งสิ้น จะให้เห็นไปในแนวทางเดียวทั้งหมดก็คงจะยาก เพราะทหารก็ลูกประชาชน ประชาชนก็ต้องมีลูกเป็นทหาร ทหารก็เป็นลูกของประชาชน ก็ไต่ตรองใคร่ครวญเพื่อความอยู่ร่วมกันอย่างชนิดที่ไม่ตะหงิดในความไม่พอใจ ขอให้เขาพอใจแล้วก็เป็นความพอใจที่เพิ่มๆความพอใจ อย่าเพิ่มความไม่พอใจต่อไปเลย

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login