วันศุกร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567

จิตวิญญาณครู

On January 17, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 17 ม.ค.  65)

แม้วันครูจะผ่านไปเมื่อวันที่ 16 ม.ค ที่ผ่านมา แต่วันครู ทำให้นีกถึงสำนวนที่ว่า เราก็ศิษย์มีครู คำนี้สำคัญ เพราะคนไม่มีครูเลย ไม่เคารพครูเลยก็แย่ แต่ครูไม่ทำหน้าที่ให้น่าเคารพก็ลำบากเหมือนกัน เช่น ข่าวครูเป็นหนี้ ที่จริงไม่น่าเชื่อว่า คนเป็นครูจะก่อหนี้ ทำบัญชีครัวเรือนไม่เป็น น่าจะเป็นคนอาชีพที่มีหนี้น้อยที่สุด อาตมามีครูที่เคารพท่านมากชื่อครูศรีสอางค์ ทองเพียร เป็นครูที่เยี่ยมที่สุด เกษียณแล้วมีเงินซื้อที่ดินได้ตั้งหลายไร่ ไม่เป็นหนี้ ส่งลูกเรียนได้ปริญญา เป็นครูที่เรียกว่า น่าบูชา น่านับถือเป็นอย่างยิ่ง

ฉะนั้น อยากให้ครูไม่มีหนี้ ครูต้องไม่มาพะว้าพะวงกับเรื่องหนี้ เพราะจะทำให้การสอน การเรียนของเด็กไม่ดีพอ เพราะจิตใจห่อเหี่ยวกับการเป็นหนี้ พระพุทธเจ้าตรัสว่า อิณาทานํ ทุกขํ โลเก การกู้หนี้ยืมสินเป็นทุกข์ที่สุดในโลก ครูนี่เงินเดือนก็ไม่ใช่ว่า จะน้อยมาก ถึงแม้ว่า จะน้อยก็ยังดีกว่ากรรมกรหาเช้ากินค่ำ ขนๆ แบกๆ ได้ไม่กี่สตางค์ และดีกว่าเกษตรกรด้วยซ้ำ น้ำแล้ง น้ำท่วม ครูก็ยังได้เงินเดือนเท่าเดิม

บางทีแมลงลงหมด เกษตรกรอด แต่ครูยังได้ นอกจากครูไปเสียหายกับเรื่องหวยบ้าง เหล้าบ้าง ถ้าไปกินก็เสียหาย แต่ข่าวที่ไม่น่าเชื่อก็คือ ครูต้องการกายลูกศิษย์ ลูกศิษย์ก็ต้องการเกรดจากครู ตรงนี้เป็นเรื่องที่ทุเรศ วงการศึกษาไม่ควรจะมี ไม่ควรจะเกิด เรื่องลวนลาม อนาจาร เรื่องทางเพศ ครูจะต้องมีจิตใจเหนือเรื่องนี้มากกว่าคนอาชีพอื่น เพื่อครูจะได้สิ่งที่เรียกกันว่า ปูชนียบุคคล สำคัญที่สุด ครูต้องแลดูดีกว่าอาชีพอื่น

ตำรวจก็ยังมีที่น่าตำหนิ ทหารก็ยังง่าย ครูบางทีเขาเรียกเป็นครูจนกระดูก อาตมาเห็นศพครูศรีสอางค์ ตอนนี้เผาคนเนืองแน่นไปหมด เพราะสอนมาตั้งแต่รุ่นปู่ รุ่นพ่อ รุ่นแม่ คนมาเพียบ เสียดายวันนั้นไปเทศน์ไม่ทัน เพราะไปติดงานที่อื่น จึงต้องเรียกกันว่า ครูเป็นผู้ที่ต้องเรียกว่า ต้องเคารพ ลูกศิษย์เดินผ่านครูจะต้องก้มหัว โน้มหัวลงอย่างชนิดที่ไม่หัวแข็งกระด้างต่อครู และขอให้วันครูปีนี้เป็นครูที่เจริญหน้าที่ เตรียมการสอน ทำอะไรให้ดี

ถึงแม้เรียนออนไลน์จากปัญหาโรคโควิด-19 แต่จิตวิญญาณครูต้องมีสปิริต เขาบอกครูนี่ ถ้าผ่าหัวใจดูแล้วไม่มีเรื่องร่ำรวย ทรัพย์สินเงินทอง มีเมตตากับปัญญานอนคู่อยู่ในหัวใจครู ดังนั้นขอให้คุณครูจงมีเมตตาและปัญญาอยู่ในหัวใจเหนียวแน่นกว่าคนในอาชีพอื่นทั้งหมด ทั้งปวง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login