วันพฤหัสที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567

วิกฤตซ้อนวิกฤต

On January 13, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 13 ม.ค.  65)

ช่วงนี้วิกฤตหลายวิกฤตซ้ำซ้อนกันขึ้นมา โรคภัยไข้เจ็บ ตัวโน้นมา ตัวนี้ไป อย่างชนิดที่เรียกกันว่า อยู่กันไม่เป็นสุข และมาเจอราคาหมูแพง ซึ่งน่าจะแพงที่สุดในรอบหลายปี เขาบอกเทศกาลตรุษจีนที่จะถึงนี้อาจจะทะลุเข้าไปถึง 300 บาท ตอนนี้ก็ 200 กว่าบาทขึ้นไปแล้ว ต้องเรียกว่า ไม่เคยมีมาก่อน ตอนนี้มาแพงที่หมู ตัวนี้ถูก ตัวโน้นลงอะไรต่างๆ ตัวนั้นแพงสลับกันอย่างนี้

ของพรรณ์นี้ มันก็แค่ชั่วครู่ ชั่วยาม เดี๋ยวมันก็กลับไป กลับมา แล้วจะทำยังไง มีอย่างอื่นกินมั้ย กุ้ง หอย ปู ปลา ถ้าราคามันยังไม่แพง เพราะน้ำเพิ่งจะเริ่มลดใหม่ๆ เดี๋ยวปลาก็จะมีมากพอชดเชยกันได้ ถ้าปลาแพง อะไรก็แพง เอาล่ะ เชื่อว่า ตัวโน้น ตัวนี้ พอมีให้เราได้กินได้ ถ้าไม่มีอะไรจะกิน มันก็ต้องไม่มีทางพ้นไปจากพืช ผัก เพราะเชื่อว่า ยังไม่น่าจะแพง เพราะเพิ่งเข้าฤดูหนาวอย่างนี้ ผักก็เริ่มจะมีง่ายขึ้น

อาตมาเชื่อว่า อาหารการกิน ข้าวยากหมากแพงอะไรก็ตาม หมูแพง ข้าวไม่แพง ชาวไร่ ชาวนาก็เลยลำบาก แต่เอาล่ะ ยังไงมนุษย์ก็ต้องหาทางกินจนได้ เราจะต้องไม่มาลำบาก เพราะปากท้องกันล่ะ ตัวนี้แพง ก็ไปกินตัวโน้นจบไป อาจจะใส่เนื้อหมูน้อยๆ ใส่แต่วิญญาณหมูก็แล้วกัน อย่างเคยเห็นคนจีนมาเมืองไทยใหม่ๆ ก็เอาปลาเค็มแขวน แต่ไม่กินนะ โดนลูกชายชื่อ อาตี๋ มอง เรียกว่า แขวนแล้วก็มอง แล้วก็ตักข้าวต้มทาน

ปรากฏว่า ไม่นาน เตี๋ยก็เอามือเคาะที่หัวที ลื้ออย่ามองนาน ถ้ามาใหม่ๆ กินอะไร ใบมะขามต้มเกลือ เปรี้ยวๆ เค็มๆ ก็สามารถกินข้าว อิ่มได้ โยมแม่อาตมานี่ พ่อเล่าให้ฟังว่า ตอนช่วงจนๆ อับๆนี่ กินข้าวอิ่มหนึ่ง ปูเค็มก้านเดียวดูดๆ เค็มๆ เพราะฉะนั้น เรื่องหมูแพง อย่าไปอาลัย อาวรณ์อะไรมาก อย่าไปกลุ้ม ไปทุกข์ ทานอย่างนี้แทนบ้าง

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login