วันพฤหัสที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567

ต้องไม่แค้น

On January 11, 2022

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 11 ม.ค.  65)

และแล้วคุณโทนี่ หรือคุณทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่รู้จะโกยคะแนนหรือโกยความเกลียดชัง แต่คิดว่า น่าจะมีทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนเรื่องที่คุณทักษิณ บอกว่า จะกลับมาเมืองไทยนั้น มีหลายฝ่ายต่างออกมาวิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นผลได้ ผลบวกกับคุณทักษิณและพรรคเพื่อไทย แต่ก็มีเรื่องอื่นๆ คนเขาบอกว่า ยากที่จะกลับมาได้ แต่นักข่าวก็บอกว่า กลับได้หรือไม่ได้ แต่ก็สามารถโกยคะแนนให้กับพรรคเพื่อไทยได้

รวมแล้วก็เป็นอันว่า เขาจะยินดี ชื่นชอบ หรือว่า จะเกลียดชังยังไงก็ตาม ขอให้คิดซะว่า ชีวิตนี้ ถ้าเราได้คนมาช่วยชาติ ช่วยงาน ถ้าตามที่เขาพูดอยากกลับมาเลี้ยงหลาน กลับมาช่วยงานรัฐบาล ใครจะเป็นรัฐบาลก็แล้วแต่ เน้นว่า จะทำกิจกรรมอะไรก็แต่ที่เป็นการชวนนายทุนให้มาร่วมหุ้นกู้วิกฤตชาติบ้านเมืองกัน พูดถึงเรื่องนี้แล้วก็อดนึกไม่ได้ว่า เมืองไทยมันอาภัพ เวลาคนออกไปที่พอจะมีสมองช่วยชาติก็มักจะมีโอกาสกลับยาก เพราะพวกที่เขาเสียหน้า เสียประโยชน์ เขาก็ต้องกันๆไว้

ทศกัณฐ์เมืองไทยเรามีไม่ใช่น้อย ผู้ที่อยากจะกลับก็ต้องผิดหวังไปกันเป็นส่วนใหญ่ต้องไปเสียชีวิตในต่างประเทศก็มี สมอง สติ ปัญญา ประสบการณ์ในชีวิตปิดประตูที่จะมากู้บ้าน กู้เมืองได้ คนไทยเราส่วนหนึ่งก็ผิดหวังกันไป สมหวังซะใจก็มีอีกส่วนหนึ่งที่ไล่เขาไปได้ ซึ่งไล่ไปกี่รายก็ไม่ได้ช่วยชาติบ้านเมืองอะไรในการไล่ มีแต่ขัดแย้ง บานปลาย ร้าวฉานกันมากขึ้น ถ้าบ้านเมืองเราจะเป็นอภัยหรือจะเป็นอะไรก็ยากขึ้นๆ

อย่างที่ว่า กลับมาแล้วรีบขอโทษไวๆ อีกฝ่ายหนึ่งก็รีบให้อภัยเร็วๆ เปลวนรกก็จะไม่เผาอก เผาใจ แต่ถ้าเรายังผูกอาฆาตพยาบาทจองเวรกันไป มันก็ไม่มีอะไรดีขึ้น อย่างที่ถ้าขอโทษแล้ว ยอมกันบ้าง แต่ว่า นั่นแหละ กลับมาอย่ากร่าง คนเดี๋ยวนี้เขาบอกว่า อัตตาหรืออีโก้ ตัวตนนี่ ถ้ามาแล้วไม่กร่างก็น่าจะอยู่เงียบๆ อ่อนน้อม ถ่อมตน ไม่สร้างอะไรให้คนเกลียดชัง คงจะมีคำเก่าๆที่มีคนเคยพูด ทำดีได้ แต่อย่าเด่นจะเป็นภัย เพราะไม่มีใครอยากเห็นเราเด่นเกิน

ถ้ามาแบบไม่สร้างปมเด่นให้อีกฝ่ายหนึ่งที่เขามีปมด้อยก็จะไม่น่ามีปัญหา ต้องถามว่า คนไทยเรายังมีโอกาสมั้ยที่ได้เห็นอะไรซึ่งอีกไม่กี่ปีทุกคนก็จะต้องตายจากกัน แต่ว่า จะตายจากกันแล้วทำไมจะต้องมาเกลียดชัง ขัดแย้ง จนเสียประโยชน์ชาติบ้านเมืองไป เชื่อว่า ถ้าคนเอาคำกลอนหลวงพ่อพุทธทาสมาใช้ไว้บ้างก็น่าจะเป็นประโยชน์ “เขามีส่วนเลวบ้างช่างหัวเขา จงเลือกเอาส่วนดีเขามีอยู่ เป็นประโยชน์โลกบ้างยังน่าดู ส่วนชั่วๆอย่าไปรู้ของเขาเลย จะหาคนมีดีในส่วนเดียว อย่าเที่ยวค้นหาสหายเอ่ย เหมือนเที่ยวหาหนวดเต่าตายเปล่าเลย ฝึกให้เคยมองแต่ดีมีคุณจริง”

ถ้าคดีเยอะ เขาก่อกรรมทำอะไรไว้ เขาก็รับกรรมไป ถ้าคุณทักษิณรับกรรมตั้งแต่ตอนโน้น แต่ก็ไม่รู้ว่า จะหมดเวร หมดกรรมกันเมื่อไร เพราะเรื่องแบบนี้มันยาก พูดยาก ไม่รู้ว่า กรรมชาติปางก่อนกับปางชาตินี้มาบวกสมทบกันอย่างไรถึงได้เป็นปัญหาใหญ่มากมายจนกลับบ้าน กลับช่องไม่ได้ เป็นเวลาตั้ง 10 กว่าปี ซึ่ง 10 ปี ต้องถือว่า ไม่ธรรมดา คนเราจะโกณฑ จะแค้น จะเกลียดกัน ก็ไม่น่าจะนานเนิ่นนานถึงป่านนี้

5 ปี 3 ปี น่าจะจางไปบ้าง ความเกลียด ความชัง เราจะหมดสุขก็เพราะมีเกลียดกันนี่แหละ เขาถึงบอกว่า มีสุข เพราะหมดเกลียด มีเกลียด มันก็หมดสุข แต่ว่า นั่นแหละเลิกยากจริงๆกับเรื่องเกลียดนี่ ไม่รู้ตั้งคณะกรรมการปรองดองมากี่คณะก็ปรองดองกันไม่ได้ เพราะความรู้สึกที่ยังแอบเกลียดกันอยู่นี่ เป็นอุปสรรคขัดขวางปรองดอง สามัคคี บ้านเมืองจึงเป็นอย่างนี้ต่อไป และก็ไม่สามารถจะหยุดยั้งให้มันพอกันทีว่างั้นเถอะ

จะแต่งเพลงกันกี่เพลง รักกันไว้ดีกว่าก็เป็นไปได้อยาก เพราะความรู้สึกไม่ชอบ มันยังฝังรากลึก พอได้ยินว่า จะกลับทีไร อีกฝ่ายหนึ่งก็ออกมาประดาหน้า อีกฝ่ายหนึ่งก็หูผึ่งตาตั้งคอยฟังว่า เมื่อไรๆ เอาล่ะ คงจะต้องติดตามดูต่อไป แต่อย่าลืมนะ ทั้งสมหวังและผิดหวังก็ต้องไม่แค้น ไม่หลงว่า จะได้ดีอก ดีใจ และก็อย่าไปติดใจกับความไม่สบายใจ ผิดหวังมากเกินไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login