วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

รีบสอนจริยธรรม

On December 28, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 28 ธ.ค.  64)

และแล้วเจ้าฟ้า เจ้าแผ่นดิน หรือสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินเป็นประธานการประชุมวิชาการ การพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดาร (กพด.) ตามพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2564 “41 ปี ด้วยพระเมตตาแห่งการศึกษา พัฒนาวิชาการ-จริยธรรม งาน กพด.” เมื่อเร็วๆนี้ ที่ศูนย์กีฬาเฉลิมพระเกียรติมหาวิทยาลัยแม่โจ้ จ.เชียงใหม่

พระองค์ท่านทรงปรารถกับวงการศึกษา นักวิชาการ ครูบาอาจารย์ว่า ตั้งแต่ตามเสด็จพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง จนเกิดสถานการณ์โควิด – 19 การทำงานมา 50 ปี ไม่เคยเห็นนักเรียน เรียนยากอย่างนี้ โรงเรียนก็ปิด เข้าไม่ได้ การเดินทางก็ยากลำบาก แต่ก็ไม่ได้เดือดร้อนเฉพาะประเทศไทย ต่างประเทศก็ลำบากยิ่งกว่าเรา ดังนั้น ทุกคนต้องปรับตัว

กรมสมเด็จพระเทพฯ ทรงตรัสอีกว่า หลังโควิดต้องมีการปรับขนานใหญ่ โดยเฉพาะเรื่องการฟัง อ่าน เขียน พูด การจัดการเรียนการสอนก็ต้องสอนให้เด็กเรียนรู้รอบด้าน มีทักษะชีวิต ทักษะการทำงาน โดยต้องออกแบบการสอนแบบปฏิบัติที่เน้นให้เด็กนักเรียนลงมือปฏิบัติด้วยตนเองว่าจะทำอย่างไร การสอนจริยธรรมคุณธรรมให้เป็นคนดีมีจิตอาสาหากต้องสอนออนไลน์จะทำอย่างไร สิ่งสำคัญคือการสอนคุณธรรมจริยธรรมความซื่อสัตย์ ที่เน้นให้เด็กมีความซื่อสัตย์ครูก็ต้องมีความซื่อสัตย์ด้วย ส่วนการวัดและประเมินผลก็ต้องหลากหลายเหมาะสมกับวิธีการสอนรวมถึงต้องมีการนิเทศการสอนด้วย

เรียกว่า เราจะต้องจัดการศึกษาให้มันทันกับสถานการณ์ เหตุการณ์ โดยเฉพาะการเรียนในยุคที่มีโควิด-19 ระบาด การเรียนออนไลน์ เรียนอะไรต่างๆ การไปโรงเรียนก็ลำบาก เดินทางก็ลำบาก การเรียน การศึกษาก็ยุ่งยากมาก เพราะไม่สามารถจะทำเข้มข้นอะไรได้ ถ้าเด็กไม่บังคับตัวเอง มัวแต่เล่น เรียนทางออนไลน์ก็จะล้มเหลว เพราะฉะนั้น พระองค์ท่านจึงตรัสว่า ต้องสอดแทรกการสอนให้เด็กเรื่องคุณธรรม จริยธรรมให้ดี ให้เห็นคุณและโทษ ถ้าไม่มีจริยธรรมจะมีคุณหรือโทษอย่างไร

ต้องชี้ให้ชัด โทษของการไม่มีจริยธรรม อาจจะต้องกลายเป็นคนที่ดูไม่ดี ไม่งาม แต่ถ้ามีจริยธรรมก็จะกลายเป็นเด็กมีการศึกษา และเมื่อมีการศึกษาแล้วแลดูดี เมื่อดูดีในวัยศึกษาได้ วัยหนุ่มสาวจะกลายเป็นคนดูดี แก่เฒ่าก็จะกลายเป็นคนดูดี ดังนั้น การที่พระองค์ทรงดำรัสเรื่องการศึกษาควรจะพัฒนาการสอน การเรียนให้แลดูดี มีศีล มีธรรม มีจริยธรรม และเน้นด้วยว่า จะยกตัวอย่างยังไง ถ้าไม่มีจริยธรรมจะเป็นอย่างนี้ ถ้ามีจริยธรรมจะเป็นอย่างนั้น เช่น ไม่มีจริยธรรมนี่จะบอกว่า ไม่มีโทรศัพท์ ไม่มีแฟน ก็ยังไม่ร้ายเท่ากับไม่มีจริยธรรม

หรือเด็กคนหนึ่งเขาสั่งซื้อโทรศัพท์ และเขาซื้อโทรศัพท์ไม่ได้ พอซื้อไม่ได้ เขาเครียดจนสมองแตกตาย นี่ตาย เพราะเขาไม่มีโทรศัพท์ หรือตาย เพราะเขาไม่มีจริยธรรมที่จะรู้ว่า ชีวิตกับโทรศัพท์ไม่ใช่ของวิเศษ วิโสอะไร ถ้าเด็กไม่มีโทรศัพท์แล้วตาย ประเทศไทยจะเหลือเด็กซักกี่คน เพราะเด็กยังไม่มีโทรศัพท์อีกจำนวนมาก เพราะฉะนั้น การยกตัวอย่างให้เห็นว่า ไม่มีจริยธรรมมาทำให้ไม่มีอื่นแล้วจะทำให้ชีวิตจะไม่มีด้วย แต่ถ้ามีจริยธรรม ถึงไม่มีสิ่งที่อยากได้ แต่จะมีชีวิตอยู่ได้ อันนี้สำคัญมาก

หรืออีกตัวอย่างหนึ่ง เด็กผู้หญิงม.6 หรือม.5 เอาปืนปู่ยิงหัวตัวเองตาย ถามว่า เขาพูดอะไร เขาบอกเขาถูกแฟนทิ้ง ถูกผู้ชายทิ้ง เขาก็เลยอยากตาย แล้วเขาก็ยิงตัวตาย ถามว่า น้องหญิงคนนี้แกตาย เพราะไม่มีผู้ชาย แต่ตาย เพราะผู้ชายทิ้งแกหรือแกทิ้ง ทำทิ้งศาสนา ทิ้งจริยธรรม แกจึงต้องยิงตัวตัวตาย ก็ชี้ให้เห็นอย่างนี้ เป็นต้น ถึงแม้ว่า ท่านจะไม่ได้ยกตัวอย่างแบบนี้ แต่ท่านก็ให้พวกเราคิดกันเอง เพราะฉะนั้น คนที่จะเป็นผู้ถ่ายทอด สั่งสอนจริยธรรมให้เด็กรุ่นหลัง ต้องให้สะอึกว่า ถ้าเขาทิ้งธรรม เขาจะมีปัญหาอย่างใหญ่หลวง

เขาจะพบกับสิ่งที่โลกมีให้ คือ ได้ เสีย บวก ลบ สมหวัง ผิดหวัง แพ้ ชนะ ถ้าเขารับไม่เป็น เพราะจริยธรรมเขาต่ำ เขาก็จะไปรมควัน ผูกคอ ยิงตัวตาย ทำลายชีวิต ซึ่งตอนนี้ก็เห็นแล้วว่า 100 คน ใน 1-2 ปีนี่ ฆ่าตัวตายตั้ง 7-8 ราย ไม่ใช่ธรรมดาเลย เป็นเรื่องมากมายมโหฬารที่ไม่เคยมีมาในประวัติศาสตร์ชาติไทยที่คนไทยฆ่าตัวตายเยอะขนาดนี้ดังนั้นขอให้รีบสอนจริยธรรมให้เขาเห็นคุณค่าของจริยธรรมและทำให้เขาอยู่ดี อยู่ง่าย อยู่อย่างเป็นสุข ไม่อยู่ร้อนนอนทุกข์ต่อไป

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login