วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

โง่ บ้า ปัญญาอ่อน

On December 27, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 27 ธ.ค.  64)

และแล้วเหลืออีกไม่กี่วันจะถึงเทศกาลปีใหม่ เรียกว่า ตอนนี้กระชับใกล้ๆเข้าไปอีกนิดแล้ว อีกไม่กี่วันก็จะถึงวันปีใหม่ ซึ่งคงจะทำอะไรกันดีๆใหม่ๆ ทุกคนวางแผนว่า ต้องดีกว่าปีเก่า หลวงพ่อพุทธทาสถึงได้ให้คำขวัญ คำเตือนปีใหม่ว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า พูดถึงความโง่ในเรื่องปีเก่าๆที่ผ่านมา ปี 2564 เราจะเห็นความโง่ที่เด่นชัดที่สุดเห็นจะเป็นเรื่องคนโง่กายกัน โง่กายหญิงบ้าง โง่กายฝ่ายชายบ้าง

พอไม่ได้กายเขา ไปของ้อเขา เขาไม่ขอคืนดีก็ไปยิงเขาตาย แล้วก็มายิงตัวเองตาย นี่ก็เป็นเพราะว่า อยากได้กายเขา แต่คนที่เสียค่าโง่เรื่องกายนี่ในรอบปีเห็นจะไม่มีใครเกินลุงคนหนึ่งที่เขาเรียกว่า ลุงเจ๊ก แกเสียค่าโง่ไปกับร่างกายของเด็กผู้หญิงตั้ง 10 กว่าคน จากมีเงิน 20 ล้านบาท เหลือ 280 บาท อันนี้ก็ชัดเจน เรียกว่า โง่เรื่องกาย เรื่องกาม แต่ว่า นอกจากความโง่เรื่องกายหลงกายก็ไปโง่เรื่องเม็ดๆผงๆกันอย่างหนักหนาสาหัส

เช่น ยาบ้าระบาด ทำไมคนโง่แบบชนิดที่เสียชาติเกิดที่เกิดเป็นคนทำตนจนหมดสภาพความเป็นคน ประสาทหลอนว่า ใครจะตามฆ่า ตามนี่ ตามนั่น จนในที่สุดโง่จนขาดสติ ขาดสติปัญญาหมด ต้องเรียกว่า ใครกินเหล้าเมายานี่ ก็ถือว่า โง่เรื่องกิน ซึ่งการกินเหล้า เมายา ถือว่า ฉลาดหรือไม่ กินอะไรที่มันแสลงต่อความเจริญก้าวหน้าของชีวิต ช่วงปีใหม่ สงกรานต์ ก็รู้ว่า คนตายจำนวนมาก เพราะไปกินเหล้าเมายากัน

ขณะที่ทางภาครัฐให้มีการกินเหล้ากันได้ฉลองปีใหม่คืนวันที่ 31 ธ.ค.ถึงตี 1 คงจะเฮกันล่ะ จะดื่มชดเชยกันล่ะ ตกลงว่า ปีที่แล้วไม่ได้ดื่ม จะเป็นเพราะกฎหมายหรือความฉลาดของคนก็พอจะมองออก ไม่ได้ความฉลาดเกิดขึ้นเท่าไรหรอก เพียงแต่ว่า มันมีกฎกติกาไม่ให้กินเหล้าเมายา ไม่ให้นั่งที่ร้านอะไรต่างๆนาๆ แต่คราวนี้ให้ฉลองกินดื่มตามเวลาที่กำหนด แต่คนที่ภูมิใจที่สุดก็คือ ผู้ผลิตเหล้า หรือขายเหล้า ผู้ขายยาบ้า

ดูซิ ตอนนี้ข่าวกินเหล้า กินยา ไม่มาแรงหรือ กินยาเพื่อกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ลูกก็กินเหล้า กินยาเป็นแล้ว แม่บอกว่า มันคนละคน มันหมายความว่า มันเป็นคนละคน เพราะอะไร ก็เพราะความโง่ ตอนเด็กๆเป็นคนดี พอโตมาไม่กี่ปี ไปโง่กินยาบ้า กินเหล้า กินยา ก็เลยหนักเลย ทีนี้มาโง่ที่ในรอบปี คือ โง่ตีกัน ฆ่ากัน ถล่มกันแบบชนิดที่ไม่มีเหตุผลเลย พอดูหนังแล้วก็เกิดอิน ไล่ฟัน ไล่ตีกันแบบบ้าคลั่งให้เห็นในแต่ละวัน

เรียกกันว่า ทั้งโง่ ทั้งบ้า ปัญญาอ่อน ดูหนังแล้วต้องมาไล่ตีกัน ขอย้ำว่า โง่ บ้า ปัญญาอ่อน  ครบวงจรเลย ใครจะว่า ฉลาดก็ฉลาดไป แต่เรายังยืนยันว่า โง่จริงๆ เพราะการทำสงครามกัน เขาจัดงานปี งานกาชาด ก็ไปทำเรื่องที่มันไม่ควรทำ ขอถามว่า ไปทำๆไม ตีรัน ฟันแทง ทำสงครามในงานปี งานจังหวัด ต้องเรียกว่า โง่ชะมัดเลย

ในวงการสงฆ์เองก็มีเรื่องโง่ๆออกมาเยอะเลยเช่นกัน โง่บอกว่า จะตายวันไหน จะละสังขารวันนี้ โง่ให้นางนกต่อไปหาเด็กมาปรนเปรอ บำเรอกาม นี่ก็โง่กายเด็กหัวอกเดียวกัน แต่ว่าคนละวงการ ซึ่งวงการนี้ไม่น่าโง่ ไม่น่าจะมีคนโง่มาบวชแล้วทำเรื่องเสียหายระดับเป็นเจ้าอาวาส เจ้าคณะตำบล มีหลายเรื่อง หลายราวที่ทำให้เกิดความสั่นสะเทือนในวงการศาสนา

นอกจากนี้ ยังเรื่องอื่นๆ ในหน่วยงานราชการอื่นๆ ไม่รู้จะโง่มั้ยโง่ ปล่อยนักโทษระหว่างเรือนจำกับศาล ไม่รู้ต้องมีฝ่ายโง่ข้างหนึ่ง ฉลาดข้างหนึ่ง เรือนจำพิจารณายังไง เป็นนักโทษชั้นดี ดีเลิศ ดีประเสริฐสุด แล้วก็หลุดออกมาอยู่นอกคุก นอกตะราง ออกมาไม่เท่าไรสร้างปัญหาเยอะแยะ แสดงว่า โง่พิจารณาคนให้นักโทษให้พ้นโทษออกมาก่อปัญหา ก่อคดีอย่างชนิดที่เรียกว่า ระยะแทบไม่ก้าวพ้นคุกก็มาก่อทุกข์ ก่อโทษให้เขาอีกแล้ว

ก็ต้องบอกว่า พอกันทีกับความโง่ หลวงพ่อพุทธทาสยังบอกว่า ปีใหม่อย่าให้โง่กว่าปีเก่า เป็นพอแน่นอน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login