วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2567

ปีใหม่อาจสลด

On December 23, 2021

คอลัมน์ : สำนักข่าวพระพยอม

ผู้เขียน : พระพยอม กัลยาโณ

(โลกวันนี้รายวัน ประจำวันที่ 23 ธ.ค.  64)

และแล้วช่วงเทศกาลปีใหม่อาจต้องสลด หดหู่ หรือต้องระมัดระวังกันอย่างเต็มที่ เมื่อเจ้าไวรัสโควิด – 19 สายพันธุ์ใหม่ “โอไมครอน” กำลังระบาดทั่วโลก ทำให้คนทั่วโลกหวาดผวา และกำลังมีการแพร่ระบาดมาถึงเมืองไทยเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต้องเรียกว่า เราอาจจะม้วนเสื่อ ซึ่งคุณหมออุดม คชินทร ที่ปรึกษาศบค. เป็นห่วงว่า สถานการณ์โควิดในไทยยังไม่น่าไว้ใจ ทำให้เราอาจไม่ได้ฉลองปีใหม่ ก็เป็นอันว่า อะไรที่มันหวังว่า จะพอมี พอเป็น พอได้ ต้องเรียกกันว่า ฝันสลาย

ล่าสุด ท่านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ออกมาประกาศให้เดินหน้าจัดกิจกรรมปีใหม่ได้ ภายใต้มาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขในการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19  ถึงอย่างไรการที่เจ้าโควิดสายพันธุ์ใหม่เข้ามาแพร่ระบาด ย่อมทำให้หลายคนไม่สบายใจ โดยเฉพาะภาคธุรกิจ เศรษฐกิจ เพราะมีการคาดกันว่า จะกระทบเศรษฐกิจแน่นอน

ทั้งๆที่เรากำลังจะฟื้นเรื่องเศรษฐกิจให้ดีขึ้นมาอย่างก้าวกระโดด แต่ถ้าเจออย่างนี้ ก้าวไม่ขึ้น กระโดดไม่ขึ้น มีแต่จะลื่นล้ม เพราะว่า เท่าที่ล้มไปนี่ก็ถือว่า มากมายก่ายกองแล้ว เพราะฉะนั้น ถ้าจะเกิดการแพร่ระบาดอย่างหนักขึ้นมาอีก มันคงจะทำให้เราล่าช้า เนิ่นนาน กว่าจะฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้ เรื่องการเมืองยังพอจะมีลุ้นบ้าง

ส่วนสังคมก็เละเละ ฟอนเฟะ เด็กไล่ตบ ไล่ตี ไล่ฟัน ไล่ฆ่ากันอย่างกับผักกับปลา ดูคลิปเด็กๆทะเลาะกัน ตบกัน ตีกันแล้ว ต้องเรียกว่า หดหู่ใจ ดังนั้น เศรษฐกิจ สังคม การเมืองที่เราหวังว่า เราจะฟื้นตัวได้ ถ้าไม่มีเจ้าโควิด ตัวใหม่หรือตัวเก่าก็แล้วแต่ ไม่ย้อนกลับมา รีบออกไปเร็วๆ ก็เชื่อว่า เราก็คงจะฟื้นตัวกลับไปอยู่ได้ใกล้เคียงกว่าเดิม ที่ประเมินกันไว้ว่า 5 ปี ถ้ามันมาอย่างนี้ละก็ 7 ปี 8 ปี ถือเป็นเรื่องที่น่าเป็นห่วง

เอาล่ะ นอกจากนี้ยังปัญหาช่วงนี้มีชาวต่างด้าวยังแอบลักลอบเข้าเมืองไทยตามตะเข็บชายแดนกันอย่างต่อเนื่อง และจะไปกันอย่างไรถ้ายังมากันไม่หยุด รู้ก็รู้ว่า โดนหลอก จ่ายค่าหัว ค่าอะไรไป แต่แล้วก็ถูกไล่กลับไป เป็นเรื่องที่น่าสงสารจริงๆ และก็น่าเป็นห่วงเช่นกันว่า จะเป็นจุดอ่อนที่สำคัญที่ทำให้การแพร่ระบาดของเจ้าโควิดมีไม่หยุดหย่อน

เจริญพร


You must be logged in to post a comment Login